Câu chuyện đến nay đã trải qua nửa tháng, nhưng vẫn chưa có câu trả lời thoả đáng từ cơ quan chức năng. Qua nhiều cuộc làm việc, phụ huynh chỉ nhận lại sự mơ hồ về trách nhiệm và khoảng trống dài 6 tháng ròng với câu hỏi “Tiền BHYT đã đóng đi về đâu?”.
KHI “TẤM BÙA HỘ MỆNH” CỦA HỌC SINH BỊ TREO LƠ LỬNG
Chuyện bắt đầu từ nỗi niềm của một người mẹ từng trải qua tai nạn giao thông. Khi chị nguy kịch, người thân đã cầm tấm thẻ bảo hiểm y tế để làm thủ tục nhập viện – “tấm bùa hộ mệnh” giúp chị vượt qua gánh nặng chi phí điều trị. Nhưng rồi, đầu năm học này, chị bàng hoàng khi nghe một phụ huynh trong nhóm lớp thông báo: Thẻ bảo hiểm con của họ hết hạn sử dụng.
Một phụ huynh khác xác nhận, con chị từng gặp tình huống tương tự hồi tháng 3. Ban đầu, phần lớn phụ huynh nghĩ đó là sự cố hi hữu. Nhưng khi đồng loạt tra cứu dữ liệu trên hệ thống Cổng thông tin Bảo hiểm xã hội Việt Nam, các phụ huynh mới giật mình: hàng loạt học sinh có thẻ hết hạn từ 31/12/2024 dù đã đóng tiền đầy đủ. Riêng một lớp, có đến 24/34 học sinh bị ảnh hưởng.
Người mẹ ấy mất ngủ nhiều đêm. Với chị, “tấm bùa” từng cứu lấy mạng sống chị nay lại không còn dành cho con mình. Những cuộc họp phụ huynh căng thẳng, những lời giải thích vòng vo và những con số “nhảy múa” liên tục trong suốt hơn 10 ngày qua càng dấy lên nghi ngờ.
Chị đã lặng lẽ viết 6 lá đơn cầu cứu cơ quan chức năng và báo chí, mong làm sáng tỏ những dấu hiệu không tường nh phía sau câu chuyện này. Với chị, đã đóng bảo hiểm thì quyền lợi phải xuyên suốt, không thể gián đoạn, dù chỉ một ngày.
“Với tôi, bảo hiểm rất quan trọng xuyên suốt trong cuộc đời mình, đi đâu cũng phải mang theo. Khi khỏe mạnh, thẻ bảo hiểm cất đi không sao, nằm im trong ví, nhưng tích tắc bị tai nạn thì mình không phải là người cầm thẻ bảo hiểm đến quầy thanh toán hoặc làm thủ tục. Người người giúp, rồi người thanh toán tiền đâu thể hỏi được tại sao bảo hiểm bị lỗi, sai lệch như thế nào, rồi giúp mình giải quyết vấn đề này ngay lúc đó. Vì vậy, tôi luôn muốn thẻ của con tôi được xuyên suốt, không bị ảnh hưởng, không gián đoạn gì hết thì mới làm cho mình an tâm”.
Câu chuyện được đẩy lên đỉnh điểm khi đại diện Bảo hiểm xã hội khu vực Cát Lái đến làm việc với nhà trường và tiếp xúc với phụ huynh vào sáng 20/09 vừa qua. Theo nhiều phụ huynh, thay vì giải thích “lỗi hệ thống” từ đâu, cách khắc phục ra sao và trả lại quyền lợi đầy đủ cho học sinh đã đóng tiền, đại diện lại đưa ra những dữ liệu “nhảy múa” liên tục khiến phụ huynh thêm bất an.
Một phụ huynh có con học lớp 7 có thẻ bảo hiểm y tế bị báo “hết hạn” (tức là hạn thẻ từ 01/01/2024 – 31/12/2024). Sau phản ánh, thẻ được gia hạn từ 1/7/2025 – 31/12/2025, thời điểm đủ 5 năm liên tục: 01/07/2030.
