Động lực tăng trưởng Quý 4: Bán lẻ và tiêu dùng bứt phá nhờ du lịch

Hoạt động thương mại và dịch vụ tiêu dùng trong 10 tháng năm 2025 tiếp tục đà tăng trưởng tích cực. Trong đó, doanh thu từ dịch vụ lưu trú, ăn uống và du lịch lữ hành lần lượt tăng từ 14,6% đến 19,8% so với cùng kỳ.

Điều này cho thấy hiệu quả rõ rệt của các chính sách kích cầu tiêu dùng cũng như hoạt động xúc tiến du lịch… Đáng chú ý là việc các địa phương đa dạng hóa đồng thời tăng giá trị sản phẩm, qua đó góp phần vào sự tăng trưởng chung của nền kinh tế.

Ảnh nh hoạ

Hà Nội đổi mới sản phẩm, du lịch tăng mạnh

Theo số liệu thống kê, doanh thu dịch vụ lưu trú, ăn uống 10 tháng năm 2025 ước đạt 695,1 nghìn tỷ đồng, chiếm 12,0% tổng mức và tăng 14,6% so với cùng kỳ năm trước. Doanh thu 10 tháng năm 2025 so với cùng kỳ năm trước của một số địa phương như sau: Thành phố Hồ Chí Minh tăng 18,1%; Đà Nẵng tăng 16,1%; Cần Thơ tăng 12,8%; Hà Nội tăng 12,2% và Hải Phòng tăng 11,8%.

Doanh thu du lịch lữ hành 10 tháng năm 2025 ước đạt 77,4 nghìn tỷ đồng, chiếm 1,4% tổng mức và tăng 19,8% so với cùng kỳ năm trước do ngay từ đầu năm các địa phương đã triển khai hiệu quả nhiều chương trình kích cầu du lịch, đa dạng hóa các sản phẩm du lịch phù hợp với nhu cầu của người tiêu dùng.

Đặc biệt như trường hợp của Hà Nội, địa phương đã có những thay đổi đáng kể về mặt tư duy khi xác định thủ đô như là điểm đến hấp dẫn thay vì đóng vai trò trung chuyển như trước đây.

Ông Phạm Hoài Nam, Trưởng thống kê TP. Hà Nội, trực thuộc Cục Thống kê (Bộ Tài chính), cho biết: “Tour du lịch đặc thù, đặc biệt là tour du lịch khám phá TP. Hà Nội trong dịp này được thiết kế rất đặc biệt. Chính vì vậy mà kích cầu tiêu dùng cũng rất lớn cùng với đó khuyến khích quảng bá sản phẩm, khuyến mại cho khách hàng. Du lịch của thủ đô Hà Nội tăng trưởng thúc đẩy tiêu dùng, qua đó đóng góp vào sự phát triển của thành phố”…

Cách đây vài năm, Hà Nội cũng như nhiều địa phương trên cả nước, nếu không tính chi phí lưu trú, hầu hết cả sản phẩm du lịch không cao hơn 10 USD, tương đương hơn 250 nghìn đồng, bao gồm vé tham quan các điểm tham quan, thưởng thức ẩm thực đường phố, dịch vụ di chuyển giá rẻ. Như vậy, trung bình một khách du lịch đến Hà Nội chi tiêu khoảng 30 USD cho các dịch vụ không tính chỗ ở - số tiền không nhiều so với tiềm năng của thủ đô nói riêng, cả nước nói chung.

Chia sẻ về vấn đề này, bà Ngô Thị Nga, Giám đốc Công ty du lịch và thương mại Hải Đăng, cho biết, từng có khách du lịch tâm sự rằng, họ mang tiền sang Việt Nam nhưng lại mang về chứ không như ở Trung Quốc hay Hong Kong: “Khách từng phàn nàn với tôi là tiền đem đi mà không tiêu hết trong khi đó nếu ở Trung Quốc hay Hong Kong thì tiêu hết”…

Tuy nhiên trong thời gian gần đây, Hà Nội liên tục giới thiệu thêm các sản phẩm du lịch mới, qua đó thu hút một lượng lớn khách du lịch đến với thủ đô. Cụ thể, chỉ trong tháng 10 vừa qua, lượng khách du lịch đến Hà Nội vào khoảng hơn 28 triệu lượt, tăng 21,9% so với cùng kỳ năm 2024, trong đó, khách quốc tế đạt 6,17 triệu lượt, tăng 23,6%, khách nội địa đạt 22,05 triệu lượt, tăng 21,4%.

