Đặc biệt, hệ thống đã phát hiện 1.020 trường hợp vi phạm, việc xử được thực hiện trên môi trường điện tử, góp phần nâng cao tính răn đe và phòng ngừa vi phạm.
Theo ghi nhận của phóng viên, tại nhiều nút giao trọng điểm trên địa bàn thành phố Hà Nội, người điều khiển phương tiện chấp hành nghiêm hiệu lệnh đèn tín hiệu, dừng xe đúng vạch, hạn chế tình trạng vượt đèn đỏ, dừng đỗ tùy tiện, giúp đường sá thông thoáng hơn và trật tự hơn.
Tài xế Lê Văn Thanh cho biết: "Những ngày này đi đường tôi thấy mọi người chấp hành hơn, đường phố trật tự hơn. Bây giờ việc dừng đỗ phải để ý hơn, không như trước, phải chú ý quan sát đèn tín hiệu trên cột đèn tại các ngã tư."
Nhiều người dân cũng bày tỏ sự đồng tình, đánh giá cao việc ứng dụng AI trong điều hành giao thông, giúp giao thông nh bạch và công bằng hơn, tạo thói quen chấp hành pháp luật một cách tự giác, giúp cho việc đi lại trật tư và an toàn hơn.
"Công nghệ AI rất tiến bộ, người dân đi đúng làn đường hơn, không còn cảnh chen lấn xô đẩy như ngày trước nữa."
"Có công nghệ AI vào để kiểm soát giao thông là rất tốt, nó sẽ tạ cho người dân có ý thức hơn trong quá trình tham gia giao thông."
Trung úy Trịnh Quốc Tuấn, Cán bộ Đội CSGT đường bộ số 7 cũng nhận định, sau 1 tuần đưa vào vận hành hệ thống Camera AI ý thức chấp hành Luật TT ATGT của người dân đã được nâng lên, nhiều hành vi vi phạm cũng đã giảm rõ rệt: "Ý thức chấp hành của người dân đã cải thiện rõ rệt, dừng đỗ đúng nơi quy định, dừng chờ đèn đỏ trước vạch, không lấn làn không đè lên vạch. Qua hệ thống camera AI các hành vi vi phạm được phát hiện nhanh, đảm bảo nh bạch và chính xác trong quá trình xử lý vi phạm hành chính."
Từ ngày 13/12 Trung tâm điều khiển giao thông - Công an TP Hà Nội được đưa vào vận hành với hạ tầng kỹ thuật hiện đại, gồm 1.837 camera các loại, tích hợp đồng bộ các phân hệ giám sát, điều hành và xử lý vi phạm trật tự, an toàn giao thông đường bộ. Hệ thống điều khiển đèn tín hiệu giao thông ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) hoạt động theo nguyên tắc tự động, linh hoạt, căn cứ trực tiếp vào lưu lượng phương tiện thực tế tại từng nút giao, từng thời điểm trong ngày, thay thế phương thức phân bổ chu kỳ đèn cố định trước đây. Qua đó, năng lực thông hành qua nút giao được nâng cao, góp phần giảm xung đột giao thông và hạn chế ùn ứ cục bộ.
Trung tá Đào Việt Long, Phó trưởng phòng Cảnh sát giao thông Hà Nội cho biết: "Sau khi áp dụng công nghệ, đã nâng được tốc độ lưu thông trên những tuyến này, cụ thể đã cải thiện rõ rệt và nâng tốc độ lưu thông. Tại các ngã ba ngã tư chúng tôi đã áp dụng khoa học công nghệ khả năng lưu thông của các dòng phương tiện qua các ngã ba ngã tư này đã được cải thiện rõ rệt".
Sau 7 ngày vận hành, Công an TP Hà Nội đã tổ chức đánh giá hiệu quả tại nhiều nút giao trên các trục đường chính như Trần Phú, Trần Hưng Đạo, Phố Huế, Hai Bà Trưng, Nguyễn Thái Học, Giải Phóng – Trường Chinh… So sánh lưu lượng phương tiện trong cùng khung giờ giữa thời điểm trước triển khai (ngày 12/12/2025) và sau 7 ngày vận hành (ngày 19/12/2025) cho thấy, 100% nút giao được áp dụng điều khiển đèn tín hiệu bằng AI đều ghi nhận lưu lượng phương tiện tăng.
Mức cải thiện lưu lượng dao động từ khoảng 4% đến trên 18%, tùy theo đặc điểm hình học của nút giao và cơ cấu dòng xe. Nhiều nút giao có lưu lượng lớn ghi nhận mức tăng trên 10%, tiêu biểu như nút Trần Phú – Hoàng Diệu tăng trên 18%; các nút Trần Hưng Đạo – Bà Triệu và Trần Hưng Đạo – Quang Trung tăng khoảng 15–16%; các nút trên trục Phố Huế – Hàng Bài tăng phổ biến từ 13–14%. Đáng chú ý, các nút giao có tính chất phức tạp, mật độ phương tiện cao như Nguyễn Thái Học – Tôn Đức Thắng, Giải Phóng – Trường Chinh vẫn duy trì mức cải thiện ổn định từ 6–11%, cho thấy hệ thống vận hành hiệu quả, tin cậy trong điều kiện giao thông đông đúc.
Song song với công tác tổ chức, điều hành, hệ thống camera AI tiếp tục phát huy vai trò trong giám sát, phát hiện và xử lý vi phạm trật tự, an toàn giao thông. Sau 7 ngày vận hành, hệ thống đã phát hiện 1.020 trường hợp vi phạm, chủ yếu là không chấp hành hiệu lệnh đèn tín hiệu giao thông (626 trường hợp), không đội mũ bảo hiểm (361 trường hợp), cùng một số hành vi dừng, đỗ, đón trả hành khách sai quy định.
Việc xử lý vi phạm được thực hiện khách quan, nh bạch trên môi trường điện tử, góp phần nâng cao tính răn đe và phòng ngừa vi phạm./.