Gian nan tìm lại nước sạch cho khu đô thị nghìn dân

Những ồn ào do chất lượng nước sinh hoạt không đảm bảo và việc ngừng cấp nước tại KĐT Thanh Hà (huyện Thanh Oai, Hà Nội) những ngày qua chưa kết thúc. Đêm qua (17/10), hàng trăm cư dân KĐT này lại tiếp tục phải xếp hàng, xách từng xô nước lên căn hộ để sử dụng.

Mặc dù UBND huyện Thanh Oai vào chiều 16/10 đã tổ chức họp khẩn với người dân và đại diện đơn vị cung cấp nước, tuy nhiên chưa thể đưa ra giải pháp tối ưu.

Đêm qua (17/10), hàng trăm cư dân KĐT Thanh Hà lại tiếp tục phải xếp hàng, xách từng xô nước lên căn hộ để sử dụng. 

Như VOV Giao thông và các cơ quan truyền thông đã đưa tin, từ đầu tháng 10/2023, cư dân KĐT Thanh Hà, huyện Thanh Oai, Hà Nội bị đảo lộn cuộc sống khi phát hiện chất lượng nước sinh hoạt không đảm bảo. Những triệu chứng từ nhỏ đến lớn như ngứa ngáy cho tới ngất xỉu, viêm da, rụng tóc… khiến cư dân buộc phải lên tiếng. Đỉnh điểm của sự bất bình là ngày 15/10 vừa qua, KĐT Thanh Hà bị ngừng cấp nước với lý do: đơn vị cấp nước là Công ty Cổ phần nước sạch Thanh Hà nâng công suất, chất lượng nước theo yêu cầu.

Những búc xúc đó đã được người dân nêu ra trong cuộc họp đột xuất, chủ trì bởi UBND huyện Thanh Oai, giữa người dân khu đô thị Thanh Hà và đại diện các đơn vị cung cấp nước vào 16h30 chiều 16/10 tại trụ sở UBND xã Cự Khê:

“Phải phóng xe về từ giữa trưa đến xách nước, rất là khổ”

“Như chúng tôi được biết là từ tháng 6/2023, công ty nước sạch Thanh Hà và cư dân đã có những buổi kiểm tra và được biết là chất lượng nước không đảm bảo, và vấn đề là người dân chúng tôi trước giờ không biết, và cứ thể dung từ trước đến nay, và sau những bản xét nghiệm thì dân chúng tôi cũng chưa bao giờ được nhận những bản kết quả đó. Tới ngày 5/10/2023, thì tất cả triệu chứng người dân gặp phải như người già ngã quỵ trong nhà tắm, trẻ em thì mẩn đỏ, ngứa, bị vấn đề hô hấp. Người lớn cũng vậy, và hiện nay chúng tôi đã tổ chức khám sức khỏe định kỳ và sẽ cung cấp kết quả đầy đủ.”

Trước những ý kiến trên, ông Dương Đình Trình, Phó giám đốc Công ty Cổ phần nước sạch Thanh Hà cũng chỉ biết thừa nhận khó khăn trong điều tiết nước cho KĐT Thanh Hà, bởi lượng nước dẫn về cho công ty này đang quá ít.

Đối thoại với cư dân trong buổi làm việc chiều 16/10, vị này cũng khẳng định: Đã đề xuất với Sở Xây dựng Hà Nội cho phép kết nối đường ống dẫn nước trực tiếp với nguồn nước sông Đuống, tuy nhiên không được chấp nhận. “Và 5 ngày tới có thể KĐT Thanh Hà vẫn sẽ thiếu nước”, là dự báo của ông Trình.

Trước câu trả lời này, cư dân không hài lòng và đề nghị ngừng đóng tiền nước tới khi vấn đề được giải quyết. Đồng thời, yêu cầu Công ty Cổ phần nước sạch Thanh Hà phải chịu chi phí mua nước sạch từ nơi khác để đảm bảo sinh hoạt cho cư dân.

Sau khi nghe ý kiến các bên, ông Nguyễn Trọng Khiển, Phó Chủ tịch UBND huyện Thanh Oai đưa ra giải pháp trước mắt, đó là huyện sẽ làm việc với công ty TNHH MTV nước sạch Hà Đông để nâng mức cấp nước từ nguồn về cho KĐT Thanh Hà.

