Kể từ ngày mùng 4 Tết đến nay, nhiều cây xăng tại khu vực Đồng Bằng Sông Cửu Long (ĐBSCL) đã đóng cửa, treo bảng hết xăng. Số khác vẫn bán bình thường nhưng nhỏ giọt.
3 lần đổ xăng mới đầy bình
Di chuyển 40 km từ thị trấn Chợ Vàm, huyện Phú Tân về TP Long Xuyên tỉnh An Giang, ông Hồ Phước Hậu phải ghé 3 cây xăng để đổ mới đầy bình.
Vì mỗi cây xăng chỉ bán cho ông hơn 1 lít để chạy trong khoảng 5-10 cây số. Bỡ ngỡ, chẳng biết lí do là gì mà nhiều ngày nay hàng loạt cây xăng trên địa bàn đóng cửa.
Ông Hồ Phước Hậu, ngụ tại thị trấn Chợ Vàm, huyện Phú Tân, tỉnh An Giang ngỡ ngàng cho biết: “Ghé đổ 50 ngàn mà cây xăng chỉ bán có 30 ngàn thôi, nói hết xăng rồi, ngày mai hãy ghé đổ nữa. Ai ghé đổ thì cây xăng cũng bán đồng đều 30 ngàn hết, không bán thêm. Không biết còn xăng không kho không mà họ nói vậy thì mình nghe vậy. Đóng cửa hết trơn, có mấy chỗ là mở bán thôi”.
Hoa hồng hạ xuống 0%
An Giang là địa bàn có nhiều doanh nghiệp bán lẻ xăng dầu đóng cửa. 23 cây xăng ngừng kinh doanh tập trung phần lớn tại các huyện Thoại Sơn, Phú Tân, An Phú, Châu Thành và Châu Phú.
Một số doanh nghiệp đã gửi lên Sở Công Thương tỉnh xin tạm ngừng kinh doanh với lí do hết xăng và nguồn cung không có. Tuy nhiên, sau khi Cục quản lí Thị trường tỉnh An Giang kiểm tra thực tế hoạt động kinh doanh thì một số doanh nghiệp giải thích rằng giá bán lẻ hiện nay không có lời. Các tổng đại lý cung ứng xăng dầu đã hạ mức hoa hồng xuống bằng 0% khiến doanh nghiệp chịu lỗ, đành đóng cửa.
Ông Nguyễn Văn Việt, chủ cửa hàng bán lẻ xăng dầu tại thị trấn Chợ Vàm, huyện Phú Tân, tỉnh An Giang cho biết: "Giá nhập vô, Dầu là 19.100 đồng/lít, xăng thì 24.560 đồng/lít nhưng mà giá bán ra cũng y như vậy. Nhận vô bán ra giá bằng nhau thì lỗ, vừa lỗ tiền nhân viên, mặt bằng, hao hụt… nên mình xin tạm ngưng.
Tới ngày 12/02 chờ chỉnh giá ổn định thì mình nhập về bán lại, chứ bây giờ nhập vô mà lợi nhuận 0 đồng thì đâu có nhập được, nhập là lỗ, nên không kinh doanh được là vậy".
Khi khảo sát thực tế tại An Giang, trong 489 doanh nghiệp bán lẻ xăng dầu thì chỉ có 23 cửa hàng đóng cửa. Các doanh nghiệp khác đồng chấp nhận bán lỗ để cung ứng nhiên liệu cho người dân.
Không bán vì không có lời là trái quy định
Ông Mai Trung Dũng – Giám đốc đại lý xăng dầu Vinh được Tập đoàn Petrolimex nhượng quyền thương mại, đóng tại huyện Phú Tân, tỉnh An Giang cho rằng: “Hoa hồng mà tổng công ty cho tôi hưởng đến thời điểm này là 50 đồng/lít. Tính ra mình lỗ rất nhiều nhưng mà vẫn mở cửa bán bình thường.
Vì phục vụ nhu cầu vui xuân đón Tết của bà con thành ra dù lỗ cỡ nào cũng hết mình phục vụ bà con, nếu không phục vụ thì việc đi tới đi lui của bà con mà không có xăng dầu là tội nghiệp lắm”.
Căn cứ theo Nghị định 83/2014 và Nghị định 95/2021 sửa đổi bổ sung về kinh doanh xăng dầu, đối với trường hợp cửa hàng kinh doanh xăng dầu muốn tạm ngưng hoạt động phải có văn bản đồng ý của Sở Công thương, với lí do chính đáng như: Cháy nổ, lũ lụt, thiên tai… trong trường hợp đóng cửa vì không có lời, treo bảng hết xăng… Cục quản lí Thị trường tỉnh An Giang khẳng định là chưa đúng với quy định.
Trước Tết nguyên đán Nhâm Dần 2022, nhiều tỉnh thành khu vực ĐBSCL đã nhận được thông tin từ Tập đoàn xăng xầu Nghi Sơn về việc sẽ hạn chế nguồn cung nhiên liệu cho các địa phương trong thời gian tới. Ngày 29/01, Cục quản lí Thị Trường các tỉnh, thành phía Nam đã nhận được Công điện của Bộ Công Thương về việc tăng cường quản lí, kiểm tra các cửa hàng xăng dầu trên địa bàn nếu có hành vi lợi dụng tình hình khan hiếm nhiên liệu để đầu cơ, găm hàng, tăng giá trục lợi bất chính.
