Hội thảo là một trong những hoạt động trong khuôn khổ Ngày Thẻ Việt Nam 2025 do Ngân hàng Nhà nước Việt Nam chỉ đạo tổ chức. Tại hội thảo, các đại biểu đã tập trung làm rõ sự giao thoa không thể tách rời giữa tiện ích vượt trội của công nghệ thanh toán hiện đại (phản ánh qua "Một chạm") và yêu cầu cấp thiết về an toàn, bảo mật.
Theo đó, niềm tin của người tiêu dùng ("Vạn niềm tin") được xác định là mục tiêu cốt lõi, là nền tảng cho sự phát triển bền vững của thanh toán không dùng tiền mặt trong bối cảnh tội phạm công nghệ cao ngày càng tinh vi. Để củng cố niềm tin này, ngành Ngân hàng đã và đang quyết liệt triển khai các nhiệm vụ bao gồm: hoàn thiện thể chế, đổi mới công nghệ, và quản trị rủi ro.
Tại hội thảo, ông Khuất Việt Hùng, Chủ tịch Hội đồng thành viên Công ty TNHH MTV Đường sắt Hà Nội chia sẻ, hệ thống Metro hiện tại sau 4 năm vận hành đã trở nên lạc hậu, hành khách phải bỏ tiền mặt vào máy và nhận xu để quẹt qua cổng. Do đó tuyến đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông đang bước vào giai đoạn thử nghiệm hệ thống thanh toán điện tử mới, cho phép hành khách sử dụng căn cước công dân, thẻ Visa hoặc mã QR để qua cổng soát vé. Với chế độ định danh, hệ thống sẽ nhận diện khuôn mặt hành khách qua camera tại cổng, đối chiếu với dữ liệu trên căn cước công dân để tăng tính bảo mật và an toàn.
Cũng trong hội thảo, các giải pháp bảo mật đa lớp đã được áp dụng rộng rãi, nổi bật là việc triển khai quy định xác thực sinh trắc học bắt buộc cho các giao dịch lớn và ứng dụng công nghệ Tokenization (mã hóa số thẻ) để bảo đảm an toàn tuyệt đối cho giao dịch di động. N
gân hàng Nhà nước đã triển khai thí điểm Hệ thống SIMO (giám sát và phòng ngừa rủi ro gian lận), hỗ trợ cảnh báo kịp thời, giúp dừng/hủy bỏ giao dịch chuyển tiền nghi ngờ gian lận với tổng số tiền hơn 1,5 nghìn tỷ đồng tính đến đầu tháng 9/2025.
Đa số ý kiến của các diễn giả đồng quan điểm khi khẳng định, chỉ khi đạt được sự cân bằng giữa tốc độ phát triển công nghệ và khả năng quản trị rủi ro vững chắc, chúng ta mới có thể kiến tạo một hệ sinh thái tài chính số hiện đại, an toàn và bền vững. Về vai trò của Nhà nước: Ngân hàng Nhà nước đóng vai trò tiên phong trong việc xây dựng và hoàn thiện khuôn khổ pháp lý, chính sách, cũng như định hướng phát triển hạ tầng công nghệ, qua đó dẫn dắt quá trình chuyển đổi số, thúc đẩy thanh toán không dùng tiền mặt.
Nhiều chính sách quan trọng đã được ban hành như các thông tư hướng dẫn việc mở và sử dụng tài khoản thanh toán, hoạt động thẻ ngân hàng, ví điện tử,... đã tạo hành lang pháp lý đầy đủ, nh bạch, giúp khách hàng tiếp cận dễ dàng hơn đối với dịch vụ ngân hàng, không phân biệt vị trí địa lý, không gian và thời gian.
Việc đẩy mạnh ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử (VNeID, CCCD gắn chíp) cũng góp phần nhận biết, xác nh thông tin khách hàng và làm sạch dữ liệu, hỗ trợ tiếp cận dịch vụ ngân hàng.