Nhường đường cho người đi bộ

Có rất nhiều quy tắc nhằm đảm bảo an toàn giao thông nhưng lại tạo nên những cách hiểu khác nhau, hoặc đơn giản là được người dân nhìn nhận và tôn trọng ở các mức độ khác nhau. Điều đó dẫn đến hậu quả là sự hỗn loạn. Tác giả bình luận về điều này ở nguyên tắc nhường đường cho người đi bộ.

 

Xe máy vô tư vượt đèn đỏ, ''đè đường'', tranh lượt của người đi bộ tại nút Trần Quang Khải - Lò Sũ

Hàng ngày, trên con đường đi làm, tôi thường đi qua vài ba chỗ có vạch kẻ cho người qua đường. Một vài chỗ có đèn tín hiệu, để người qua đường có thể ấn nút bật đèn, báo hiệu cho các phương tiện dừng lại. Nhưng cũng có khá nhiều chỗ khác không có các hệ thống đèn báo như vậy.

Theo luật giao thông, nếu có người qua đường ở những nơi có vạch kẻ, các phương tiện khác có nghĩa vụ phải dừng lại để nhường đường. Tương tự, ở những chỗ có đèn tín hiệu giao thông, chúng ta cũng phải nhường cho người đi bộ khi có đèn báo. Đây là một nguyên tắc giao thông tương đối căn bản.

Tôi để ý trong rất nhiều trường hợp, khi tôi dừng xe lại cho mọi người đi qua đường thì thường có hai phản ứng. Thứ nhất, người đi qua đường vẫn rất e ngại, họ lưỡng lự xem có nên đi tiếp không và có khi vẫn dừng lại để chờ.

Chỉ đến khi tôi vẫy tay mời, lúc ấy mọi người mới đi. Có lẽ đây là một thói quen hình thành do việc thường không được nhường đường. Thứ hai, không ít trường hợp, tôi dừng lại để nhường đường cho người đi bộ, những người lái phương tiện phía sau thường bấm còi thúc giục tôi đi tiếp.

Cả hai điều này đều phản ánh một thói quen: có khá nhiều người trong xã hội, kể cả người được nhường đường, lẫn người điều khiển phương tiện đa phần không có ý niệm rõ ràng về việc các phương tiện có nghĩa vụ phải nhường đường cho người đi bộ ở những vị trí có vạch kẻ đường.

Và điều này dẫn tới thực tế, việc đi qua đường ở những nơi có vạch kẻ đường cho người đi bộ qua đường cũng không khác gì lắm so với những vị trí khác. Vì vậy, số người băng qua đường không đúng quy định cũng không phải là ít. Có lẽ, vì mọi người thấy rằng đằng nào cũng phải tránh các phương tiện không nhường đường, nên họ cứ tiện đâu là qua đường ở đó. Cả hai thói quen này đều nguy hiểm.

Tôi nghĩ, vì luật đã quy định các phương tiện có nghĩa vụ phải nhường đường và dành ưu tiên cho người đi bộ, nên nếu ai không làm như vậy thì cần phải bị các cơ quan chức năng xử phạt. Việc xử phạt sẽ giúp mọi người dần có ý thức hơn, giúp mọi người đi lại một cách nhường nhịn và chỉn chu hơn.

Đã đến lúc cơ quan chức năng cần phải có những biện pháp để biến việc nhường đường cho người đi bộ trở thành một phản ứng đương nhiên không chỉ ô tô, xe máy mà là tất cả những người đang điều khiển các loại phương tiện khác trên đường./.