Giảm 50% phí trước bạ ô tô trong nước từ 01/9

Ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước được hưởng ưu đãi trước bạ trong 3 tháng, thời gian từ 1/9 đến hết 30/11.

Ô tô lắp ráp sản xuất trong nước và rơ moóc hoặc sơ rơ moóc được giảm 50% lệ phí trước bạ từ 1/9 - Ảnh nh họa baochinhphu.vn

Theo Nghị định 109/2024/NĐ-CP vừa được Chính phủ ban hành, lệ phí trước bạ nộp lần đầu với ô tô, rơ moóc hoặc sơ rơ moóc và các loại xe tương tự sản xuất, lắp ráp trong nước được giảm 50%, từ 1/9 đến 30/11. Từ 1/12, lệ phí này trở về mức cũ. 

Đây là năm thứ 4 ưu đãi lệ phí trước bạ cho ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước được áp dụng. Lần đầu tiên là từ nửa cuối năm 2020, sau đó là tháng 12/2021, tháng 5/2022 và lần gần nhất là nửa cuối năm 2023. Những lần ưu đãi trước kéo dài 6 tháng.

Theo Bộ Tài chính, việc tiếp tục giảm 50% mức thu lệ phí trước bạ đối với ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước có tác động tích cực đối với người tiêu dùng như một giải pháp hỗ trợ tài chính, khuyến khích tiêu dùng. 

Tuy nhiên, điều này có thể làm giảm thu ngân sách nhà nước khoảng 867 tỷ đồng/tháng. Ngoài ra, việc giảm 50% mức thu lệ phí trước bạ đối với ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước có thể tác động đến cân đối thu ngân sách nhà nước của các địa phương.

Giảm phí trước bạ không giúp giảm giá xe nhưng sẽ hạ các chi phí để xe lăn bánh. Việc giảm loại phí này cũng nhằm kích cầu tiêu dùng thị trường xe trong nước trong bối cảnh các doanh nghiệp lĩnh vực này gặp nhiều khó khăn.

Từ đầu năm đến nay, khuyến mại cho ô tô đang được các hãng và đại lý thường xuyên thực hiện. Thị trường kém nhiệt, cộng với áp lực cạnh tranh khiến nhiều hãng liên tục điều chỉnh giá bán lẻ để thu hút khách hàng hơn.

Nửa đầu năm nay, theo số liệu từ Hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), tổng doanh số bán ô tô lắp ráp, sản xuất trong nước chỉ đạt 67.849 xe, giảm 15% so với cùng kỳ năm ngoái.