Hóa đơn in từ máy tính tiền trên taxi: Không nên phát sinh chi phí cho doanh nghiệp

Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam vừa kiến nghị Bộ Tài chính và Cục Thuế xem xét, điều chỉnh chính sách cho các đơn vị taxi. Theo đó, doanh nghiệp được lựa chọn chuyển đổi sang hóa đơn điện tử khởi tạo từ máy tính tiền, hoặc tiếp tục sử dụng loại hóa đơn điện tử đã đăng ký với cơ quan thuế.

Theo đó, doanh nghiệp được lựa chọn hoặc chuyển đổi sang hóa đơn điện tử khởi tạo từ máy tính tiền theo Nghị định 70/2025/NĐ-CP, hoặc tiếp tục sử dụng loại hóa đơn điện tử đã đăng ký với cơ quan thuế.

Cụ thể, quy định nêu: Doanh nghiệp bán hàng, cung cấp dịch vụ trực tiếp đến người tiêu dùng đã đăng ký sử dụng hóa đơn điện tử với cơ quan thuế nhưng chưa bảo đảm là hóa đơn điện tử có mã của cơ quan thuế hoặc dữ liệu điện tử thì đăng ký sử dụng hóa đơn điện tử khởi tạo từ máy tính tiền theo quy định”.

Quy định này khi áp dụng vào thực tế đối với các đơn vị kinh doanh taxi chính thống được cho là chưa phù hợp và sẽ phát sinh một số vướng mắc như: đồng hồ tính tiền của các đơn vị hiện nay đơn thuần có 2 chức năng đo đếm chiều dài quãng đường và tính ra số tiền, chưa phải là máy tính tiền (theo dạng máy POS), chưa có đủ công nghệ để thực hiện xuất hóa đơn (chỉ kết nối máy in để in biên lai cho khách hàng).

Mặt khác, các chuyến đi được hưởng ưu đãi, hoặc phát sinh trên ứng dụng có khuyến mãi, 1 chuyến đi, đơn vị vận tải phải xuất 2 hóa đơn VAT để khai doanh thu và cho hai đối tượng thanh toán khác nhau.

Xung quanh nội dung này, PV VOV Giao thông có cuộc trao đổi với chuyên gia vận tải Nguyễn Văn Thanh.

Ảnh nh họa xaydungchinhsach.chinhphu.vn

 

PV: Ông nhận định thế nào về quy định quản lý doanh thu của Bộ Tài chính tại Nghị định số 70/2025/NĐ-CP?

Ông Nguyễn Văn Thanh: Đầu tiên, tôi ủng hộ quy định của Bộ Tài chính, để nh bạch nguồn thu của tất cả doanh nghiệp. Bây giờ, cả hộ cá thể, bên tài chính cũng đều hướng dẫn để làm hóa đơn điện tử, để thực hiện nghĩa vụ ngân sách với nhà nước. Vấn đề là đi vào từng ngành nghề cụ thể cần xem xét để vừa quản lý được vừa không làm khó các doanh nghiệp.

Tôi cho rằng, Bộ Tài chính và các doanh nghiệp nên gặp nhau để chia sẻ, trao đổi về những vướng mắc. Hiện nay, tất cả xe taxi đều có máy tạm gọi là tính tiền, anh lên thì đều có thể trả bằng thẻ, tiền mặt. Với taxi truyền thống, ta có thể gắn thêm một thiết bị gì không quá tốn kém mà đọc được doanh thu của xe, tập hợp lên doanh nghiệp trong ngày, tuần, tháng. Hiện doanh nghiệp taxi truyền thống cũng đều kiểm soát được doanh thu của từng xe mà.

Tôi nghĩ, nên sử dụng từ đồng hồ tính tiền này sau đó tổng hợp được với xe truyền thống. Còn taxi công nghệ, máy chủ trên công ty rồi, kiểm soát được. Các doanh nghiệp có thể làm đầy đủ, sau đó cập nhật số liệu, đừng yêu cầu phức tạp và ghê gớm quá.

PV: Hiệp hội kinh doanh vận tải ô tô Việt Nam cho rằng, việc xuất hóa đơn từ máy tính tiền không khả thi vì thực tế, đây là máy tính tiền giữa số km với đơn giá, không tính được ưu đãi, khuyến mãi và không in được hóa đơn như máy POS.

Ông Nguyễn Văn Thanh: Bây giờ xe nào cũng có đồng hồ tính tiền, chúng ta nâng cấp thôi chứ không lắp đặt thêm máy mới; hiệp hội taxi, hiệp hội vận tải ô tô đã có kiến nghị.

Bộ Tài Chính và các hiệp hội nên đối thoại với nhau để tìm ra được giải pháp phù hợp nhất, làm sao nắm được doanh thu trên cơ sở máy móc thiết bị, không đơn thuần theo báo cáo của các doanh nghiệp. Giải pháp làm sao để tránh tốn kém cho doanh nghiệp.

PV: Với những khách hàng không lấy hóa đơn, các doanh nghiệp kiến nghị làm một tờ kê cho vào báo cáo doanh thu cuối ngày tùy tính chất, mô hình, tình hình hoạt động từng thời điểm. Việc này được cho là giảm chi phí sử dụng hóa đơn cũng như nhân lực rất lớn cho các doanh nghiệp?

Ông Nguyễn Văn Thanh: Vấn đề là làm sao nắm được doanh thu thật của các doanh nghiệp taxi, không nên sinh ra thủ tục hay máy móc, tốn tiền cho doanh nghiệp. Chúng ta nâng cấp máy tính tiền lên thôi, đừng sinh ra thiết bị, quy trình mới, gây tốn kém.

PV: Cảm ơn chia sẻ của ông