Những nỗ lực đồng bộ ấy đang từng bước phát huy hiệu quả, góp phần kéo giảm tai nạn giao thông, giữ gìn cuộc sống an toàn, bình yên cho nhân dân.
Hãy cùng tiếp tục đến với các sự kiện giao thông nổi bật năm 2025 do VOV Giao thông Quốc gia bình chọn.
NHIỀU ĐỀ XUẤT MỚI HƯỚNG TỚI HIỆN ĐẠI HÓA QUẢN LÝ GIAO THÔNG, VẬN TẢI
Năm 2025, Quốc hội đã thông qua Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của 10 luật có liên quan đến an ninh, trật tự, trong đó bỏ quy định cấm lái xe quá 48 giờ/tuần. Đây là tháo gỡ rất quan trọng, nhằm tăng tính linh hoạt trong giai đoạn cao điểm vận tải hành khách và hàng hóa, gỡ khó cho hàng loạt doanh nghiệp vận tải.
Đối với công tác sát hạch, cấp giấy phép lái xe, Bộ Công an đã đề xuất nhiều quy định mới, như bỏ quy định thi mô phỏng các tình huống giao thông; thí sinh thi trượt phần thi lý thuyết thì không được thi tiếp phần thi thực hành; không đạt nội dung sát hạch thực hành kỹ năng lái xe trong hình thì không được thi tiếp phần thi lái xe trên đường.
Đặc biệt, lần đầu tiên, Bộ Công an đề xuất cấp giấy phép lái xe dạng điện tử. Chỉ khi người dân có nhu cầu thì mới cấp giấy phép lái xe bằng vật liệu PET.
CÁC ĐÔ THỊ QUYẾT TÂM CHỐNG ÙN TẮC VÀ Ô NHIỄM TỪ GIAO THÔNG
Năm 2025, sau rất nhiều cân nhắc, Hà Nội đã quyết định cấm xe mô tô chạy xăng theo giờ trong Vành đai 1 kể từ 1/7/2026, nằm trong nỗ lực kiểm soát ô nhiễm môi trường, tiến tới quản lý nhu cầu đi lại ở khu vực lõi đô thị.
Theo TS. Chu Mạnh Hùng, nguyên Vụ trưởng Vụ Môi trường, Bộ GTVT (nay là Bộ Xây dựng), dù chỉ cấm xe máy chạy xăng theo giờ, hay theo khu vực nhất định, thì trước mắt sẽ giảm phát thải, đồng thời giảm mật độ phương tiện, qua đó góp phần giảm ùn tắc:
"Tuy là giải pháp tình thế, nhưng theo tôi, chúng ta nên làm và quyết tâm làm thì mới thành công được. Đây là biện pháp ban đầu và để thực hiện được cần các giải pháp cụ thể hơn nữa trong chủ trương lớn này; chúng ta phải xác định được mục tiêu của chủ trương này là gì, người dân tổ chức cho đi lại thế nào…"
Tại TPHCM, trước thực tế ùn tắc giao thông tăng 24% so với cùng kỳ năm 2024, các đơn vị tư vấn đề xuất thành phố tập trung vào việc hạn chế dần các phương tiện cũ nát, lạc hậu, không đạt tiêu chuẩn khí thải, đồng thời nghiên cứu áp dụng kiểm định khí thải định kỳ để sàng lọc xe gây ô nhiễm.
Bởi vậy, để hạn chế ùn tắc tại các đô thị nói chung và Hà Nội nói riêng, năm 2025, lần đầu tiên, Quốc hội thông qua Nghị quyết thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù để triển khai các dự án lớn, mang tính chiến lược trên địa bàn Hà Nội.
Đáng chú ý nhất của nghị quyết này là phân cấp, phân quyền mạnh mẽ cho Hà Nội trong trong việc quyết định chủ trương đầu tư và lựa chọn nhà đầu tư, thay vì phải trình Quốc hội quyết định chủ trương đầu tư, dẫn đến kéo dài nhiều năm.
Điều này có ý nghĩa rất lớn, mở đường chính quyền các đô thị được quyết định đầu tư các dự án lớn, nhất là phát triển hệ thống đường sắt đô thị nhanh hơn trong thời gian tới.
CAMERA AI "NẮN CHỈNH" NỀ NẾP GIAO THÔNG
Trên các cao tốc, tại các nút giao thông trọng điểm tại đô thị như Hà Nội, TP. HCM, lực lượng CSGT đã lắp đặt hàng trăm camera AI, nhằm phát hiện, xử lý tình trạng vi phạm TTATGT. Việc ứng dụng camera AI đã tạo sự chuyển biến mạnh mẽ về ý thức của người tham gia giao thông.