Đến ngày họp phụ huynh vào 20/9, anh có tra cứu lại, thì thấy hạn thẻ bắt đầu “nhảy” lên từ 19/09/2025 và thời hạn đóng bảo hiểm liên tục là từ 01/01/2018. Anh cho rằng không thể chỉ giải thích bâng quơ, mà phải có văn bản rõ ràng trả lời thỏa đáng cho anh và các phụ huynh khác:
“Nếu là lỗi hệ thống thì phải trả lời cho tôi bằng văn bản, để hiểu rằng lỗi hệ thống chỗ nào vì con mình đóng bảo hiểm liên tục. Vì vậy, phải đảm bảo quyền lợi. Tôi nghĩ rằng vấn đề này không chỉ riêng bé nhà tôi, mà tất cả cha mẹ đều mong muốn như vậy. Bởi vì phụ huynh thực hiện nghĩa vụ đóng tiền đầy đủ thì phải đi cùng với quyền lợi, đặc biệt là đối với đối tượng học sinh thì quyền lợi này cần được đảm bảo. Tôi cần sự trả lời dứt khoát từ bảo hiểm rằng lỗi hệ thống như thế nào, sau đó tôi sẽ làm việc với các cơ quan bảo vệ quyền lợi cho các con”.
Tương tự, một vị phụ huynh khác cũng không chấp nhận lời giải thích của vị Giám đốc BHXH khu vực Cát Lái rằng “lỗi hệ thống”. Theo chị, cuộc làm việc không đi đến đâu; phụ huynh chỉ mong bảo hiểm có sai thì nhận sai và sửa, có văn bản gửi phụ huynh nhưng dường như quá khó khăn.
Chị thắc mắc, lỗi hệ thống nhưng trong vòng vài ngày đường link dữ liệu đã “nhảy” liên tục 3–4 lần. Theo chị, không thể nào giải thích “lỗi hệ thống” một cách thiếu trách nhiệm.
Trao đổi với chúng tôi, một phụ huynh khác cũng đã bày tỏ sự bức xúc khi nhận được câu trả lời từ phía nhà trường và cơ quan bảo hiểm. Vị phụ huynh này khẳng định, mọi hệ thống đều do con người vận hành và những sai sót xảy ra không thể đổ lỗi hoàn toàn cho kỹ thuật. Chị cũng chia sẻ, điều này cho thấy sự thiếu chủ động và giám sát từ đơn vị quản lý.
Đáng chú ý, sự việc này không phải là lần đầu tiên xảy ra. Vị phụ huynh này tiết lộ, vào tháng 3/2025, tại lớp của con mình đã từng có một trường hợp một em học sinh bị ngã gãy tay, khi nhập viện mới phát hiện thẻ bảo hiểm y tế đã hết hạn.
Dù phụ huynh đó không muốn làm lớn chuyện và chỉ thông báo cho giáo viên chủ nhiệm để xử lý. Nhưng sự việc cho thấy một lỗ hổng trong quy trình. Chị bức xúc: “Tôi không chấp nhận chữ ‘lỗi hệ thống’ này. Lỗi này từ đâu thì Giám đốc bảo hiểm Cát Lái không trả lời được những câu hỏi chủ chốt. Giám đốc BHXH Cát Lái cứ lòng vòng khen trường là 1 trong 2 trường tốt nhất được BHXH Việt Nam khen thưởng trong việc tham gia tốt BHYT.
Chúng tôi đâu cần biết điều đó. Phụ huynh chọn trường là tin tưởng vào chất lượng và tất cả mọi thứ phải ổn, nhưng vị lãnh đạo này cứ vòng vo. Tôi có đứng lên hỏi: Lúc đó hết hạn thì báo gia hạn đến 1/7, thì tại sao sáng ngày 19/9 vẫn hiện là 1/7, rồi chiều đi họp lại hiện hạn sử dụng thẻ là 19/9? Nếu anh chị có thể “thọc tay” điều chỉnh thì làm luôn về 1/1/2025 đi, thì không trả lời được. BHXH Cát Lái lại vòng qua câu chuyện khác, vì vậy phụ huynh rất bức xúc.”
