Cao tốc Nội Bài – Lào Cai dài 245 km, đưa vào khai thác từ năm 2014 do VEC quản lý. Tuyến gồm đoạn Nội Bài – Yên Bái quy mô 4 làn xe, đoạn Yên Bái – Lào Cai chỉ 2 làn xe, không có dải phân cách nên thường xuyên hạn chế năng lực lưu thông khi lượng xe tăng cao.
Để khắc phục tình trạng này, VEC được cấp thẩm quyền cho phép nâng cấp 121,33 km đoạn Yên Bái – Lào Cai lên 4 làn xe, bề rộng mặt đường 24 m, có dải phân cách cứng đồng bộ. Dự án sẽ mở rộng 43/47 cầu hiện hữu; đồng thời nghiên cứu xây dựng thêm một ống hầm bên trái tại Km 186, với quy mô phù hợp cao tốc 6 làn xe, một chiều 3 làn theo hướng Lào Cai – Nội Bài, chiều dài khoảng 530 m.
Tổng mức đầu tư dự án hơn 7.667 tỉ đồng. Trong đó, chi phí xây dựng hơn 5.788 tỉ đồng; chi phí thiết bị 373,43 tỉ đồng; các chi phí khác và dự phòng hơn 1.500 tỉ đồng.
Cơ cấu vốn gồm 3.000 tỉ đồng từ ngân sách nhà nước (1.500 tỉ đồng từ nguồn tăng thu ngân sách Trung ương năm 2024 và 1.500 tỉ đồng từ kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2026 – 2030), 937,84 tỉ đồng vốn tự có của VEC và 3.730 tỉ đồng vốn VEC huy động. Dự án dự kiến cơ bản hoàn thành trong năm 2026.
Cao tốc Nội Bài – Lào Cai là một phần của tuyến Xuyên Á, đi qua Hà Nội, Phú Thọ, Lào Cai và kết nối với cao tốc Côn Minh – Hà Khẩu (Trung Quốc). Tuyến được xem là hợp phần quan trọng trong hành lang kinh tế Côn Minh – Hà Nội – Hải Phòng, góp phần thúc đẩy giao thương khu vực.
Việc mở rộng đoạn Yên Bái – Lào Cai sẽ tạo thêm động lực phát triển kinh tế - xã hội, du lịch cho các địa phương Tây Bắc, đồng thời giảm áp lực cho quốc lộ 70 và quốc lộ 32C.