Tuy nhiên đến ngày 5/2 (tức mùng 5 tết) thì “cơn sốt cục bộ “ xăng đầu diễn ra khắp các tỉnh thành ĐBSCL như: Tiền Giang, Vĩnh Long, Cần Thơ, Hậu Giang, Sóc Trăng, Cà Mau.
Sau khi kiểm tra, một số địa phương như Vĩnh Long, Cà Mau, Tiền Giang… đều khẳng định do nguồn xăng khan hiếm và chưa phát hiện doanh nghiệp nào vi phạm. Các thương nhân phân phối xăng dầu không mua được xăng dầu từ các đầu mối nên không đảm bảo việc cung cấp kịp thời, đủ lượng xăng dầu cho các cửa hàng bán lẻ để phục vụ người dân trong tiêu dùng, sản xuất, kinh doanh.
Các địa phương này đã có công văn triển khai đến các thương nhân đầu mối, thương nhân phân phối xăng dầu, tổng đại lý kinh doanh xăng dầu và các đơn vị chức năng có liên quan để tổ chức thực hiện về việc đảm bảo cung ứng xăng dầu trên địa bàn.
Rà soát và tính toán lại mức chi phí kinh doanh
Riêng tại tỉnh An Giang, Cục quản lí Thị Trường cho biết đang ráo riết kiểm tra hiện tượng đóng cửa nghỉ bán, nếu sai phạm sẽ xử lí nghiêm.
Ông Huỳnh Ngọc Hồ, Phó Cục trưởng Cục quản lí Thị Trường tỉnh An Giang khẳng định: “Trước đây thống kê có 23 doanh nghiệp nghỉ bán, nhưng đến hôm nay chỉ còn 9 doanh nghiệp đóng cửa, các doanh nghiệp khác đã bán trở lại rồi. Bắt đầu từ hôm nay đơn vị sẽ đi kiểm tra nếu không tuân thủ quy định thì đươn vị sẽ kiến nghị Sở Công Thương rút giấy phép.
Còn lại 13 doanh nghiệp không có xăng bán nhưng người ta vẫn bán dầu thì mình cũng làm việc với 13 doanh nghiệp này, xem họ lấy hàng từ đầuu mối nào thì trách nhiệm của Cục quản lí Thị trường sẽ làm việc với đầu mối cung ứng đó, tại sao không cung cấp hàng cho đại lý kinh doanh tại địa phương?
Nếu có dấu hiệu kinh doanh xăng dầu không đúng quy định, đóng cửa mà không có giấy tờ thủ tục nguyên nhân chính đáng là xử lí nghiêm”.
Trước diễn biến giá xăng dầu trên thế giới có nhiều biến động, tình hình cung ứng tại thị trường trong nước có dấu hiệu bất ổn, chiều 9/2, Bộ trưởng Bộ Công thương Nguyễn Hồng Diên đã chủ trì cuộc họp trực tiếp kết hợp hình thức trực tuyến với các điểm cầu tại các địa phương và doanh nghiệp cung ứng xăng dầu để bàn giải pháp đảm bảo nguồn cung, bình ổn thị trường trong nước.
Bộ trưởng đề xuất Cục Quản lý giá (Bộ Tài chính) rà soát và tính toán lại mức chi phí kinh doanh định mức, lợi nhuận định mức trong công thức tính giá cơ sở xăng dầu cho phù hợp với thời giá hiện hành và thực tế chi phí phát sinh trong kinh doanh xăng dầu hiện nay nhằm bảo đảm tính đúng, tính đủ, hài hòa lợi ích giữa doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu và người tiêu dùng, doanh nghiệp sử dụng xăng dầu. Lực lượng chức năng trên địa bàn kiểm tra thường xuyên, đột xuất với tần suất từ 1-2 ngày/lần để kịp thời xử lý nghiêm các hành vi vi phạm.
Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên đề nghị: “Yêu cầu trong những ngày tới chính quyền các địa phương chỉ đạo các đơn vị chức năng làm việc và yêu cầu các doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu trên địa bàn phải tuân thủ nghiêm các quy định của Chính phủ và Bộ Công Thương.
Nếu không thì rút giấy phép kinh doanh, kiên quyết xử lí theo quy định. Phải có kế hoạch dự trữ xăng dầu để bán ra theo định mức bình quân trên địa bàn, đúng giá. Có thể hôm nay lỗ nhưng ngày mai sẽ có lời, phải thực hiện nghiêm cơ chế giá bán theo điều hành liên Bộ”.
Đặc biệt, Bộ trưởng đề nghị Chính phủ cho phép Bộ Công Thương linh hoạt trong điều hành giá xăng dầu; khuyến khích các thương nhân đầu mối kinh doanh xăng dầu có thể nhập khẩu xăng dầu từ các thị trường khác nhau để kịp thời bảo đảm nguồn cung xăng dầu cho thị trường trong nước thời gian tới. T
rong trường hợp nguồn cung xăng dầu trong nước gặp khó khăn, Chính phủ cho phép Bộ Công Thương sử dụng nguồn xăng dầu dự trữ quốc gia để bù đắp và bảo đảm cung ứng xăng dầu cho thị trường.