Giải pháp thứ hai, nếu công ty TNHH MTV nước sạch Hà Đông không thể nâng mức cấp, huyện Thanh Oai sẽ có văn bản với chủ đầu tư là công ty cổ phần phát triển địa ốc Cienco5, cho khởi động lại trạm cấp nước ngầm trong thời gian ngắn. Huyện cũng sẽ đề nghị với TP và Sở Xây dựng cho đấu nối đường ống từ ngã ba Xa La về KĐT Thanh Hà nhằm mục tiêu lấy được nguồn nước sạch cho cư dân.

Ông Khiển nhấn mạnh, về chất lượng nước, huyện sẽ giao các ngành chuyên môn lập tổ kiểm tra thường xuyên để xét nghiệm nước, đồng thời mời đại diện cư dân tham gia cùng giám sát. Xét nghiệm sẽ thực hiện hai đầu vào và ra để xem bị nhiễm bẩn ở khâu nào. Đặc biệt thời gian tới nếu các đơn vị cấp nước cho KĐT Thanh Hà không đạt yêu cầu, huyện sẽ đánh giá năng lực và trách nhiệm của đơn vị đó.

 

Trước ý kiến này, bà Trần Thị An, thành viên Ban đại diện lâm thời của KĐT Thanh Hà bày tỏ sự hài lòng trước sự vào cuộc kịp thời của UBND huyện Thanh Oai, tuy nhiên không chấp nhận lời giải thích từ đơn vị cấp nước: “Tôi hài lòng khi huyện tổ chức buổi họp hôm nay, thể hiện sự quan tâm của chính quyền với cư dân, tuy nhiên giải pháp từ ông Trình, đại diện đơn vị Thanh Hà và Nam Hà Nội là chưa đủ trách nhiệm, giống như ông ấy nói là ông ấy không có giải pháp. Chúng tôi vẫn cần cuộc đối thoại với ông Trình trong những ngày tới để giải quyết cấp bách.”

Dưới góc độ pháp lý, TS, Luật sư Đặng Văn Cường, Trưởng văn phòng Luật Chính Pháp cho biết, với tư cách khách hàng, cư dân có quyền khởi kiện đơn vị cung cấp nước sạch bởi những dấu hiệu vi phạm quy định của pháp luật: “Trong trường hợp hợp đồng quy định công ty cấp nước sạch có trách nhiệm đảm bảo cung ứng đầy đủ, thường xuyên, đảm bảo chất lượng nước cho các hộ dân mà doanh nghiệp này không thực hiện đúng hợp đồng thì là vi phạm hợp đồng, các hộ dân có quyền khởi kiện đến Tòa án theo thủ tục tố tụng dân sự.

Còn trong trường hợp mất nước, thiếu nước do bất khả kháng, khách quan, các cơ quan chức năng cũng có trách nhiệm phải phối hợp hỗ trợ đơn vị cung cấp nước sạch đảm bảo thực hiện hợp đồng. Trong trường hợp đơn vị cung cấp nước sạch không thực hiện đúng, đầy đủ quyền, nghĩa vụ theo hợp đồng mà gây ra thiệt hại cho các hộ dân, ví dụ như phải mua nước sạch ở nơi khác để sử dụng, hoặc ảnh hưởng đến sức khỏe thì có quyền khởi kiện yêu cầu bồi thường.”

 ---

“Nước về rồi, nước về rồi…”

Những tiếng reo hò này không phải do KĐT Thanh Hà đã được cấp nước trở lại, mà bởi xe téc nước được huy động từ 1 số tổ chức, cá nhân ủng hộ người dân xuất hiện giữa đêm qua (17/10). Tuy nhiên không phải ai cũng may mắn có được nước sạch: 

“Xe bồn của Thạch Bích họ ủng hộ người dân, cũng có những người mua nước ủng hộ cho dân nhưng rất nhiều người xếp hàng, tới lượt thì hết nước. Nói chung là vấn đề nước giờ rất vất vả.”

Nước sạch dùng cho việc ăn uống hàng ngày mà người dân lấy được đêm qua là rất ít, còn nước phục vụ các sinh hoạt khác như giặt giũ, vệ sinh… người dân đành phải lấy từ hồ nước nội khu.

Nước từ hồ được người dân tích trữ để dùng trong vệ sinh.

Tình trạng xếp hàng như thời bao cấp đã diễn ra nhiều ngày qua, và người dân không biết sẽ còn phải tiếp tục xếp hàng chờ mua từng xô nước giữa thủ đô trong bao lâu nữa. VOV Giao thông sẽ tiếp tục cập nhật diễn biến mới về vấn đề này trong những ngày tới, mời quý thính giả cùng đón nghe!