Ngõ 7 Tôn Thất Thuyết, Hà Nội: Đèn có … cũng như không!

Giữa lòng Thủ đô Hà Nội rực rỡ ánh đèn, vẫn tồn tại những góc khuất mà ở đó, bóng tối bao trùm và sự an toàn của người dân bị bỏ mặc.

Đó là tuyến đường chưa có tên, tạm gọi là ngõ 7 Tôn Thất Thuyết, nối từ đường Tôn Thất Thuyết đến đường Dương Đình Nghệ, tuyến đường đi qua không ít cơ quan, công sở và doanh nghiệp lớn của Hà Nội - nơi hệ thống chiếu sáng công cộng đang trong tình trạng "có cũng như không", để mặc người dân vật lộn với vô vàn hiểm nguy suốt gần một thập kỷ. 

 

Đây không phải là một con hẻm nhỏ, không phải một tuyến đường trong ngõ ngách, mà là một tuyến đường nối từ đường Tôn Thất Thuyết đến đường Dương Đình Nghệ, tuyến đường ngay giữa trung tâm thủ đô Hà Nội.

Thế nhưng, cứ mỗi khi không còn ánh mặt trời, con đường này lại chìm trong bóng tối. Hàng loạt cột điện đã được dựng lên, những chiếc đèn cao áp sừng sững, nhưng dường như chỉ là vật trang trí vô tri. Chúng im lìm trong bóng tối, không phát ra ánh sáng, phớt lờ nỗi bất an của những người qua đường.

“Ngay khi làm đường người ta cũng làm lắp rồi, mới lắp thôi, mới lắp đâu cách đây độ được tháng nhưng mới lắp cây cột, chưa có điện.”

Tuyến đường nối từ đường Tôn Thất Thuyết đến đường Dương Đình Nghệ, nơi có hệ thống chiếu sáng công cộng đang trong tình trạng "có cũng như không"

Sự có mặt của những cây cột điện chỉ khoét sâu thêm sự chờ đợi của người dân. Người dân sinh sống tại khu vực này tiếp tục bổ sung ý kiến:

“Thực ra làm cái đường này là ngày xưa làm tạm. cũng chưa bàn giao nên cũng chỉ lắp cột để đấy thôi.”

“Chưa bàn giao” - đó dường như là lời giải thích duy nhất cho sự bất hợp lý kéo dài trên tuyến đường rất khang trang này. Và người dân đã chờ ánh sáng cho tuyến đường ngõ 7 Tôn Thất Thuyết từ rất lâu :

“ Ở đây đường chưa sáng. Từ trước Covid ấy đến tận bây giờ luôn.”

Trước Covid và tới nay là gần hết năm 2025, một khoảng thời gian đủ để thấy vấn đề này đã ăn sâu, bám rễ, khiến người dân gần như đã phải chấp nhận “mò mẫm” đi đường mỗi khi trời tối. Trong bóng tối ấy, những hiểm nguy luôn rình rập. Các đoạn giao cắt trở thành nơi đáng sợ nhất khi tầm nhìn bị hạn chế.

Theo khảo sát của PV, tình trạng ô tô dừng đỗ tràn lan dọc tuyến đường này vào buổi tối càng thu hẹp không gian lưu thông, biến nó thành nơi đầy rẫy nguy hiểm, đặc biệt với xe máy quên không bật đèn hoặc xe đạp, họ gần như vô hình trong đêm tối.

“Lâu rồi từ hồi làm đường xong, từ 2018 nhưng mà có để đèn đâu. Có cột đèn nhưng mà không có đèn. Có vài ông say rượu xong tự ngã ra đấy chứ cũng may là chưa có vụ nào tai nạn.”, một người dân cho biết.

Tình trạng ô tô dừng đỗ tràn lan dọc tuyến đường này vào buổi tối càng thu hẹp không gian lưu thông, biến nó thành nơi đầy rẫy nguy hiểm

Không chỉ tai nạn giao thông, vấn đề mất an ninh trật tự ban đêm cũng là điều hoàn toàn có thể xảy ra nếu tuyến đường này cứ mãi mãi tối đen như vậy. Một con đường tối luôn là mảnh đất màu mỡ cho các tệ nạn xã hội:

“Dân cư ở đây ít lắm. Chỉ có công sở đi làm về là đường nó vắng. Nhưng mà có đèn thì vẫn hơn.”

