Ghi nhận tại nhiều tuyến đường khu vực trung tâm TP.HCM, Nguyễn Siêu, Thái Văn Lung, Thi Sách, Phạm Hồng Thái, Chu Mạnh Trinh, Nguyễn Du, Bùi Thị Xuân, Hàn Thuyên, Hai Bà Trưng… có tình trạng ô tô đậu tràn lan dưới lòng đường, cản trở việc đi lại.
Đơn cử như đường Phạm Hồng Thái, quận 1, mặc dù khu vực này đã có biển cấm dừng và đậu xe. Tuy nhiên, sáng cũng như chiều tối, ô tô vẫn đậu thành hàng dài. Cách đó không xa là đường Bùi Thị Xuân cũng xảy ra tình trạng tương tự. Đây là tuyến đường 2 chiều và có mặt đường khá hẹp.
Thế nhưng, có thời điểm ô tô đậu hai hàng ngay dưới lòng đường, các xe khác phải lấn sang làn ngược chiều để đi. Mỗi khi có ô tô dừng lại tìm chỗ đậu xe dưới lòng đường, hàng loạt xe phía sau không di chuyển tiếp được, dẫn đến ùn ứ.
Anh Huỳnh, 1 người dân sinh sống tại khu vực này cho biết, tuyến đường Bùi Thị Xuân có nhiều trường học, bệnh viện, cửa hàng.... nên có lượng xe lưu thông rất đông. Do đó, việc đậu xe chiếm lòng đường như vậy khiến ùn tắc thường xuyên xảy ra: “Giờ cao điểm là xe nó đậu 2 bên là không đi được, tại đường nó nhỏ, lại đường 2 chiều nữa. Xe mà nó dừng lại thì xe 2 bên không chạy được. Nhiều lắm, buổi chiều tối là mấy xe công nghệ đậu để đón khách ngay các tòa nhà.”.
Phức tạp nhất là các tuyến đường xung quanh khu vực Bệnh viện Nhi đồng 2 như: Lý Tự Trọng, Chu Mạnh Trinh Nguyễn Du…tình trạng ô tô đậu lộn xộn gây khó khăn cho việc đi lại. Tại đường Nguyễn Du đoạn từ đường Tôn Đức Thắng đến đường Hai Bà Trưng thuộc phường Bến Nghé (quận 1) tình trạng dừng đậu xe diễn ra như "cơm bữa".
Ngay gần cổng Bệnh viện Nhi đồng 2, mặc dù đã có biển cấm dừng và đậu xe nhưng hàng loạt xe ô tô, xe taxi, xe công nghệ… vẫn ngang nhiên chiếm chỗ, xếp hàng đậu cả trăm mét dưới lòng đường.
Thường xuyên lưu thông qua tuyến đường này, anh Dũng (ngụ TP. Thủ Đức) bức xúc vì khu vực này luôn trong tình trạng giao thông khó khăn do các xe dừng đậu chiếm hết mặt đường. Theo anh Dũng, xung quanh khu vực này vẫn có bãi giữ xe ô tô cho các phương tiện đậu để dừng chờ: “Nguyễn Du trước bệnh viện Nhi đồng 2 là có biển cấm dừng cấm đậu luôn mà thấy người ta đậu như thường, đậu mà kiểu như không có bảng luôn hết trơn ak. Thấy xung quanh cũng có bãi quá trời nhưng mà chắc họ cũng lười đi gửi. Với lại cái đường Hàn Thuyên giờ xe nó đậu 2 bên nên mỗi lần mình đi xe ngang đó rất là khó khăn”.
Theo UBND quận 1 khu vực trước Bệnh viện Nhi đồng 2 là điểm nóng đậu xe dưới lòng đường được người dân phản ánh, quận cũng đang tập trung giải quyết. Đã có nhiều trường hợp bị xử phạt tại đây, chủ yếu là xe đưa đón bệnh nhi đến bệnh viện thăm khám và chờ kết quả. Bên cạnh đó, bệnh viện đang trong giai đoạn sửa chữa nên chưa có chỗ dừng, đậu xe trong khuôn viên. Vì vậy, phát sinh tình trạng như trên.
Thời gian tới, quận 1 sẽ tiếp tục chỉ đạo các lực lượng của quận tăng cường tuần tra, xử lý vi phạm bằng cả hình thức trực tiếp và ghi hình phạt nguội. Đồng thời, thường xuyên nhắc nhở các xe dừng chờ đón bệnh nhi, các trường hợp cố tình lấn chiếm lòng đường ở khu vực Bệnh viện Nhi đồng 2 hay các khu vực khác sẽ xử lý nghiêm.
Liên quan đến tình trạng này, Công an TP.HCM cho biết, trong 11 tháng qua, lực lượng CSGT TP.HCM đã phát hiện và xử lý hơn 54.300 trường hợp ô tô dừng đỗ không đúng quy định. Trong đó, quận 1 và quận 3 chiếm tỷ lệ cao nhất, với gần 11.000 trường hợp, tương đương 20% tổng số vi phạm.
Theo thượng tá Nguyễn Thăng Long (Phó trưởng Phòng Tham mưu, Công an TP.HCM) do quận 1 và 3 có tỷ lệ dừng đỗ xe sai quy định cao do đây là khu vực tập trung nhiều trung tâm thương mại, cửa hàng và dịch vụ phục vụ người dân và du khách. Bên cạnh đó, TP.HCM có lượng xe cá nhân tăng nhanh, trong khi cơ sở hạ tầng giao thông và quy hoạch bãi đỗ xe còn hạn chế, dẫn đến tình trạng ô tô dừng đỗ tràn lan trên các tuyến đường.
Thượng tá Long nêu những giải pháp căn cơ: “Cái thứ nhất cần tiếp tục tuyên truyền nhằm nâng cao nhận thức của người tham gia giao thông. Thứ 2 cần quan tâm quy hoạch, bố trí đầu tư các bãi đậu xe, nơi dừng xe phù hợp với quy mô phát triển của các phương tiện giao thông hiện nay. Thứ 3 là tăng cường chất lượng, mở rộng quy mô dịch vụ vận tải công cộng để hạn chế phương tiện giao thông cá nhân. Và sau cùng, lực lượng công an cùng các ngành chức năng tăng cường công tác tuần tra, kiểm tra xử lý các vi phạm.”