Từ những tuyến cao tốc xuyên vùng, sân bay, cảng biển hiện đại đến hạ tầng giao thông đô thị từng bước được hoàn thiện, nâng tầm… tất cả cho thấy tinh thần quyết tâm, nỗ lực vượt bậc của Chính phủ, các bộ ngành, địa phương và doanh nghiệp.
Những thành quả ấy đã và đang tạo nền tảng vững chắc cho hạ tầng giao thông quốc gia, tạo tiền để để đưa đất nước bước vào giải đoạn phát triển mới đầy mạnh mẽ và tự tin.
Năm 2025, lĩnh vực giao thông có những sự kiện nổi bật nào?
BƯỚC NHẢY VỌT VỀ HẠ TẦNG GIAO THÔNG
Năm 2025 ghi nhận sự tăng trưởng vượt bậc về hệ thống kết cấu hạ tầng, với việc khởi công, khánh thành hơn 560 công trình, dự án, tổng vốn đầu tư trên 5,14 triệu tỷ đồng; trong đó vốn tư nhân chiếm khoảng 75%…. Riêng lĩnh vực giao thông cũng ghi nhận năm 2025 là năm tăng tốc, bứt phá với việc triển khai, hoàn thành 53 dự án (15 dự án khởi công, 38 dự án khánh thành), cao hơn rất nhiều so với các năm gần đây.
Tại lễ khởi công, khánh thành, thông xe kỹ thuật 234 công trình, dự án chào mừng Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIV diễn ra ngày 19/12 vừa qua, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính khẳng định, việc khởi công, khánh thành những công trình này đã thể hiện tư duy, tầm nhìn và khát vọng “vươn xa ra biển lớn, tiến sâu vào lòng đất và bay cao lên vũ trụ” của con người và dân tộc Việt Nam:
"Từ đường bộ cao tốc, sân bay, bến cảng, hạ tầng số, hạ tầng năng lượng, hạ tầng y tế, hạ tầng giáo dục, hạ tầng văn hóa - thể thao và an sinh xã hội… được đầu tư và hoàn thành trong thời gian ngắn kỷ lục, tiến độ thần tốc, chất lượng nâng cao góp phần làm thay đổi diện mạo của đất nước, phát huy vai trò là động lực tăng trưởng quan trọng và mở ra trong không gian phát triển mới cho tất cả các vùng, các ền trên phạm vi cả nước".
Theo ông Lữ Quang Ngời, Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau, việc khánh thành cao tốc Cần Thơ - Cà Mau dịp 19/12 vừa qua, đã giúp nối thông trục cao tốc Bắc – Nam đến cực Nam Tổ quốc, có ý nghĩa đặc biệt quan trọng đối với tỉnh Cà Mau nói riêng và vùng Đồng bằng sông Cửu Long nói chung:
"Khi khánh thành con đường này, nó sẽ mở ra điều kiện phát triển mới cho vùng Đồng bằng sông Cửu Long, nhất là đối với tỉnh cà Mau, một tỉnh ở cực Nam của Tổ quốc, người dân, doanh nghiệp và toàn Đảng, chính quyền tỉnh Cà Mau luôn mong mỏi hoàn thành con đường này, tạo điều kiện thuận lợi cho chuyên chở hàng hóa, phục vụ công tác phát triển sản xuất và đi lại, sinh hoạt của người dân".
Cùng với đường bộ, các lĩnh vực khác như hàng không, đường sắt, hàng hải… cũng đạt được những kết quả vượt bậc: hoàn thành mở rộng nhà ga T2 Nội Bài, nâng công suất khai thác từ 10 lên 15 triệu hành khách/năm và có thể phục vụ lên tới 18 triệu khách/năm. Hoàn thành nhà ga T3 sân bay Tân Sơn Nhất, với công suất thiết kế 20 triệu hành khách/năm; hoàn thành giai đoạn 1 dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành...
Đặc biệt, với việc đưa Cảng Hàng không quốc tế Long Thành vào khai thác thương mại dự kiến trong nửa đầu năm 2026, ông Dương Quang Điện, Phó giám đốc thường trực Ban Quản lý dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành tin tưởng, Long Thành sẽ trở thành cửa ngõ hàng không hiện đại, một trong những trung tâm trung chuyển mới của Việt Nam trong tương lai để kinh tế hàng không và KTXH nói chung “cất cánh”:
"Sự phát triển cảu sân bay Long Thành cũng hành thành một điểm trung chuyển hành khách, từ đó góp phần phát triển kinh tế dịch vụ của khu vực xung quanh. Đây cũng là dự án mang tính lan tỏa rất lớn cho việc phát triển kinh tế của khu vực Đông Nam Bộ, của TP. HCM và của cả nước".
