Đường nội bộ “gánh” xe quá tải, hạ tầng nhanh chóng xuống cấp
Ghi nhận tại Khu nhà ở Phùng Khoang, địa chỉ ngõ 67 Phùng Khoang, phường Đại Mỗ, dễ dàng nhận thấy hệ thống đường nội bộ có nhiều chỗ bị xuống cấp rõ rệt. Mặt đường bong tróc, lồi lõm, nhiều nắp cống trồi lên mặt đường gây nguy hiểm vào ban đêm, nhất là khi trời mưa.
Anh Đỗ Văn Giang, một người dân khu vực này cho biết: "Mình sống ở đây 7 năm rồi, đường xá ở đây không như là đường xá của một khu nhà ở, gồ ghề lắm, không bằng phẳng, chưa rải nhựa đường, đi rất khó chịu, trẻ con đi xe đạp chắc chắn là nguy hiểm."
Người dân sống lâu năm tại đây cho biết, tình trạng này không phải mới phát sinh mà đã kéo dài suốt nhiều năm, có nhiều nhà dân, vì không thể chờ đợi thêm, họ buộc phải tự góp tiền sửa đường trước cửa nhà, nâng cốt nền, thậm chí tự xử lý tạm hệ thống cống để hạn chế ngập úng.
Việc làm này chỉ mang tính tình thế, không thể giải quyết tận gốc, nhưng nếu không làm thì đi lại khó khăn. Chúng tôi đã liên hệ với BQL dự án Khu nhà ở Phùng Khoang, thuộc Công ty Cổ phần Đầu tư Xây dựng và Sản xuất Vật liệu Nam Thắng để tìm hiểu nguyên nhân.
Ông Phan Quốc Trung, Phó Trưởng ban BQL dự án Khu nhà ở Phùng Khoang cho biết: "Con đường nội bộ của dự án ngày trước được thiết kế chỉ phục nội bộ dân cư ở trong dự án Khu Nhà ở Phùng Khoang. Nhưng sau theo sự phát triển của các khu vực xung quanh, bao gồm các dự án như An Lạc, Vinaconex hoặc là khu dân cư làng Phùng Khoang... thì các tuyến đường nội bộ bây giờ lại thành tuyến đường trục chính để kết nối các dự án xung quanh ra Ngõ 67 Khùng Khoang dẫn ra đường Nguyễn Trãi. Dẫn đến việc mật độ giao thông lớn và gây ùn tắc. Thứ hai, trong 2 năm trở lại đây thì việc xây dựng của các dự án xung quanh phát triển rất nhanh dẫn đến rất nhiều phương tiện cơ giới lớn và trọng tải nặng lưu thông qua đường nội bộ của dự án".
Không chỉ có vấn đề đường xá xuống cấp, hệ thống thoát nước tại Khu nhà ở Phùng Khoang cũng đang bộc lộ nhiều bất cập. Ngõ 67 phố Phùng Khoang, con ngõ chính nằm giữa Khu Nhà ở với mật độ dày đặc các hàng ăn, quán nhậu khiến lượng nước thải sinh hoạt phát sinh mỗi ngày tăng lên gấp nhiều lần. Nước thải từ rửa bát, chế biến thực phẩm, dầu mỡ… xả trực tiếp xuống hệ thống cống vốn đã chật hẹp, khiến dòng chảy thường xuyên bị ứ nghẽn.
Thực trạng này không chỉ gây ô nhiễm môi trường mà còn ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe, sinh hoạt của người dân. Anh Nguyễn Đô Dũng, người dân thuộc Khu Nhà ở Phùng Khoang cho hay:
"Ở ngoài đường sau mỗi trận lụt là nước mỡ chảy hết vào trong các nhà dân, kinh khủng luôn. Rất là bẩn và hiện trạng đến giờ này thì: cống thì tắc họ xả thải luôn cả ra ngoài đường. Và người đi xe máy thì không thể nào ngửi được Mùi rất là kinh."
Được biết, theo thiết kế ban đầu, hệ thống thoát nước của Khu nhà ở Phùng Khoang được tính toán đấu nối đồng bộ ra tuyến đường Ngòi – Cầu Trại đến đường Nguyễn Trãi, nơi có cao độ thấp hơn, bảo đảm thoát nước tự nhiên. Tuy nhiên, phương án tuyến đường này vẫn chỉ đang nằm trong kế hoạch, chưa được thực hiện. Cho nên, toàn bộ hệ thống buộc phải đấu nối ngược lại vào khu dân cư hiện hữu có cao độ cao hơn. Việc “thoát nước ngược dòng” khiến nước thải thường xuyên ứ đọng trong cống.
