Nguyên nhân của sự chậm trễ được đưa ra là do vướng mắc giải phóng mặt bằng thi công. Vậy đến thời điểm này việc gỡ vướng mặt bằng được triển khai thế nào? Việc thi công chậm trễ làm ảnh hưởng cuộc sống, đi lại của người dân suốt nhiều năm qua thì trách nhiệm thuộc về ai?
Có mặt tại đường Lương Định Của những ngày này, không khó để nhận thấy sự ngổn ngang của một công trường kéo dài. Nhiều đoạn đường vẫn chưa được hoàn thiện, mặt đường gồ ghề, bụi bặm, gây khó khăn cho người và phương tiện qua lại. Người dân sống và kinh doanh hai bên đường là những người chịu ảnh hưởng nặng nề nhất.
"Tuyến đường Lương Định Của này làm mấy năm rồi chưa xong, mong tuyến đường này thông xe hoàn chỉnh để người dân dễ dàng buôn bán làm ăn."
"Chậm trễ như vậy người dân chúng tôi không làm ăn được gì hết, đường xá thì không đi được, xe cộ ra vô rất khó khăn."
"Mong mỏi con đường này hoàn thiện để người dân đi lại thuận tiện, dễ dàng hơn."
Được biết dự án xây dựng đường Lương Định Của có chiều dài 2,3 km, được thiết kế mở rộng lên 30 mét với 4 làn xe, tổng mức đầu tư hơn 800 tỉ đồng. Dự án được chia làm hai giai đoạn. Giai đoạn 1, từ nút giao Nguyễn Hoàng đến vòng xoay Trần Não, đã được thông xe vào ngày 26 tháng 1 vừa qua, kịp thời phục vụ nhu cầu đi lại của người dân trong dịp Tết. Tuy nhiên, niềm vui chưa trọn vẹn khi giai đoạn 2, từ nút giao Nguyễn Hoàng đến nút giao An Phú, vẫn án binh bất động.
Nguyên nhân chính của sự đình trệ này, theo ông Võ Trí Dũng, Trưởng Ban Bồi thường giải phóng mặt bằng thành phố Thủ Đức, là do vướng mắc trong công tác giải phóng mặt bằng: "Dự án này từ đường Trần Não đến đường Lương Định Của. Đường Lương Định Của còn vướng 22.012 m2 do trước đây phần này thuộc về phía một công ty thực hiện thu hồi rồi giao lại cho nhà nước nhưng công ty này không thực hiện. Vấn đề này TP Thủ Đức đã nhiều lần báo cáo, kiến nghị vì vượt quá thẩm quyền TP Thủ Đức. Nếu phải giải tỏa mặt tiền của 64 hộ dân này, đoạn gần nút giao An Phú, thì số tiền lên tới 1.050 tỉ đồng, số tiền rất lớn thì TPThủ Đức đã báo cáo TpHCM để tháo gỡ vấn đề này. Các vị trí khác các đơn vị thi công đang tiến hành hoàn thiện kể cả nút giao Trần Não – Lương Định Của".
Có thể thấy trách nhiệm ban đầu trong việc thu hồi 22.012 m2 đất thuộc về một công ty nhưng đã không được thực hiện. Hiện tại, với số tiền đền bù giải tỏa quá lớn, vượt ngoài khả năng của thành phố Thủ Đức, trách nhiệm giải quyết đang được đặt lên vai các cấp lãnh đạo của Thành phố Hồ Chí Minh. Về tiến độ tháo gỡ khó khăn này, ông Võ Trí Dũng cho biết thêm: "Hiện nay TpHCM cũng đã giao cho Sở Tài chính, Sở Tài nguyên Môi trường thực hiện. Do vướng số tiền ngân sách tương đối lớn, TP.HCM sẽ có chỉ đạo và sẽ tháo gỡ trong thời gian tới."
Rõ ràng, sự chậm trễ của dự án nâng cấp mở rộng đường Lương Định Của không chỉ là câu chuyện của riêng ngành giao thông hay chính quyền địa phương. Nó cho thấy những bất cập trong công tác quản lý dự án, đặc biệt là khâu giải phóng mặt bằng và sự thiếu trách nhiệm của đơn vị được giao nhiệm vụ.
Hậu quả là người dân phải gánh chịu, nguồn lực xã hội bị lãng phí và niềm tin bị suy giảm. Câu hỏi đặt ra là, trách nhiệm cụ thể của công ty đã không thực hiện việc thu hồi đất sẽ được xử lý ra sao? Và quan trọng hơn, giải pháp nào sẽ được TP.HCM đưa ra để sớm hoàn thành toàn bộ dự án, trả lại sự thông thoáng cho tuyến đường và ổn định cuộc sống cho người dân?
Hy vọng rằng, với sự vào cuộc của các sở, ban, ngành, những vướng mắc còn lại sẽ sớm được tháo gỡ, để tuyến đường Lương Định Của sớm được hoàn thiện đồng bộ, đáp ứng sự mong mỏi của người dân và góp phần thúc đẩy sự phát triển của khu vực trong tương lai.