Chị cho rằng nếu không có sự việc một phụ huynh báo trong nhóm cha mẹ học sinh trường hợp con mình đi viện bị hết hạn thẻ BHYT, thì không thể nào biết được có đến 70% học sinh lớp con chị xảy ra tình trạng tương tự. Ngỡ ngàng hơn, có đến 1/3 học sinh toàn trường mắc phải sự cố này:
“Nếu một phụ huynh không gửi thông tin phát hiện sự việc thì hỏi xem toàn bộ các bé sẽ ra sao? Con số này rất lớn, có thể thấy là 375 em – tức 1/3 học sinh toàn trường, và lớp của bé nhà tôi là khoảng 71%.”
Trong lá đơn viết tay gửi Ban VOV Giao thông quốc gia (Đài Tiếng nói Việt Nam), một vị phụ huynh nhấn mạnh, Bảo hiểm Xã hội khu vực Cát Lái khẳng định quyền lợi 5 năm liên tục của học sinh bị ảnh hưởng vẫn được đảm bảo. Nhưng những lần “nhảy số” khiến chị bị mất niềm tin.
Và cho đến thời điểm hiện tại, khi đã nhận trên tay tấm thẻ bảo hiểm giấy (vẫn ghi giá trị sử dụng từ ngày 19/9/2025) cộng thêm tờ giấy Bản ghi quá trình đóng BHYT, chị vẫn chưa thể an tâm là hệ thống có lỗi nữa hay không.
Bởi ứng dụng tra cứu VssID liên tục báo lỗi, trong khi đó đường link tra cứu từ Cổng thông tin Bảo hiểm xã hội Việt Nam và ứng dụng VssID chưa trùng khớp.
“Những người có con bị ảnh hưởng rất lo lắng, lo rằng khi đi bệnh viện thì quyền lợi không đảm bảo. Giờ nhà trường nói đã mua, bảo hiểm nói rằng trường đã chuyển tiền, song đường link đó không đúng với thực tế. Bảo hiểm gia hạn từ ngày 19/9 đến 31/12/2025. Vậy hỏi trước đây có mua chưa? Trước đây từ 1/1/2025 đến 9/2025 bảo hiểm có giá trị không? Nếu không có giá trị thì dòng chữ “5 năm liên tục” trên thẻ cũng không được đảm bảo.”, vị phụ huynh nói.
1/3 HỌC SINH TOÀN TRƯỜNG “LỖI” THẺ, SAO GỌI LÀ “CÁ BIỆT”, HI HỮU?
Giữa những băn khoăn xoay quanh việc hàng trăm học sinh bị báo “hết hạn thẻ bảo hiểm y tế” dù phụ huynh đã hoàn thành nghĩa vụ đóng đầy đủ, một câu hỏi tưởng chừng rất đơn giản lại trở thành nút thắt của mọi tranh cãi: Vậy tiền phụ huynh đóng đã đi đâu? Một bên cho rằng, nguyên nhân nằm ở “lỗi hệ thống” kỹ thuật, trong khi bên kia khẳng định “nhà trường chưa phối hợp đầy đủ” trong quy trình.
Từ kiến nghị của phụ huynh, PV Ban VOV Giao thông quốc gia đã làm việc với Trường THCS Trần Quốc Toản 1 (phường Bình Trưng, TP.HCM) và Bảo hiểm xã hội TP.HCM để làm rõ nguyên nhân “lỗi hệ thống” này do đâu và liên quan đến những ai.
Sáng 23/9, bà Nguyễn Thị Thu Hằng, Hiệu trưởng Trường THCS Trần Quốc Toản 1 cho biết: Đây là sự việc không mong muốn xảy ra với cả nhà trường lẫn cơ quan bảo hiểm.