Theo ông Trần Trung Hiếu, Phó Giám đốc Sở Du lịch Hà Nội, có được kết quả này là nhờ những nỗ lực đa dạng sản phẩm du lịch, nhanh chóng triển khai kế hoạch hình thành một số mô hình du lịch mới gắn với các nhóm sản phẩm đặc trưng của thủ đô:

“Chúng tôi cũng đang chủ động trong việc tập hợp các chuyên gia, nhà đầu tư thu hút các nhà tổ chức tour, đặc biệt là phối hợp với các điểm đến tiếp tục nâng cấp các sản phẩm đang có, đồng thời đưa ra các sản phẩm mới, trải nghiệm mới, câu chuyện mới các tour của mình”…

Du lịch tăng tốc, đóng góp lớn cho mục tiêu tăng trưởng GDP 2025

Từ trường hợp của Hà Nội, với mục tiêu đón 28 triệu khách quốc tế trong năm nay, giả sử mỗi du khách tiêu số tiền trung bình từ 80 đến 140 USD một ngày theo thống kê ước công bố cuối năm 2024, ngành du lịch Việt Nam dự kiến thu về số tiền xấp xỉ 4 tỷ USD. Trong khi đó, tổng số vốn đầu tư công của Việt Nam trong năm 2025 vào khoảng 30 tỷ USD, tức là doanh thu từ ngành du lịch gần bằng 1/8 riêng đối với khách quốc tế. Chưa kể đến số lượng hơn 150 triệu lượt khách nội địa ước tính tiêu số tiền từ 4 đến 6 triệu đồng, thậm chí hơn 10 triệu đồng tùy thuộc vào lứa tuổi của du khách.

Điều này đồng nghĩa với việc tổng doanh thu từ du lịch, thông qua hoạt động tiêu dùng, chiếm tỷ lệ không nhỏ trong toàn bộ thu nhập của nền kinh tế, góp phần thúc đẩy tăng trưởng GDP hơn 8% năm 2025, 2 con số trong các năm tiếp theo đến 2030.

Ông Hà Văn Siêu, Phó Cục trưởng Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam, cho biết:

“Bắt đầu từ 2021, chúng tôi rất lạc quan với sự vào cuộc của các doanh nghiệp, các nhà đầu tư, các ngành các cấp thì những chỉ số, chỉ tiêu chúng ta đặt ra trong chiến lược du lịch Việt Nam sẽ được triển khai thực hiện”…   

Trong những năm qua, du lịch Việt Nam đã gặt hái nhiều danh hiệu quốc tế danh giá như “Điểm đến di sản hàng đầu thế giới”, “Điểm đến ẩm thực hàng đầu châu Á”... Bên cạnh đó là những con số biết nói: hàng chục triệu lượt khách quốc tế, hàng trăm triệu lượt khách nội địa mỗi năm. Đây là sự ghi nhận của quốc tế đối với tiềm năng và sức hấp dẫn của du lịch Việt Nam – nơi hội tụ cảnh quan thiên nhiên phong phú, di sản văn hóa đặc sắc cùng lịch sử hào hùng.

Năm 2025, ngành du lịch Việt Nam đặt mục tiêu đóng góp trực tiếp 6-8% vào GDP, với doanh thu dự kiến đạt 980 - 1.050 nghìn tỷ đồng, ngành du lịch dự kiến tạo ra khoảng 6,3 triệu việc làm trong năm 2025.

Mục tiêu này thể hiện sự phát triển mạnh mẽ của ngành, góp phần không nhỏ vào mục tiêu tăng trưởng GDP chung của cả nước, phần đấu từ nay đến năm 2030 xây dựng ngành du lịch trở thành lĩnh vực kinh tế mũi nhọn.