Nhiều ngân hàng đẩy mạnh phát hành chứng chỉ tiền gửi

Các chuyên gia lưu ý, chứng chỉ tiền gửi là một loại giấy tờ có giá được tổ chức tín dụng hoặc ngân hàng phát hành để huy động vốn. Tuy nhiên, đối với chứng chỉ tiền gửi, người mua sẽ không được phép tất toán trước khi hết hạn.

 

# Kim ngạch xuất khẩu dệt may 6 tháng qua của Việt Nam đã tăng 5% so với cùng kỳ năm trước, vượt qua Trung Quốc và đứng đầu về tốc độ tăng trưởng trong ba quốc gia xuất khẩu dệt may lớn nhất thế giới.

Cũng tính trong nửa đầu năm nay, xuất khẩu rau quả ước thu về 3,4 tỷ USD, tăng 28% so với cùng kỳ năm ngoái. 

# Giá vàng nhẫn trong nước hôm nay (21/6) tăng vọt theo giá thế giới, đắt thêm hơn nửa triệu đồng sau một đêm, vượt mốc 76 triệu đồng/lượng trong khi vàng ếng vẫn bất động.

Trong khi đó, giá vàng ếng SJC vẫn "bất động" trong nhiều ngày. Các doanh nghiệp vàng lớn như SJC, Doji, PNJ sáng 21/6 đều niêm yết giá vàng ếng SJC ở mức giá 74,98-76,98 triệu đồng/lượng (mua - bán).

Như vậy, hiện giá vàng nhẫn SJC chỉ còn cách vàng ếng hơn 1 triệu đồng/lượng. 

Ảnh: Thanh niên

# Gần đây, các ngân hàng đang đẩy mạnh việc phát hành chứng chỉ tiền gửi để thu hút tiền nhàn rỗi từ người dân, nhưng liệu lãi suất có đủ hấp dẫn không?

Theo ghi nhận, một số ngân hàng đang phát hành chứng chỉ tiền gửi với lãi suất lên đến 8%/năm, tức là cao hơn gửi tiết kiệm và kỳ hạn cũng dài hơn.

Tuy nhiên, các chuyên gia lưu ý, chứng chỉ tiền gửi là một loại giấy tờ có giá được tổ chức tín dụng hoặc ngân hàng phát hành để huy động vốn. Tuy nhiên, đối với chứng chỉ tiền gửi, người mua sẽ không được phép tất toán trước khi hết hạn.

Nếu có nhu cầu rút tiền gấp, người sở hữu có thể chuyển nhượng chứng chỉ tiền gửi cho người khác tùy thuộc vào điều kiện mà loại hình chứng chỉ tiền gửi đã mua.

# Hiệp hội BĐS TPHCM (HoREA) kiến nghị, lãi suất của gói tín dụng 120.000 tỷ nên cố định trong khoảng 5-6%/năm và kéo dài thời gian vay từ 10-15 năm.

Ngoài ra, Bộ Xây dựng nên khôi phục gói tín dụng 110.000 tỷ đồng (từng được Bộ Xây dựng đề xuất trước đó) để đạt mục tiêu xây tối thiểu 1 triệu căn nhà xã hội đến năm 2030. 

# Một đề xuất khác cũng được (HoREA) góp ý cho dự thảo Nghị định quy định chi tiết một số điều của Luật Nhà ở, đó là nên có quy định bắt buộc chủ đầu tư đăng ký và công bố xếp hạng chung cư theo tiêu chuẩn của Bộ Xây dựng trước khi mở bán căn hộ.

# Sau 3 phiên tăng nhẹ liên tiếp, áp lực bán dần được kích hoạt khiến VN-Index đảo chiều điều chỉnh và rung lắc nhẹ quanh mốc tham chiếu bởi lực cầu vẫn tham gia khá tốt.

Các cổ phiếu trong rổ VN30 đang diễn biến với sắc đỏ có phần áp đảo hơn. Cụ thể, ACB, HDB, VPB, VHM đều giảm. Trái lại, FPT, SSB, MSN và VNM đang được mua mạnh.

Dẫn đầu đà tăng là ngành nông – lâm – ngư. Lực tăng chủ yếu đến từ HAG, VIF, NSC… Theo sau đó là nhóm thực phẩm – đồ uống cũng đang góp phần cho đà tăng chung.

Trong đó, lực tăng chủ yếu tập trung ở các mã vốn hóa lớn như VNM, MSN, SAB, DBC… Phần lớn tỷ trọng các mã còn lại đứng giá.

# Trái lại, nhóm cổ phiếu bất động sản lại có diễn biến đang diễn biến phân hóa mạnh và lực bán vẫn đang chiếm ưu thế. Cụ thể, VHM, VIC, VRE, KDH… vẫn đang nhuộm sắc đỏ từ đầu phiên.

Trong khi, BCM, NVL, KBC, TCH… vẫn giữ được sắc xanh nhưng mức tăng không đáng kể.

Kết phiên sáng nay, VN-Index tăng hơn 4 điểm, lên 1.286 điểm./.