Sắp trình Quốc hội cho ý kiến về Luật thuế GTGT sửa đổi

Theo chương trình sửa đổi các luật thuế trong năm 2024, dự án luật thuế Giá Trị Gia Tăng (“GTGT”) sửa đổi sẽ được trình Quốc hội cho ý kiến tại kỳ họp thứ 7 (diễn ra vào tháng 5/2024) và thông qua tại kỳ họp thứ 8 (diễn ra vào tháng 10/2024).

Dự thảo Luật Thuế GTGT (sửa đổi) gồm 4 Chương, 18 Điều. Sửa đổi Luật Thuế giá trị gia tăng để khắc phục những bất cập, hạn chế của luật hiện hành, thể chế hóa chủ trương của Đảng về việc sửa đổi, bổ sung các luật về thuế, phí theo nguyên tắc thị trường, phù hợp với thông lệ quốc tế, gắn với cơ cấu lại nguồn thu, mở rộng cơ sở thuế, nâng cao hiệu quả công tác quản lý thuế và áp dụng mức thuế suất hợp lý.

Dự thảo Luật thuế GTGT sửa đổi nhận được nhiều sự quan tâm của doanh nghiệp và người dân

Ngày 18/12/2023, Ủy ban Thường vụ Quốc hội thông qua Nghị quyết số 41 năm 2023 về điều chỉnh Chương trình xây dựng luật, pháp lệnh năm 2024. Theo đó, Luật thuế GTGT (sửa đổi) đã được bổ sung vào Chương trình xây dựng luật, pháp lệnh năm 2024, trình Quốc hội cho ý kiến tại kỳ họp thứ 7 (tháng 5/2024) và thông qua tại kỳ họp thứ 8 (tháng 10/2024).

Ngày 19/9/2024, Tổng Thư ký Quốc hội có công văn số 4261 gửi các Đoàn đại biểu Quốc hội, Hội đồng Dân tộc và các Ủy ban của Quốc hội xin ý kiến về dự án Luật Thuế GTGT (sửa đổi) có kèm theo Báo cáo giải trình, tiếp thu, chỉnh lý dự thảo Luật. Trong đó, một số nội dung xin ý kiến đoàn đại biểu như sau:

Về chính sách thuế GTGT đối với mặt hàng phân bón: Dự thảo đề xuất chuyển phân bón từ đối tượng không chịu thuế GTGT sang đối tượng áp dụng thuế suất 5% với mục tiêu vừa thúc đẩy ngành sản xuất phân bón trong nước cạnh tranh được với phân bón nhập khẩu vừa thực hiện mục tiêu thu hẹp đối tượng không chịu thuế GTGT.

Về các hành vi bị cấm trong khấu trừ, hoàn thuế (Điều 13 dự thảo Luật): Pháp luật về quản lý thuế, pháp luật về hóa đơn đã có quy định về hành vi bị cấm trong lĩnh vực hóa đơn, chứng từ và quản lý thuế. Tuy nhiên, dự thảo Luật Thuế GTGT (sửa đổi) vẫn cần có điều khoản quy định cụ thể về các hành vi bị cấm trong khấu trừ, hoàn thuế nhằm tăng cường cơ sở pháp lý trong việc thực hiện nghĩa vụ thuế GTGT, quản lý thu thuế GTGT và góp phần hạn chế gian lận trong khấu trừ, hoàn thuế, đảm bảo tính nghiêm nh của pháp luật.

Về trình tự, thủ tục hoàn thuế, trách nhiệm của người nộp thuế, trách nhiệm công chức thuế trong giải quyết hồ sơ hoàn thuế: Bổ sung quy định trách nhiệm của người nộp thuế, trách nhiệm công chức thuế trong giải quyết hồ sơ hoàn thuế để nh bạch hơn

Đối với thuế GTGT thì hồ sơ hoàn thuế thường phức tạp, khối lượng hồ sơ, chứng từ lớn, liên quan đến nhiều pháp luật chuyên ngành, do nhiều cơ quan nhà nước chuyên ngành có thẩm quyền cấp. Do đó, để rõ ràng, dễ hiểu trong quá trình thực hiện cho người nộp thuế, công chức thuế đề nghị bổ sung quy định về trình tự, thủ tục hoàn thuế GTGT trong đó quy định cụ thể về trách nhiệm của người nộp thuế và công chức thuế.

Ngoài ra, còn một số nội dung khác liên quan đến đánh giá tác động của việc thu hẹp nhóm đối tượng áp dụng thuế suất 5%, các trường hợp không phải nộp thuế GTGT đầu ra nhưng được khấu trừ thuế GTGT đầu vào, các DN chế xuất được áp dụng cơ chế thuế suất 0%, các quy định về thương mại điện tử, nền tảng số… cũng sẽ được đề xuất thảo luận tại kỳ họp thứ 8 sắp tới của Quốc hội khóa XV./.