“Thường tối là bây giờ trả xe, chú phải dùng đèn pin rọi cho người ta cho sáng để đảm bảo an toàn.”

Hóa ra, trong thời đại của ánh sáng văn nh, người ta vẫn phải dùng đến đèn pin như một phương tiện sinh tồn.

Vậy, trách nhiệm thuộc về ai? Tại sao một vấn đề kéo dài nhiều năm vẫn không được tháo gỡ?

Để làm rõ vấn đề này, PV đã trao đổi với Luật sư Nguyễn Ngọc Hùng, Trưởng Văn phòng Luật Kết nối. Luật sư Ngọc Hùng đã chỉ ra những điểm rất đáng lưu ý:

“Theo tiêu chuẩn chung về khu đô thị, khu dân cư thì các tuyến đường, tuyến phố chính đều phải được lắp đèn giao thông chiếu sáng. Điều này ảnh hưởng rất lớn đến tình hình an ninh trật tự cũng như việc tham gia giao thông của người dân. Dự án đã được vận hành từ năm 2018 thì đương nhiên là đã được nghiệm thu rồi, và đã được bàn giao cho phía chủ đầu tư là cơ quan Nhà nước để quản lý, sử dụng.”

Lời khẳng định của luật sư cho thấy một sự mâu thuẫn lớn: Nếu dự án đã được bàn giao từ năm 2018, và thời gian qua cho tới nay, người dân đi lại liên tục trên con đường này, thì đã tại sao đến nay hệ thống chiếu sáng vẫn không hoạt động? Luật sư Ngọc Hùng chỉ rõ hai khả năng, và đặc biệt nhắc tới trách nhiệm của chính quyền địa phương:

“Trong trường hợp mà có sự sai sót hoặc thiếu sót liên quan đến hồ sơ thiết kế, thi công thì rõ ràng là nó sẽ là lỗi của chủ đầu tư. Còn nếu hồ sơ thiết kế và tất cả các quy định, tiêu chuẩn về đèn đường đều đảm bảo thì rõ ràng là cái sai phạm liên quan đến đơn vị thi công.

Phía chính quyền địa phương cũng là đơn vị quản lý trực tiếp là họ đã không có ý kiến, không phản ánh hoặc không kiến nghị đến các cơ quan Nhà nước có thẩm quyền, thì điều này cũng đã xem xét về trách nhiệm của chính quyền cấp cơ sở ở đây.”

Đèn chiếu sáng nhưng không thấy sáng

Như vậy, vấn đề không chỉ dừng lại ở một con đường thiếu ánh sáng, mà đã lộ ra những khoảng trống về trách nhiệm của những người làm công tác quản lý. Từ chủ đầu tư, đơn vị thi công đến chính quyền địa phương - tất cả đều cần đặt ra dấu hỏi lớn về trách nhiệm.

Trước thực trạng này, Ban VOV Giao thông Quốc gia, Đài Tiếng nói Việt Nam đã gửi văn bản đề nghị làm việc với chính quyền phường Cầu Giấy. Thế nhưng, cho đến thời điểm phát sóng bài viết này, chúng tôi vẫn chưa nhận được bất kỳ phản hồi nào từ chính quyền. Sự im lặng đó càng khẳng định thêm nhận định của luật sư Ngọc Hùng về trách nhiệm của chính quyền cơ sở.

Ánh sáng không chỉ là nhu cầu sinh hoạt thiết yếu, đó là sự an toàn cho giao thông, là yếu tố cần thiết để bảo vệ an ninh trật tự, và trên hết, là nh chứng cho sự quan tâm của cơ quan quản lý đối với cuộc sống người dân.

Người dân đã chờ đợi quá lâu, từ trước kho có dịch Covid-19 đến nay. Sự chờ đợi ấy không chỉ làm mòn mỏi lòng tin, mà mỗi đêm trôi qua, khi đi lại trong bóng tối, người dân lại thêm một lần đánh cược với tính mạng và tài sản của chính họ.

Đến bao giờ thì ngõ 7 Tôn Thất Thuyết mới thực sự được thắp sáng?

VOVGT sẽ tiếp tục theo sát thông tin và sẽ gửi tới quý thính giả trong số tiếp theo!