Bộ GTVT vừa cho biết, tính đến hết ngày 30/08/2023, cả nước có hơn 949.000 phương tiện thuộc đối tượng phải lắp thiết bị giám sát hành trình truyền dữ liệu về hệ thống xử lý và khai thác sử dụng dữ liệu từ thiết bị giám sát hành trình.
Qua công tác theo dõi, quản lý, 9 tháng năm 2023, Sở Giao thông Vận tải các địa phương đã xử lý thu hồi phù hiệu đối với 22.875 phương tiện vi phạm tốc độ từ 5 lần/1000 km trở lên.
Nhà chức trách cũng chấn chỉnh, nhắc nhở đối với 469.739 phương tiện có vi phạm quá tốc độ, vi phạm quá thời gian lái xe, vi phạm không truyền dữ liệu.
Các Sở GTVT tiếp tục tra cứu, cung cấp dữ liệu của phương tiện theo yêu cầu của cơ quan công an để phục vụ công tác điều tra và đảm bảo an toàn giao thông.
Về triển khai lắp đặt camera trên xe kinh doanh vận tải, theo thống kê của các Sở GTVT địa phương, có khoảng 200.000 xe thuộc đối tượng phải lắp camera theo quy định.
Được biết, Bộ GTVT đang lấy ý kiến sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định 10/2020 về kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải bằng xe ô tô.
Theo đó, Dự thảo đề xuất thu hồi phù hiệu của ô tô nếu trích xuất dữ liệu thiết bị giám sát hành trình cho thấy 1 tháng có từ 5 lần vi phạm tốc độ/1.000km xe chạy trở lên, hoặc 1 ngày có từ 3 lần vi phạm tốc độ trở lên (không tính vi phạm tốc độ dưới 5km/h).
Nội dung này được bổ sung so với quy định hiện nay là chỉ thu phù hiệu với xe có từ 5 lần vi phạm tốc độ/1.000km trở lên trong một tháng. Với các xe vi phạm chạy quá tốc độ, Sở GTVT sẽ không cấp lại phù hiệu, biển hiệu trong 30 ngày kể từ ngày đơn vị kinh doanh vận tải nộp phù hiệu.
Cũng theo Dự thảo, doanh nghiệp bị thu hồi giấy phép khai thác tuyến với xe đang vào bến nếu 1 tháng chạy dưới 70% số chuyến đăng ký. Trong 30 ngày, doanh nghiệp không được đăng ký lại.
Quy định này nhằm bảo đảm các đơn vị vận tải có trách nhiệm cung cấp dịch vụ theo đúng phương án chạy xe đã đăng ký, hạn chế việc chỉ giữ chỗ trong bến, nhưng thực tế ra ngoài chạy “dù”, lập “bến cóc”.