Dòng tiền vẫn đang chảy mạnh vào đất đấu giá

Theo Hội Môi giới bất động sản, từ thị trường cho thấy, xu hướng dòng tiền đang và sẽ "chảy mạnh" về loại hình đất đấu giá tại các khu đô thị, khu dân cư.

 

 # Sau khi tính đến những yếu tố ảnh hưởng từ bão Yagi, Ngân hàng UOB đang điều chỉnh giảm mức dự báo tăng trưởng cho Việt Nam. UOB dự báo tăng trưởng cả năm hạ xuống còn 5,9%.

Về triển vọng tăng trưởng năm 2024, ảnh hưởng từ cơn bão Yagi sẽ được cảm nhận rõ hơn vào cuối quý 3/2024 và đầu quý 4/2024 ở các tỉnh phía bắc của Việt Nam. 

# Trong khi đó, tình trạng chậm trả trái phiếu cũng đang là mối lo của nhiều DN trong thời điểm cuối quý 3. Theo báo cáo của VIS Rating, khả năng trả nợ trái phiếu DN của một số công ty có thể gặp khó trong giai đoạn tới.

Với khoảng 105.000 tỷ đồng trái phiếu bất động sản sẽ đáo hạn trong năm 2025.

VIS Rating ước tính khoảng 50% trái phiếu đáo hạn của các chủ đầu tư trong 12 tháng tới có nguy cơ chậm trả gốc lãi, phần lớn liên quan đến các chủ đầu tư đã chậm trả gốc/lãi gần đây.

Ảnh nh họa: baochinhphu.vn

# Một số ý kiến cho rằng, là dòng tiền chảy mạnh vào đất đấu giá. Bởi theo Hội Môi giới BĐS, từ thị trường cho thấy, xu hướng dòng tiền đang và sẽ "chảy mạnh" về loại hình đất đấu giá tại các khu đô thị, khu dân cư.

Bởi đây là loại hình đất sạch, không dính đến tranh chấp kiện tụng. Sản phẩm này đã có sổ đỏ, hạ tầng, giúp người sở hữu sẵn sàng xây nhà để kinh doanh, cho thuê, thu về dòng tiền hàng tháng. 

# Trong khi đó, dòng tiền kinh doanh trực tuyến trên sàn và mạng xã hội đang được ngành thuế quản lý chặt chẽ:

Dẫn chứng là theo Tổng cục Thuế, lũy kế đến 20/9 đã có 111 nhà cung cấp nước ngoài kê khai nộp thuế, với tổng số tiền thuế nộp vào ngân sách nhà nước là 17.808 tỷ đồng.

Mới đây, sau khi buộc các 'ông lớn' và sàn thương mại điện tử phải thực hiện nghĩa vụ thuế, ngành thuế đề xuất các sàn sẽ xuất hóa đơn đầy đủ thay người bán đối với hộ và cá nhân kinh doanh

Cùng với đó, hộ và cá nhân kinh doanh trên mạng xã hội có thể chủ động kê khai, nộp thuế trên cổng thông tin mới... 

# Giá vàng hôm nay 25/9/2024 trên thế giới tăng không ngừng, tiếp tục lập đỉnh cao mới trên 2.662 USD/ounce.

Trong nước, vàng nhẫn tăng một mạch lên 82,5 triệu đồng/lượng (bán ra), vàng ếng SJC giữ ở 83,5 triệu đồng.

Ảnh: Lao động thủ đô

# Về thị trường chứng khoán, sắc xanh vẫn bao phủ trên diện rộng bảng điện tử và chỉ số VN-Index dễ dàng vượt mốc 1.280 điểm ngay khi mở cửa.

Các mã cổ phiếu trong rổ VN30 hầu hết đều tăng và có phần áp đảo hơn. Cụ thể, MBB, HPG, TCB và VPB lần lượt đóng góp 1.33 điểm, 1.25 điểm, 0.93 điểm và 0.48 điểm vào chỉ số chung. Trái lại, FPT, VNM, VHM và VJC đang gặp phải áp lực bán và lấy đi hơn 1 điểm từ chỉ số VN30-Index.

Dẫn dắt đà phục hồi hiện tại là nhóm tài chính với sắc xanh lan tỏa ở hầu hết các mã cổ phiếu. Trong đó, có thể kể đến nhóm cổ phiếu chứng khoán bật tăng ngay từ đầu phiên ATO như SSI tăng 1.13%, HCM tăng 2.12%, VCI tăng 1.3%, MBS tăng 4.75%...

Ngoài ra, nhóm cổ phiếu ngân hàng cũng có diễn biến lạc quan khi sắc xanh xuất hiện ở hầu hết các mã như MBB tăng 1.58%, VPB tăng 0.52%, STB tăng 0.32%, ACB tăng 0.58%...

Theo sau là ngành nguyên vật liệu cũng đang được dòng tiền chú ý. Trong đó, nổi bật với 3 ông lớn ngành thép HPG tăng 1.35%, HSG tăng 2.98%, NKG tăng 2.61% và một số các mã ngành hóa chất như DCM tăng 1.83%, DPM tăng 1.54%, DGC tăng 0.61%...

Kết phiên sáng nay, VN-Index tăng hơn 10 điểm, lên 1.287 điểm./.