Theo thượng tá Nguyễn Hồng Long, Phó Trưởng phòng Tuyên truyền, Cục CSGT, sau khi ứng dụng hệ thống camera AI, tình hình chấp hành quy tắc giao thông được cải thiện rõ rệt:
"Việc trang bị camera AI là một bước tiến lớn và cũng là một trang mới trong quá trình ứng dụng công nghệ trong công tác bảo đảm TTATGT. Quan điểm lãnh đạo của lãnh đạo Bộ Công an và Cục CSGT là việc triển khai phủ kín camera AI giám sát TTATGT hoạt động 24/7 trên các tuyến giao thông, bất kể điều kiện thời tiết, ngày đêm, dần thay thế công việc thủ công bằng mắt thường của CSGT, giảm tối đa CSGT trên đường".
VẪN CÒN HƠN 28 NGƯỜI CHẾT MỖI NGÀY, DÙ TNGT GIẢM MẠNH
Theo thống kê của Ủy ban An toàn Giao thông Quốc gia, 11 tháng năm 2025, toàn quốc xảy ra gần 17 nghìn vụ tai nạn giao thông, làm 9.549 người thiệt mạng, bị thương hơn 11.200 người. So với cùng kỳ năm 2024, giảm 22,19% về số vụ, giảm 6,39% số người chết và giảm 29,84% số người bị thương. Mặc dù TNGT giảm mạnh cả 3 tiêu chí, song bình quân mỗi ngày vẫn có hơn 28 người chết do TNGT.
Trong đó, có những vụ TNGT gây hậu quả thảm khốc như lật xe khách tại Quốc lộ 1 thuộc tổ dân phố Đông Trinh, phường Sông Trí (khu vực thị xã Kỳ Anh cũ) xảy ra vào ngày 25/7 làm 10 người tử vong, 15 người bị thương. Hoặc vụ tai nạn xảy ra ngày 30/1, tại Quốc lộ 21, đoạn qua phường Nam Định (tỉnh Ninh Bình) khi một ô tô 7 chỗ lao xuống mương khiến 7 người trong một gia đình tử vong.
Để kéo giảm TNGT, năm 2025, Cục CSGT đã chỉ đạo lực lượng CSGT toàn quốc thực hiện nhiều đợt kiểm tra chuyên đề xử lý vi phạm đối với xe khách, xe tải, cao điểm vi phạm nồng độ cồn, ma túy…
Đồng thời, lực lượng CSGT toàn quốc cũng đẩy mạnh ứng dụng công nghệ trong quản lý phương tiện và người lái, hướng đến thực hiện mục tiêu “Không có tử vong do tai nạn giao thông đường bộ” vào năm 2045 do Chính phủ đặt ra.
RÀ SOÁT, CHẤN CHỈNH QUYẾT LIỆT SAU CÁC SỰ CỐ MẤT AN TOÀN
Ngày 19/7/2025, một vụ tai nạn giao thông thảm khốc xảy ra trên Vịnh Hạ Long khi Tàu du lịch Vịnh Xanh 58 bị lật do giông lốc khiến 39 người tử vong – vụ tai nạn biển gây thương vong nhiều nhất ở Việt Nam trong hơn 20 năm gần đây.
Ngay sau vụ việc, Phó Thủ tướng Thường trực Nguyễn Hòa Bình đã yêu cầu Bộ Xây dựng đề xuất giải pháp quản lý chặt chẽ, bịt các lổ hổng quản quản đối với loại hình phương tiện này.
Tương tự, với tình trạng mất an toàn công trình đường thủy là tình trạng trụ móng cầu sông Lô bị trơ móng, lộ cốt thép bị rỉ sét, ngay sau khi phát hiện sự cố, UBND tỉnh Phú Thọ đã yêu cầu tạm dừng việc đầu tư cải tạo, sửa chữa khắc phục hư hỏng của công trình cầu Sông Lô từ nguồn ngân sách, trừ những công việc cấp bách.
Đồng thời tiếp tục nghiên cứu, tính toán kỹ lưỡng để đưa ra các giải pháp khắc phục trong thời gian nhanh nhất.
Từ những sự cố mất an toàn giao thông đường thủy xảy ra trong năm qua, bài học đặt ra là cần không ngừng nghiên cứu, nâng cao tiêu chuẩn từ phương tiện, con người và hạ tầng. Chỉ bằng các giải pháp đồng bộ, quyết liệt mới có thể từng bước hạn chế, tiến tới giảm thiểu tai nạn trên các tuyến đường thủy.