ĐỘT PHÁ VỀ THỂ CHẾ ĐỂ MỞ ĐƯỜNG CHO HẠ TẦNG GIAO THÔNG
Năm 2025, lần đầu tiên, Quốc hội ban hành hàng loạt nghị quyết cho phép áp dụng cơ chế đặc thù để triển khai các dự án giao thông trọng điểm, như sân bay Gia Bình, dự án đường sắt cao tốc Bắc - Nam và đường sắt Lào Cai- Hà Nội – Hải Phòng.
Các dự án này được được phát hành trái phiếu Chính phủ để bổ sung cho phần thiếu hụt so với dự toán hàng năm; được huy động vốn ODA, vốn vay nước ngoài để thực hiện dự án và không phải lập Đề xuất dự án sử dụng vốn vay ODA, vốn vay nước ngoài…
Theo ông Chu Văn Tuân, Phó Giám đốc Ban Quản lý dự án đường sắt, Bộ Xây dựng, những chủ trương lớn của Đảng, của Quốc hội, của Chính phủ để tháo gỡ những vướng mắc cho các dự án có công nghệ hiện đại, nguồn vốn lớn như đường sắt tốc độ cao:
"Không chỉ dự án đường sắt Lào Cai -Hà Nội- Hải Phòng, mà các dự án đường sắt trong thời gian tới, với những đặc thù về công nghệ mới thì việc triển khai dự án từ công tác lập, thẩm định, phê duyệt của các cơ quan có thẩm quyền, thì đây vốn là những thách thức không chỉ của Ban Quản lý dự án đường sắt, mà với các cơ quan có liên quan tham gia vào dự án này".
THIỆT HẠI NẶNG NỀ DO THIÊN TAI VÀ BÀI TOÁN PHÁT TRIỂN HẠ TẦNG BỀN VỮNG
Thiên tai năm 2025 đã gây thiệt hại kinh tế ước tính khoảng 97.000 tỷ đồng, làm 419 người chết và mất tích. Hàng loạt tuyến đường bộ, từ cao tốc, quốc lộ đến tính lộ bị sạt lở nghiêm trọng, giao thông có thời điểm bị chia cắt hoàn toàn.
Riêng cơn bão số 12, trên tuyến quốc lộ 1, đường Hồ Chí Minh, các tuyến cao tốc do Bộ Xây dựng quản lý và dự án BOT… bị sạt lở taluy dương hơn 200 vị trí, tổng khối lượng ước tính hơn 386.000m3; sạt taluy âm 18 vị trí, dài khoảng 500m…, ước thiệt hại khoảng 127 tỷ đồng. Hệ thống đường sắt cũng bị thiệt hại rất nặng và nhiều lần phải gián đoạn do mưa lũ.
Tuy vậy, với sự chỉ đạo quyết liệt của Chính phủ, của Thủ tướng Chính phủ, các Bộ, ngành và địa phương, việc khắc phục hậu quả sau mưa bão được thực hiện rất gấp rút, hầu hết các tuyến cao tốc, Quốc lộ nhanh chóng được thông xe, tuyến đường sắt được nối liền, bảo đảm giao thông an toàn và thông suốt.
Những thiệt hại nặng nề do thiên tai và thời tiết cực đoan, dị thường càng đặt ra yêu cầu cho phát triển hạ tầng giao thông phải nghiên cứu ứng dụng những công nghệ hiện đại, tính toán để thích ứng với biến đổi khí hậu, nhằm giảm thiểu thiệt hại, phát triển bền vững.
Khép lại năm 2025, dẫu phải đối mặt, vượt qua vô vàn khó khăn, thách thức, song bức tranh hạ tầng giao thông vẫn nổi bật gam màu tươi sáng chủ đạo.
Cũng trong năm 2025, nhiều đổi mới trong công nghệ quản lý vận tải đã được đề xuất và triển khai, từng bước phát huy hiệu quả, với mục tiêu xuyên suốt và cao nhất là bảo vệ tính mạng, sự an toàn của người dân.