Theo đó, khuyến khích công dân làm thủ tục giao dịch qua đây để được ễn giảm 10%-100% với 127 loại thuế, phí, trong đó đáng chú ý là các thủ tục cấp lại đăng ký, biển số, giấy tờ xe, giấy phép lái xe, thuế trước bạ đăng ký xe…
Xung quanh nội dung này, PV VOV Giao thông có cuộc trao đổi với ông Nguyễn Văn Thanh – Nguyên Chủ tịch Hiệp hội vận tải ô tô Việt Nam.
PV: Ông có góc nhìn thế nào về việc khuyến khích người dân chuyển sang giải quyết các thủ tục trực tuyến thông qua ứng dụng VneID?
Ông Nguyễn Văn Thanh: Tôi hết sức đồng tình, chúng ta đã phát động lộ trình mục tiêu Chính phủ số, cần có những bước đột phá như vậy. Trung tâm dữ liệu quốc gia hiện do Bộ Công an quản lý nên chúng ta có đủ điều kiện để thực hiện.
Tuy nhiên, trở ngại lớn nhất là người dân chưa phải ai ai cũng biết cách truy cập. Có người vẫn lóng ngóng. Ví dụ, tôi về sinh hoạt đảng viên ở khu phố, vẫn có người dù am hiểu chút về công nghệ vẫn bối rối. Tính phổ cập, phổ biến cho người dân biết sử dụng công nghệ thông tin còn hạn chế thôi. Còn quan điểm của tôi là đồng tình với đề xuất của Bộ Công an.
Nếu chúng ta thực hiện được thì là bước tiến lớn trong việc cải cách các thủ tục hành chính, giảm thiểu tiêu cực trong giải quyết thủ tục giữa người giải quyết thủ tục với người dân. Và tôi mong chính quyền các cấp triển khai sớm việc này.
PV: Một điểm mới là điều kiện được ễn, giảm thuế, phí là các tài khoản được định danh trên VneID cần được xếp loại là “công dân số tích cực”. Đây là cơ chế đo lường, khuyến khích các hành vi tích cực trên môi trường số, như sử dụng nhiều dịch vụ online, tích cực đóng góp ý kiến các dự thảo, tham gia khảo sát, phản ánh kiến nghị trên môi trường số. Quan điểm của ông ra sao về điểm mới này?
Ông Nguyễn Văn Thanh: Chúng ta có quy chế khen thưởng, động viên khuyến khích người dân tham gia như vậy là rất tốt. Ngoài những chế tài xử phạt, nay chúng ta có quy định thưởng, cộng điểm, động viên người dân tham gia góp một tay quản lý đất nước thông qua công nghệ thông tin, chính quyền số, rồi góp ý với đảng, nhà nước về chính sách, pháp luật. Chúng ta nên động viên.
Tôi nghĩ người dân không ham hố việc thưởng bằng vật chất đâu, mà đây là khen cả bằng tinh thần, tình cảm, người dân sẽ phấn khởi vì được tạo điều kiện tham gia nhiều công việc của xã hội hơn.
PV: Cảm ơn chia sẻ của ông!
Trong dự thảo Nghị quyết về phát triển công dân số, Bộ Công an đề xuất các hướng phát triển VNeID thành siêu ứng dụng quốc gia, trở thành kênh giao tiếp, phản biện chính thức giữa công dân và nhà nước. VNeID sẽ có các tiện ích không giới hạn như cấp địa chỉ email chính thức cho mỗi công dân, "ví điện tử quốc gia" và dịch vụ thanh toán số; chữ ký số cá nhân an toàn, và phát triển VNeID thành một mạng xã hội chính thống.
Mỗi lần sử dụng mạng xã hội VNeID, công dân cũng được cộng 2 điểm vào điểm tín nhiệm công dân số.