Ngày 28/6/2025, Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC). Cơ quan Hợp tác Quốc tế Nhật Bản (Jica), liên danh nhà thầu thi công Shizu Corporation - Công ty CP Đầu tư xây dựng và Kỹ thuật Vinaconex, Tư vấn giám sát…đã tổ chức Lễ hợp long cầu Bình Khánh thuộc Dự án đầu tư xây dựng đường cao tốc Bến Lức - Long Thành.
Cầu Bình Khánh là cầu chính thuộc Gói thầu J1 (Km21+739.5 - Km24+503), bắc qua sông Soài Rạp, nối liền huyện Nhà Bè với huyện Cần Giờ (TP. HCM). Gói thầu này do JICA tài trợ với giá trị Hợp đồng xây lắp trên 2.800 tỷ đồng.
Cầu có chiều dài 2,763m, thiết kế dây văng hai mặt phẳng hiện đại, nhịp chính của cầu dài 375m và hai tháp cầu cao 155m. Cầu Bình Khánh là cầu có tĩnh không thông thuyền cao nhất Việt Nam (55m), góp phần quan trọng trong việc đảm bảo an toàn, thuận tiện cho tàu thuyền lưu thông qua lại, bao gồm cả tàu thuyền lớn.
Đến nay, Gói thầu J1 đã đạt sản lượng 92,55%, công tác thi công cầu chính đảm bảo tiến độ theo kế hoạch. Đối với phần cầu dẫn, hiện đang được đẩy nhanh tiến độ thi công khối lượng còn lại, bao gồm lan can và dải phân cách.
Trước đó, Nhà thầu đã triển khai thi công đổ bê tông đốt K18 trụ P19, K18 trụ P20 và dây văng cho các đốt. Đây là giai đoạn then chốt trong quá trình xây dựng cầu sử dụng công nghệ đúc hẫng, kết nối các nhịp cầu giữa sông bằng hai đốt dầm cuối cùng.
Phát biểu tại Lễ hợp long, ông Đặng Hữu Vị - Giám đốc Ban quản lý các đường cao tốc phía Nam (thuộc Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam) cho biết, sau khi được cấp có thẩm quyền chấp thuận điều chỉnh tiến độ thi công, Gói thầu J1 được gia hạn thời gian thực hiện đến hết ngày 30/8/2025, VEC cùng với các bên liên quan đã đoàn kết, quyết tâm, nỗ lực đẩy nhanh tiến độ gói thầu quan trọng này để công trình được hợp long ngày hôm nay.
Đây là nút thắt quan trọng, quyết định “đường găng” tiến độ của Dự án, hướng đến mục tiêu đưa toàn bộ Dự án đường cao tốc Bến Lức - Long Thành vào khai thác trong năm 2026, thiết thực hoàn thành thắng lợi Nghị quyết Đại hội lần thứ XIII và chào mừng Đại hội Đảng các cấp, tiến tới Đại hội lần thứ XIV của Đảng.
Việc sớm đưa toàn tuyến Bến Lức - Long Thành hoàn thành và đưa vào khai thác sẽ đáp ứng lòng mong mỏi của bà con khu vực Đông Nam Bộ, Đồng bằng Sông Cửu Long, góp phần giảm áp lực và ùn tắc cho giao thông cho Quốc lộ 1, Quốc lộ 51 và cao tốc TP. Hồ Chí Minh - Long Thành - Dầu Giây, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm an ninh quốc phòng Vùng kinh tế trọng điểm phía Nam.