Sáng nay (18/4) tại TPHCM, Ban Quản lý Đường sắt đô thị TP.HCM (MAUR) và Ban Quản lý Đường sắt đô thị Hà Nội (MRB) phối hợp tổ chức Hội nghị quốc tế với chủ đề “Thông tin về công tác tư vấn thực hiện các dự án đường sắt đô thị tại TP.HCM và thành phố Hà Nội”.
Hội nghị thu hút khoảng 800 đại biểu đến từ hơn 10 quốc gia là các nhà tư vấn, nhà đầu tư trong và ngoài nước tham dự trực tiếp và trực tuyến.
Đây là nội dung quan trọng nhằm hiện thực hoá Nghị quyết số 188/2025/QH15 của Quốc hội về thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù, đặc biệt để phát triển hệ thống mạng lưới đường sắt đô thị tại Thành phố Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh.
Phát biểu khai mạc Hội nghị, Ông Phan Công Bằng – Trưởng ban Quản lý Đường sắt đô thị TP.HCM khẳng định đây là thời điểm lịch sử để Hà Nội, TP.HCM đẩy nhanh quá trình triển khai hệ thống đường sắt đô thị, góp phần giải quyết vấn đề giao thông, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của cả 02 Thành phố:
“Đây là khoảng thời gian rất quý giá để chủ đầu tư lẫn đơn vị tư vấn, các nhà đầu tư cùng trao đổi, cung cấp thông tin rộng rãi, về các công việc liên quan. Đồng thời cũng là dịp để lắng nghe những ý kiến đóng góp, những kinh nghiệm quý báu từ các nhà tư vấn, các nhà đầu tư về các khía cạnh quan trọng, cấp bách trước mắt trong quá trình triển khai các dự án đường sắt đô thị”, ông Phan Công Bằng cho biết thêm.
Theo đồ án điều chỉnh quy hoạch chung Thủ đô Hà Nội đến năm 2045, tầm nhìn đến năm 2065, Hà Nội sẽ hoàn thành xây dựng 15 tuyến đường sắt đô thị với tổng chiều dài 617km. Trong khi đó theo đồ án điều chỉnh quy hoạch chung TPHCM đến năm 2040, tầm nhìn đến năm 2060, thành phố sẽ hoàn thành xây dựng 10 tuyến đường sắt đô thị với tổng chiều dài 510km.
“Đây là mục tiêu là rất lớn và đầy thử thách nhưng cũng mang lại rất nhiều cơ hội cho MAUR và MRB, với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, sự phối hợp, hỗ trợ của các đơn vị từ TƯ đến địa phương và sự đồng thuận của nhân dân, Thành phố Hà Nội và TPHCM tự tin sẽ hoàn thành đầu tư đồng bộ hệ thống đường sắt đô thị trong thời gian tới, góp phần xây dựng 02 Thành phố ngang tầm với các đô thị lớn trên thế giới và vững bước tiến vào kỷ nguyên vươn mình của dân tộc Việt Nam”, ông Lưu Trung Dũng, phó Trưởng Ban quản lý đường sắt đô thị Hà Nội bày tỏ.