Bà Hằng nhắc lại chi tiết, sau khi một phụ huynh đưa con đi khám bệnh phát hiện hệ thống báo thẻ BHYT hết hạn và báo lại, nhân viên y tế trường đã liên hệ cơ quan bảo hiểm để gia hạn thẻ.
Nhưng phía trường cho rằng, đây là “sự cố cá biệt” cho đến khi phụ huynh có đơn thư phản ánh vào ngày 12/9. Tại thời điểm này, bà Hằng khẳng định Ban Giám hiệu nhà trường mới nắm được thông tin đầy đủ và lập tức rà soát toàn trường.
Đến ngày 16/9, trường đã gửi công văn yêu cầu BHXH cơ sở Cát Lái cho biết nguyên nhân.
“Sáng ngày 15/09, trường tổng hợp danh sách khoảng 100 em có các nội dung sai như: Thứ nhất là không được gia hạn thẻ khoảng 22 trường hợp. Thứ hai, có 78 trường hợp được gia hạn nhưng giá trị thẻ không bắt đầu từ ngày 1/1/2025 mà bắt đầu từ tháng 3, 4, hoặc tháng 7/2025. Trường làm công văn gửi cho Bảo hiểm Xã hội cơ sở Cát Lái kèm danh sách 100 em có thông tin bị sai lệch để họ rà soát, kiểm tra. Bảo hiểm cơ sở Cát Lái tích cực phối hợp kiểm tra xem những trường hợp không được gia hạn đó có mua bảo hiểm hay không? Song, thực tế thì nhà trường đã tổng hợp và chuyển toàn bộ số tiền thu hộ bảo hiểm y tế của 1.135 học sinh toàn trường vào đúng ngày 26/12/2024 cho BHXH Thủ Đức (cũ), và không hiểu rõ lý do gì còn sót lại các em không được gia hạn.”, bà Nguyễn Thị Thu Hằng, Hiệu trưởng Trường THCS Trần Quốc Toản 1 cho biết.
Đến chiều 20/9, tại cuộc họp phụ huynh, BHXH cơ sở Cát Lái thông báo có 375 trường hợp bị “lỗi hệ thống” và đã điều chỉnh, đảm bảo quyền lợi cho các em. Tuy nhiên, nhiều phụ huynh tiếp tục phát hiện ra lỗi sai bất hợp lý. Bảo hiểm nói “lỗi hệ thống”, nhưng phụ huynh không đồng tình.
Phóng viên đặt câu hỏi với bà Hằng: Vì sao từ tháng 3–4/2025 đã có trường hợp học sinh báo hết hạn thẻ mà nhà trường không phát hiện sớm, để đến 6 tháng sau mới phát hiện đồng loạt? Bà Hằng thanh nh:
“Thực sự đến ngày 12/9, tôi mới nhận được thông tin chính thức từ phụ huynh. Thời điểm tháng 3 - 4 có 1 hoặc 2 em đi khám bệnh thì phụ huynh liên hệ cô nhân viên y tế trường lúc đó mới tuyển về; cô này tiếp nhận xong thì tự liên hệ ngay BHXH và trường hợp được gia hạn ngay, nhưng tôi không nhận được thông tin.
Chỉ đến ngày 12/9 vừa qua nhận được thông tin từ phụ huynh thông qua cô giáo chủ nhiệm mới tổ chức kiểm tra, rà soát danh sách. Tôi cũng rất bức xúc chuyện này. Về công tác phối hợp thì bên trường chỉ là đơn vị thu hộ và danh sách học sinh gửi đi đầy đủ với tổng số tiền.
Tuy nhiên, khi đưa lên hệ thống, có trường hợp không chấp nhận thì cơ quan bảo hiểm phải thông báo tìm lý do, nguyên nhân vì sao để khắc phục kịp thời. Ở đây, nhà trường lại không được nhận thông tin”.
