Hiện nay, tuyến cao tốc Hà Nội – Hải Phòng đã bắt đầu áp dụng chỉ thu phí điện tử không dừng và sẽ triển khai áp dụng chính thức loại hình thu phí này từ ngày 5/5 tới đây. Việc này nhằm đảm bảo cho các phương tiện được lưu thông nhanh, thuận tiện, cũng như giải quyết ùn tắc tại trạm thu phí vào các ngày cao điểm như dịp lễ, tết.
Tuy nhiên, trong thời gian gần đây, Kênh VOV Giao thông nhận được phản ánh của một số bác tài về việc, mặc dù đang áp dụng thu phí không dừng nhưng thường xuyên xảy ra tình trạng ùn tắc kéo dài khi đi qua trạm do lỗi hệ thống.
Là lái xe thường xuyên chạy trên tuyến cao tốc này, anh P.B.D, ở Quảng Ninh phản ánh:
"Như hôm chủ nhật tuần trước vừa rồi là tắc đến KM20, từ đó về đến trạm bấm đồng hồ đúng 1 tiếng 25’ đầu trạm phía Hà Nội. Cái đó là do kết nối giữa thẻ không dừng, cái máy ở chạm và máy chủ không kết nối lại với nhau. Kể cả bình thường chúng tôi đi, nhiều hôm cũng đang chạy đến phanh dúi dụi lại. Đứng lại xong rồi nhân viên chạy ra lại xem biển số, rồi lại kiểm tra, gọi điện báo máy tổng xác nhận thông tin phải đến 3’ mới bắt đầu đi".
Theo đó, cứ mỗi lần xảy ra lỗi thu phí, nhân viên tại trạm sẽ phải xác nh trực tiếp để gửi thông tin của phương tiện về hệ thống, sau đó xe mới được qua trạm. Thời gian xử lý sự cố trung bình mất khoảng từ 3 đến 5 phút đồng hồ trên một xe nên đã dẫn đến tình trạng ùn tắc.
Trao đổi với phóng viên VOV Giao thông về tình trạng này, Ông Tô Nam Toàn, Vụ trưởng Vụ Khoa học Công nghệ Môi trường và Hợp tác quốc tế (Tổng cục Đường bộ Việt Nam) cho biết, đơn vị đã nắm bắt được thông tin và cụ thể nguyên nhân vừa qua là do đứt hệ thống truyền dẫn:
"Trong mấy ngày gần đây trên tuyến cao tốc Hà Nội - Hải Phòng chúng tôi cũng ghi nhận được tình trạng là hệ thống thu phí điện tử không dừng không đọc được tín hiệu của xe có gắn thẻ thu phí điện tử không dừng dẫn đến phải offline hoặc thu tay.
Qua rà soát, nguyên nhân là do bị đứt cáp quang trên tuyến chính để truyền đữ liệu thu phí giữa các trạm thu phí trên tuyến do Vidifi quản lý. Chúng tôi cũng đã chỉ đạo Vidifi sớm khắc phục và trong vòng ngày 6 - 7/ 4 thì Vidifi đã khắc được lỗi lỗi đứt đường truyền".
Đường cao tốc Hà Nội – Hải Phòng là tuyến đường giao thông huyết mạch, kết nối kinh tế-xã hội với các vùng phía Bắc nên thường xuyên có mật độ lưu thông vận chuyển hàng hóa, vận tải hành khách lớn. Đồng nghĩa với việc, một ngày trạm thu phí của cao tốc này đón hàng ngàn phương tiện lưu thông qua đây.
Vì vậy, để đảm bảo các phương tiện qua trạm thông suốt, hạn chế tối đa sự cố, ông Tô Nam Toàn, Vụ trưởng Vụ Khoa học Công nghệ Môi trường và Hợp tác quốc tế biết, Tổng cục Đường bộ Việt Nam đã yêu cầu đơn vị cung cấp dịch vụ bổ sung thêm một tuyến cáp quang nữa để dự phòng khi tuyến chính gặp sự cố:
"Để hạn chế tình trạng này, chúng tôi cũng đã chỉ đạo Vidifi rà soát lại toàn bộ hệ thống cáp quang trên tuyến chính cao tốc Hà Nội – Hải Phòng để bảo trì, bảo dưỡng.
Đồng thời, chúng tôi cũng chỉ đạo nhà cung cấp dịch vụ thu vị điện tử không dùng cho cao tốc Hà Nội - Hải Phòng là Công ty VETC bổ sung thêm một tuyến cáp quang kết nối với trung tâm điều hành của Vidifi ở thị Hải Phòng.
Tuyến cáp này làm dự phòng cho tuyến chính, tạo thành một mạnh khép kín để nếu như có bị đứt cáp ở một tuyến thì vẫn duy trì được hệ thống tín hiệu truyền dẫn thu phí trên tuyến cao tốc này".
Hiện người dân cũng đang chuẩn bị bước vào kỳ nghỉ lễ giỗ tổ Hùng Vương và sắp tới là dịp lễ 30/4,1/5. Dự báo lượng phương tiện di chuyển qua tuyến cao tốc Hà Nội – Hải Phòng sẽ tăng cao. Tổng cục Đường bộ Việt Nam cho biết, đơn vị đã có yêu cầu phía đơn vị vận hành và nhà cung cấp dịch vụ thu phí không dừng triển khai nhân sự túc trực tại trạm để kịp thời khắc phục nếu như xảy ra sự cố.
Ngoài ra, bắt đầu từ ngày 5/5 tới đây, khi cao tốc Hà Nội - Hải Phòng chính thức áp dụng hình thức chỉ thu phí điện tử không dừng, Tổng cục đường bộ Việt Nam cũng khuyến cáo người dân khi muốn sử dụng tuyến cao tốc này cần dán đầy đủ thẻ thu phí tự động không dừng.