Ảnh nh họa
Sáng 25/5, tại Hà Nội, Cục Đường sắt Việt Nam phối hợp với Cơ quan Hợp tác quốc tế Hàn Quốc (KOICA) đã tổ chức Hội thảo về Chính sách đường sắt Việt Nam – Hàn Quốc lần thứ nhất với chủ đề “Cải thiện tốc độ của đường sắt Việt Nam”.
Tại buổi hội thảo, các chuyên gia Hàn Quốc đã chia sẻ mô hình tăng tốc độ chạy tàu của Hàn Quốc, từ đó đưa ra các phương án để nâng cao tốc độ chạy tàu tại Việt Nam.
Bên cạnh đó, các nhà nghiên cứu, chuyên gia trong lĩnh vực đường sắt của Việt Nam và Hàn Quốc cũng đưa ra các nhóm giải pháp nhằm nâng cấp tuyến hiện hữu để nâng cao tốc độ chạy tàu, nâng cao năng lực thông qua và năng lực vận tải, nâng cấp đầu tư phương tiện đầu máy, nghiên cứu xã hội hóa đầu tư, nâng cấp năng lực quản lý, tổ chức khai thác, đầu tư các tuyến kết nối nhằm nâng cao thị phần vận tải cho ĐSVN.
Theo Công ty CP Tư vấn đầu tư và xây dựng GTVT, tuyến đường sắt Bắc – Nam hiện có với tổng chiều dài 1.726km, đi qua 21 tỉnh, thành phố. Theo quy hoạch, đến năm 2020, tốc độ khai thác sẽ được nâng lên, cụ thể tàu khách đạt tốc độ bình quân 80-90 km/h, tàu hàng đạt tốc độ bình quân 50-60 km/h.
Tiến sĩ Jinki Eom, Viện nghiên cứu đường sắt Hàn Quốc, cho biết, để nâng cao tốc độ chạy tàu, đường sắt Việt Nam cần giải quyết các vấn đề như: thiếu đường tránh, tính cạnh tranh thấp và nhu cầu giao thông đường sắt so với hàng không, tốc độ thấp và thời gian chờ đỗ tại ga dài.
Cũng theo Tiến sĩ Jinki Eom, đầu tư đường sắt đòi hỏi nguồn ngân sách rất lớn. Vì vậy, các chuyên gia Hàn Quốc tư vấn sẽ xây dựng phương án để tiết kiệm nhất chi phí đầu tư, đạt được hiệu quả tăng tốc độ chạy tàu. "Để có thể giảm tối thiểu ngân sách đầu tư, trong giai đoạn ngắn hạn, chúng tôi chủ yếu tập trung tư vấn trong lĩnh vực cải thiện hình thức vận hành, khai thác tuyến cũng như giao thông vận tải.thiện hình thức vận hành, khai thác tuyến cũng như giao thông vận tải", ông Jiki Eom nói.
Tại buổi Hội thảo, một số ý kiến cũng cho rằng, các nghiên cứu cần lưu ý một số vấn đề phù hợp với thực tiễn đường sắt Việt Nam như: mật độ đường ngang, đường dân sinh qua đường sắt dày đặc nên tốc độ chạy tàu càng lớn, nguy cơ xảy ra TNGT tại các vị trí này càng cao…