Chính phủ vừa ban hành Nghị quyết 124 phiên họp thường kỳ tháng 7/2023. Trong đó, Chính phủ yêu cầu Bộ Giao thông vận tải chủ trì, phối hợp với các cơ quan, địa phương tiếp tục chỉ đạo, đôn đốc thi công các dự án kết cấu hạ tầng giao thông, nhất là các dự án quan trọng quốc gia và trọng điểm ngành giao thông vận tải.
Bảo đảm tiến độ, chất lượng, phấn đấu hoàn thành, đưa vào khai thác 3 đoạn cao tốc Bắc - Nam phía Đông (Quốc lộ 45 - Nghi Sơn, Nghi Sơn - Diễn Châu, cầu Mỹ Thuận 2 và dự án Mỹ Thuận - Cần Thơ) trong tháng 9 năm 2023.
Chính phủ yêu cầu Bộ Giao thông vận tải khẩn trương phối hợp với Bộ Kế hoạch và Đầu tư hoàn chỉnh hồ sơ Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam để báo cáo Bộ Chính trị.
Bộ Giao thông Vận tải phối hợp với Ủy ban nhân dân Thành phố Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc để đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án đường sắt đô thị.
Tháng 2/2019, Bộ Giao thông vận tải từng trình Chính phủ báo cáo tiền khả thi dự án tốc độ cao Bắc Nam đi qua 20 địa phương, từ Hà Nội đến Thành phố Hồ Chí Minh.
Dự án xây dựng tuyến đường đôi, khổ 1.435mm, điện khí hóa, đoàn tàu sử dụng công nghệ động lực phân tán, tốc độ thiết kế 350km/giờ, tốc độ khai thác 320km/giờ; trên tuyến có 20 ga hành khách. Tổng mức đầu tư sau thẩm tra 64 tỷ USD.
Tháng 3/2023, Bộ Chính trị ban hành kết luận về định hướng phát triển giao thông vận tải đường sắt Việt Nam đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045, trong đó đặt mục tiêu năm 2025 hoàn thành phê duyệt chủ trương đầu tư dự án đường sắt tốc độ cao Bắc Nam và khởi công trước năm 2030.
Liên quan tới dự án đường sắt tốc độ cao Bắc Nam, mới đây, Liên danh tư vấn Tổng công ty Tư vấn thiết kế giao thông vận tải (TEDI) và Trung tâm Tư vấn đầu tư phát triển giao thông vận tải (CCTDI) hoàn tất báo cáo đầu kỳ quy hoạch các tuyến, ga đường sắt khu vực đầu mối Hà Nội; trong đó, đề xuất đường sắt tốc độ cao vào đến ga Hà Nội.