Về vấn đề đấu nối hệ thống thoát nước, ông Phan Quốc Trung, Phó Trưởng ban BQL dự án Khu nhà ở Phùng Khoang cho biết thêm: "Dự án Khu nhà ở Phùng Khoang tiếp giáp xung quanh: dự án Vinaconnect, dự án khu tập thể bệnh viện Bạch Mai và khu dân cư của làng Phùng Khoang.
Tổng thể các dự án xung quanh và khu nhà ở Làng Phùng Khoang hệ thống thoát nước chưa được hoàn thiện đầy đủ. Khi mưa lớn, sẽ chịu một cái áp lực nước mặt, gây một vài điểm úng ngập ở các vị trí tiếp giáp. Thứ 2 là hệ thống thoát nước của dự án Phùng Khoang được thiết kế để đấu nối với con đường quy hoạch Ngòi - Cầu Trại, kéo dài ra Nguyễn Trãi nhưng cho đến thời điểm này thì con đường đó vẫn chưa được thực hiện.
Chủ đầu tư phải tìm cách đấu nối ngược lại hệ thống thoát nước của ngõ 67 Phùng Khoang và thoát nước ra khu dân cư ở làng Phùng Khoang".
Người dân sống chung với ngập úng và ô nhiễm nhiều năm
Khi hạ tầng chưa được đồng bộ, hệ thống thoát nước buộc phải đấu nối tạm bợ, khiến dự án không đủ điều kiện bàn giao cho chính quyền địa phương quản lý. Và thế là một vòng luẩn quẩn kéo dài: người dân chờ chủ đầu tư xử lý dứt điểm những bất cập, chủ đầu tư lại chờ tuyến đường chưa hẹn ngày thi công để hoàn thiện hạ tầng.
Sự chờ đợi nối tiếp chờ đợi ấy đã kéo dài khi khu nhà ở đi vào sử dụng từ năm 2019 đến nay, trong khi hệ lụy thì ngày càng đè nặng lên đời sống cư dân. Và khi những “nút thắt” hạ tầng không được tháo gỡ kịp thời, cái giá phải trả không chỉ là tiền bạc, mà còn là chất lượng sống, môi trường và niềm tin của người dân vào công tác quản lý đô thị.
Nhiều năm nay, giải pháp tạm thời cho những con đường nội bộ vẫn cứ là “rách chỗ nào, vá chỗ đấy". Thoát nước thì "tắc chỗ nào thì thông tạm chỗ đấy". Tất cả vẫn chỉ là tình thế, không lâu dài, tốn kém không ít tiền bạc của cả chủ đầu tư, cả người dân. Trong lúc chờ đợi những giải pháp tổng thể, có lẽ không cách nào khác, vẫn cần những giải pháp trước mắt.
Ông Phan Quốc Trung, Phó Trưởng ban BQL dự án Khu nhà ở Phùng Khoang cho biết: "Có khoảng 7 cái hố ga, cao độ đang cao hơn mặt đường khoảng 4 đến 5 cm, việc này có thể gây mất an toàn trong việc giao thông của người dân, chủ đầu tư sẽ sớm triển khai để khắc phục hiện tượng đó bằng cách sửa lại vị trí của hố ga và hạ các nắp hố ga bằng cao độ mặt đường để đảm bảo bằng phẳng, để người dân đi lại được thuận tiện. Công việc này sẽ được triển khai ngay trong đầu năm 2026."
Từ câu chuyện những nắp hố ga cao hơn mặt đường cho đến bài toán hạ tầng chưa thể bàn giao, có thể thấy rõ một lỗ hổng trong công tác quản lý đô thị tại khu vực này. Khi dự án đã có người ở nhiều năm nhưng hạ tầng vẫn dang dở, trách nhiệm không thể chỉ dừng ở chủ đầu tư, mà cần sự vào cuộc quyết liệt, đồng bộ của chính quyền và các đơn vị quản lý liên quan.
Chỉ khi công tác quản lý đô thị được siết chặt, tiến độ được giám sát nh bạch, những cam kết mới không bị trôi theo thời gian, và quyền lợi chính đáng của người dân mới thực sự được bảo đảm.