Hai lãnh đạo BHXH: Mỗi người mỗi ý
Chiều 17/9, phóng viên đã liên hệ với BHXH TP.HCM. Bà Nguyễn Hồng Hạnh – Phó Giám đốc BHXH TP.HCM cho biết: hiện việc thu – cấp thẻ được thực hiện theo hướng dẫn liên Sở số 1332/HDLS/BHXH-GDĐT. Theo đó, nhà trường thu tiền của học sinh, lập danh sách gửi BHXH; cơ quan bảo hiểm sẽ cấp thẻ trong vòng 5 ngày làm việc. Đến nay, TP.HCM có hơn 2,7 triệu học sinh, trong đó 2,5 triệu em tham gia diện HSSV, và “không có chuyện lỗi hệ thống nhập liệu”.
“Về giá trị sử dụng thẻ BHYT được cấp hàng năm cho học sinh phổ thông: Đối với học sinh lớp 1 thì thẻ bắt đầu từ 1/10 hoặc 1/11, 1/12 tùy tháng trẻ đủ 72 tháng tuổi. Đối với học sinh lớp 12 thì giá trị đến hết 31/12 của năm học đó. Với học sinh THCS thì thu theo năm tài chính, tức là từ 1/1 đến 31/12. Nếu vậy hiện nay căn cứ danh sách cấp thẻ do nhà trường lập thì BHXH đã tiến hành cấp thẻ. Những trường hợp không cấp được thì BHXH sẽ yêu cầu nhà trường bổ sung. Nên sẽ không có việc do lỗi hệ thống nhập liệu mà cơ quan bảo hiểm xã hội bỏ sót đối tượng”.
Như vậy, Hiệu trưởng cho rằng nhà trường không nhận được phản hồi chính thức từ BHXH, còn lãnh đạo BHXH TP.HCM khẳng định nếu thiếu sót thông tin sẽ có văn bản yêu cầu bổ sung.
Chiều 24/9, phóng viên tiếp tục có cuộc làm việc lần thứ 2 với BHXH TP.HCM. Ông Nguyễn Quốc Thanh – Phó Giám đốc BHXH TP.HCM thừa nhận: không có “lỗi hệ thống”, song sự cố ở Trường Trần Quốc Toản 1 là do cơ chế phối hợp 3 bên (nhà trường – bảo hiểm – phụ huynh) chưa thông suốt.
“Đối với trường Trần Quốc Toản 1, nhà trường lập danh sách chuyển tiền đóng cho cơ quan BHXH cơ sở Cát Lái. Trong quá trình nhập liệu, cơ quan cơ sở rà soát phát hiện nhiều trường hợp sai thông tin, như thiếu mã số định danh, số sổ… Các trường hợp sai này sẽ không thể cấp thẻ, BHXH cơ sở Cát Lái chuyển trả về trường yêu cầu bổ sung. Sau khi bổ sung thì mới được cấp thẻ. Một số trường hợp do trường chưa bổ sung kịp thời nên giá trị thẻ không có.”
Ông Thanh thừa nhận lỗi ở sự phối hợp chưa nhịp nhàng. Theo ông, sau khi thu tiền, nếu trường hợp nào chưa cấp thẻ thì hệ thống sẽ báo kết dư và BHXH cơ sở phải gửi danh sách về trường để bổ sung.
Trong khi đó, bà Hằng – Hiệu trưởng Trường Trần Quốc Toản 1 – vẫn khẳng định: “10 năm qua chưa từng có văn bản phối hợp, chỉ làm việc giữa nhân viên y tế trường và nhân viên bảo hiểm. Đến nay bảo hiểm mới “xin lỗi ệng” chứ chưa có văn bản chính thức:
“Lâu nay có phản hồi qua nhân viên y tế chứ không có công văn gì cả. Tức là chỉ làm việc giữa nhân viên bảo hiểm với nhân viên y tế trường, khi nào có sai sót mới trao đổi. Bảo hiểm đang tích cực khắc phục, bởi hiện vẫn còn một số lỗi chưa xong. Họ nói việc đầu tiên là tập trung khắc phục, rồi mới phản hồi bằng công văn. Đến nay, tôi chưa nhận được văn bản chính thức”.
