Hà Nội sẽ cá thể hóa trách nhiệm của cá nhân cán bộ, công chức trong giải quyết thủ tục hành chính

Ngày 10/3, UBND Thành phố ban hành Chỉ thị về việc cá thể hoá trách nhiệm của người đứng đầu, cán bộ, công chức, viên chức trong các cơ quan, đơn vị để xảy ra tình trạng chậm, trễ trong giải quyết thủ tục hành chính cho người dân, doanh nghiệp trên địa bàn thành phố Hà Nội.

 

Người dân xếp hàng lấy số thứ tự để xử lý thủ tục hành chính tại Trung tâm phục vụ hành chính công TP Hà Nội - Ảnh: Tuổi trẻ
Người dân xếp hàng lấy số thứ tự để xử lý thủ tục hành chính tại Trung tâm phục vụ hành chính công TP Hà Nội - Ảnh: Tuổi trẻ

Chủ tịch UBND Thành phố yêu cầu các cơ quan, đơn vị thực hiện nghiêm việc cá thể hóa trách nhiệm trong giải quyết thủ tục hành chính; Tăng cường công tác kiểm tra, giám sát; Ứng dụng công nghệ thông tin trong giám sát; Nâng cao trách nhiệm giải trình; Trung tâm Phục vụ hành chính công Thành phố: Giám sát chặt chẽ, đôn đốc, theo dõi tiến độ giải quyết TTHC của các sở, ban, ngành, UBND quận, huyện, thị xã trên Hệ thống thông tin giải quyết TTHC Thành phố;

Báo cáo định kỳ hằng tháng với UBND Thành phố về tình hình giải quyết TTHC, trong đó phân loại các đơn vị có hồ sơ trễ hạn, hồ sơ bị trả lại nhiều lần do lỗi chủ quan của cán bộ, công chức, viên chức; Sở Nội vụ tổ chức kiểm tra công vụ, kết hợp với Trung tâm Phục vụ Hành chính công Thành phố rà soát, đánh giá chất lượng thực thi công vụ của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức;

Tham mưu UBND Thành phố ban hành chế tài xử lý nghiêm nh, kiên quyết ễn nhiệm, thay thế người đứng đầu đơn vị nếu để xảy ra tình trạng nhũng nhiễu, chậm trễ kéo dài trong giải quyết TTHC. Cá nhân vi phạm bị xem xét kỷ luật, không xét thi đua, không quy hoạch vào các vị trí quản lý, lãnh đạo…

# Cũng trong ngày 10/3, UBND Thành phố ban hành Quyết định về việc Quy chế phối hợp tạm thời giữa Trung tâm phục vụ hành chính công Thành phố với các Sở, cơ quan tương đương Sở, UBND các quận, huyện, thị xã và các cơ quan, đơn vị liên quan trong tiếp nhận, giải quyết và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính trên địa bàn thành phố Hà Nội.

Quy chế này quy định nguyên tắc, nội dung và trách nhiệm phối hợp giữa Trung tâm Phục vụ Hành chính công thành phố Hà Nội, các sở, ban, ngành, UBND cấp huyện, UBND cấp xã và các đơn vị liên quan trong quá trình thực hiện tiếp nhận, giải quyết và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính trên địa bàn thành phố theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông. Công khai, nh bạch, nâng cao hiệu quả phục vụ người dân và doanh nghiệp. Bảo đảm đúng trách nhiệm của từng cơ quan, đơn vị theo nguyên tắc không chồng chéo, đúng thẩm quyền.

# Văn phòng UBND thành phố Hà Nội vừa qua đã ban hành Thông báo Kết luận của Phó Chủ tịch UBND Thành phố Dương Đức Tuấn tại cuộc họp xem xét phương án Quy hoạch chi tiết khu vực cải tạo, tái thiết, xây dựng lại 03 khu chung cư cũ là Thành Công, Giảng Võ, Ngọc Khánh, quận Ba Đình và phụ cận.

Theo đó, đối với Khu chung cư cũ Thành Công và phụ cận: cần nghiên cứu một số trục đường kết nối không gian hồ Thành Công và không gian vườn hoa, cây xanh trong khu tái thiết; nghiên cứu mở rộng một số trục đường nội khu đủ lớn; Nghiên cứu phát triển cao tầng hơn đối với không gian “lõi” bố trí chung cư, tái định cư (tối đa 40 tầng)…

Đối với Khu chung cư cũ Giảng Võ và phụ cận: cần tối đa hóa không gian xanh, không gian ngầm; cần thiết nghiên cứu một số công trình cao tầng mang tính bứt phá tại khu vực gần trục đường Giảng Võ, Kim Mã để kiến tạo tổ hợp khối đế công trình với chức năng thương mại, dịch vụ, tăng diện tích thương mại, dịch vụ…

Đối với Khu chung cư cũ Ngọc Khánh và phụ cận: nghiên cứu lại phương án không gian chức năng, hạ tầng, có giải pháp mạnh hơn, không để không gian rời rạc; nghiên cứu, tạo ra trục đường giao thông kết hợp không gian cảnh quan; kết nối hồ Ngọc Khánh - hồ Giảng Võ, trục nối phố Kim Mã và phố Nguyễn Công Hoan…