Tại buổi làm việc, khi phóng viên đặt câu hỏi về trách nhiệm cụ thể trong sự cố, phía nhà trường cho rằng chưa nhận được văn bản chính thức từ BHXH cơ sở Cát Lái, mà chỉ là những cam kết bằng lời nói. Sự thiếu hụt văn bản này khiến nhà trường không có căn cứ rõ ràng để thông báo lại với phụ huynh.
Trong khi đó, đại diện BHXH TP.HCM lại khẳng định lỗi nằm ở sự phối hợp giữa các đơn vị. Ông Thanh cam kết: "Đối với các trả lời bằng văn bản, bất kỳ văn bản nào chúng tôi nhận được thì chúng tôi đều trả lời. BHXH cơ sở Cát Lái hiện đã làm việc trực tiếp với nhà trường và đối thoại trực tiếp với phụ huynh để giải đáp. Chúng tôi xác định quyền lợi các em hoàn toàn không bị ảnh hưởng, thẻ BHYT có hiệu lực từ 01/01/2025 đến nay”.
Dù BHXH TP.HCM khẳng định chắc chắn quyền lợi học sinh không bị ảnh hưởng nhưng rõ ràng, “quả bóng trách nhiệm” vẫn đẩy qua đẩy lại.
Câu trả lời của cả hai bên đều đẩy vấn đề sang khía cạnh "phối hợp" và "công văn," khiến trách nhiệm cá nhân hoặc đơn vị cụ thể vẫn bị bỏ ngỏ.
CHÍNH QUYỀN VÀO CUỘC, LỖ HỔNG TỪ ĐÂU VẪN… PHẢI ĐỢI
Giữa lúc phụ huynh hoang mang và yêu cầu làm rõ trách nhiệm, phóng viên Ban VOV Giao thông Quóc gia đã tìm đến Luật sư để phân tích căn cứ pháp lý về nghĩa vụ của các bên liên quan. Đồng thời, chúng tôi ghi nhận phản ứng và những hành động khẩn trương từ chính quyền địa phương nhằm rà soát và khắc phục sai sót.
Ngay sau khi sự việc "lỗi hệ thống" khiến thẻ BHYT của hơn 300 học sinh tại Trường THCS Trần Quốc Toản 1 có vấn đề được phản ánh, UBND phường Bình Trưng đã vào cuộc.
Đại diện UBND phường xác nhận đã nhận được báo cáo từ nhà trường và nhanh chóng chỉ đạo khẩn trương rà soát lại toàn bộ quy trình, thủ tục nộp tiền và tra soát danh sách học sinh cùng thời gian đóng nộp. Việc này nhằm đảm bảo mọi bước thực hiện đều tuân thủ đúng quy định.
Bà Cao Đoàn Ngọc Thuỷ, Phó Chủ tịch UBND phường Bình Trưng cho hay: “UBND phường cũng đã rà soát lại và trao đổi với nhà trường cùng BHXH về thu, nộp tiền BHYT của nhà trường có đảm bảo đúng theo quy định hay không, BHXH cũng đã thông tin nhà trường đóng đầy đủ tiền BHYT học sinh vào 26/12/2024, tức là đã thực hiện tốt nội dung này. Theo báo cáo của nhà trường, ngày 22/9, BHXH cơ sở Cát Lái đã gửi cho PHHS lớp 7/2 giấy xác nhận về quá trình tham gia gia BHYT học sinh theo đề nghị của phụ huynh”.
Bà Thuỷ cũng cho biết, nhà trường đã chủ động gửi văn bản đến BHXH cơ sở Cát Lái để cùng phối hợp kiểm tra lại toàn bộ thẻ BHYT học sinh toàn trường. Phía BHXH cơ sở Cát Lái cũng đã cử cán bộ làm việc trực tiếp với trường để tra soát.
Nhấn mạnh tầm quan trọng của chính sách BHYT, UBND phường Bình Trưng đã ra văn bản chỉ đạo tất cả các trường trên địa bàn phường khẩn trương tra soát lại toàn bộ thẻ BHYT học sinh:
“BHYT là chính sách quan trọng, do vậy, đây là vấn đề không nhỏ, phải đảo bảo quyền lợi chung cho người dân, đặc biệt là học sinh. UBND phường cũng đã có văn bản chỉ đạo đối với các trường trên địa bàn phường tra soát lại toàn bộ thẻ BHYT của học sinh, lập danh sách và báo cáo về UBND phường trước ngày 6/10”, bà Cao Đoàn Ngọc Thuỷ, Phó Chủ tịch UBND phường Bình Trưng cho biết.
Trong thời gian tới, chính quyền địa phương cam kết sẽ tăng cường tuyên truyền để phụ huynh và người dân tự tra soát thông tin BHYT qua ứng dụng. Những vấn đề phát sinh sẽ được phường xử lý theo thẩm quyền hoặc báo cáo, kiến nghị lên cấp trên.
Theo Luật sư Lê Trung Phát, để giải quyết triệt để, phải nhìn nhận rõ trách nhiệm ở hai nhóm vấn đề then chốt: Nhà trường và Cơ quan Bảo hiểm xã hội.
Luật sư Phát phân tích, nhà trường với vai trò là đơn vị thu hộ, có nghĩa vụ chứng nh đã hoàn thành trách nhiệm của mình. Điều này bao gồm việc phải cung cấp bằng chứng rõ ràng: Thứ nhất, đã nhận đầy đủ tiền đóng BHYT của phụ huynh. Thứ hai, đã chuyển toàn bộ danh sách học sinh kèm theo khoản tiền tương ứng lên cơ quan BHXH.
Luật sư chỉ ra, nếu BHXH không có bất cứ phản hồi nào liên quan đến danh sách đó, thì đồng nghĩa với việc BHXH đã chấp nhận. Trong trường hợp này, nhà trường đã hoàn thành trách nhiệm của mình theo quy định.
“Đơn vị quản lý BHXH phải có trách nhiệm ban đầu đặt ra kể từ thời điểm tiếp nhận số tiền từ nhà trường. Thứ hai là tiếp nhận danh sách đi kèm với khoản tiền nhà trường chuyển lên, đảm bảo rằng, số tiền kèm danh sách sẽ được lên hệ thống, để học sinh trong danh sách được thụ hưởng quyền lợi theo quy định của pháp luật. Khi nhận tiền và danh sách, nếu có sai sót hoặc chưa đúng theo yêu cầu, BHXH có trách nhiệm hướng dẫn, yêu cầu nhà trường điều chỉnh lại”, Luật sư Lê Trung Phát phân tích
Luật sư nhấn mạnh, nếu sự việc xảy ra mà không có phản hồi, tức là cơ quan BHXH chưa làm tròn trách nhiệm. Việc lý giải “vì sao tiền đã nhận mà danh sách lại không được đưa vào” là trách nhiệm nội bộ mà đơn vị BHXH phải làm rõ.
Luật sư Lê Trung Phát cho rằng, khi quyền lợi học sinh bị ảnh hưởng, phụ huynh hoàn toàn có quyền đưa ra những yêu cầu hợp lý và chính đáng, dựa trên Luật Tiếp cận thông tin. Thông tin về BHYT không phải là thông tin mật, mà là quyền lợi chính đáng của những người đang giám hộ con em mình:
“Trong một trường hợp phức tạp như thế này, khi quyền lợi học sinh đặt lên hàng đầu, thì các đơn vị có liên quan ngồi lại và tự chứng nh phần đã làm, dựa trên trách nhiệm Luật quy định, để thấy được bên nào làm đúng Luật, bên nào làm sai Luật, bên nào làm tròn trách nhiệm, bên nào chưa làm tròn trách nhiệm? để trả lời cho câu hỏi Đóng tiền mà không được thụ hưởng, dẫn đến quyền lợi khi học sinh gặp rủi ro, sự cố về y tế đã không được bảo vệ như các học sinh khác.
Nếu các bên vẫn cố tình đưa ra thông tin mập mờ, những người liên quan có thể nhờ đến cơ quan trung gian, mà bước đầu là cơ quan thanh tra về quản lý Nhà nước về bảo hiểm xã hội để làm rõ”.
Luật sư cũng nhấn mạnh thêm, phụ huynh đang đòi hỏi quyền lợi con em họ, sự đòi hỏi rạch ròi này là điều chính đáng. Về mặt xã hội, họ là tầng lớp yếu thế nên phải thấu hiểu được nỗi niềm khi họ cầu cứu cơ quan chức năng.
Và chỉ khi có những bằng chứng rõ ràng, thì mới có thể tạo sự uy tín cho chính đơn vị mình, và lòng tin cho người dân về một chính sách nhân văn của quốc gia.
“Phải đặt quyền lợi của học sinh lên hàng đầu. Và chỉ khi nh bạch, mới tạo sự uy tín cho các bên liên quan và tạo lòng tin cho người dân về một chính sách nhân văn”, Luật sư Lê Trung Phát nhấn mạnh.
Khoảng trống vẫn còn…
Trong một diễn biến khác, để tìm kiếm sự thật khách quan, ngày 26/9, một số phụ huynh đã chủ động tìm đến bệnh viện nơi con em họ đăng ký khám chữa bệnh để xác nh trực tiếp thông tin bảo hiểm y tế.
Kết quả kiểm tra tại bệnh viện cho thấy sự bất thường rõ rệt: Trên hệ thống, quá trình tham gia BHYT của các em đồng thời ghi nhận sự biến động thông tin chi tiết từ ngày 1/7/2025, sau đó "nhảy" sang các ngày 18/9-19/9, hoặc 22/9/2025...
Tuy nhiên, toàn bộ giai đoạn từ 1/1/2025 đến 30/6/2025 lại hoàn toàn trống thông tin trên hồ sơ điện tử của bệnh viện.
Đây chính là căn cứ quan trọng nhất để phụ huynh lo lắng về rủi ro chi phí y tế nếu con em họ gặp sự cố trong khoảng thời gian này. Đồng thời, những biến động liên tục của dữ liệu trên hệ thống cũng khiến họ bất an về tính ổn định của thông tin trong tương lai.
Phóng viên Ban VOV Giao thông Quốc gia đã gửi công văn tiếp tục đề nghị BHXH Việt Nam vào cuộc làm rõ.
Phía BHXH Việt Nam phản hồi lại rằng đã nhận được báo cáo sơ bộ từ BHXH địa phương về sự cố thẻ BHYT xảy ra với hơn 300 học sinh ở TP.HCM được VOV Giao thông phản ánh những ngày qua. Trước mắt, quan điểm của BHXH Việt Nam là cần đảm bảo quyền lợi của người tham gia BHXH, BHYT.
Từ ngày 01/7/2025, mức đóng BHYT học sinh, sinh viên theo quy định mới được ngân sách nhà nước tăng mức hỗ trợ tối thiếu lên 50% mức đóng. Chính sách này thể hiện sự quan tâm sâu sắc của Đảng và Nhà nước đối với sức khoẻ của thế hệ tương lai.
Việc tăng mức hỗ trợ khong chỉ giảm gánh nặng tài chính cho các gia đình, đặc biệt là những gia đình có hoàn cảnh khó khăn mà còn giúp phủ rộng mạng lưới an sinh xã hội.
Sự mập mờ, không nh bạch trách nhiệm giữa nhà trường và cơ quan bảo hiểm trong câu chuyện này không chỉ gây bức xúc cho phụ huynh, mà còn tạo ra lỗ hổng trong một chính sách nhân văn.