Trước thông tin Hà Nội hạn chế xe máy xăng chạy vào trong khu vực đường Vành đai 1 từ 1/7/2026, nhiều người dân sinh sống tại khu vực này, đặc biệt là cư dân ở các khu chung cư, nhà trọ bày tỏ băn khoăn rằng, nếu cấm xe máy xăng khi chuyển sang xe máy điện họ sẽ sạc pin ở đâu?
Thiếu không gian cho các trạm sạc xe điện
Theo khảo sát, đa phần các khu chung cư ở Hà Nội chỉ có vài góc nhỏ ở tầng hầm hoặc tầng 1 cho phép gửi và sạc xe đạp điện, xe máy điện. Nguyên nhân chính do hạ tầng điện của các tòa nhà cũ không đủ tải và thiếu quy định pháp lý cụ thể cho việc lắp đặt trạm sạc, ngoại trừ các chung cư cao cấp bắt buộc phải có trạm sạc riêng.
Là người người ủng hộ chủ trương khuyến khích chuyển xe xăng sang xe điện, tuy nhiên, ông Nguyễn Phong Sắc – Trưởng Ban quản trị Chung cư Ban Cơ yếu Chính phủ 43 Lê Văn Lương (Hà Nội) cho rằng, sẽ cần có thời gian để các tòa nhà chung cư đáp ứng được yêu cầu về trạm sạc để đảm bảo an toàn PCCC:
“Theo thiết kế, hầm chung cư hiện nay phần diện tích cho phép sạc xe điện rất hạn chế. Vì vậy, để thực hiện chủ trương của thành phố về việc cấm xe máy xăng chạy vào trong khu vực đường vành đai 1 trong năm sau, chúng tôi đã bàn bạc với đơn vị quản lý vận hành, lấy ý kiến cư dân cho phương án di chuyển xe máy điện ra khu vực xung quanh tòa nhà để đảm bảo an toàn cháy nổ khi sạc điện”, ông Nguyễn Phong Sắc cho biết thêm.
Đó có thể coi là một giải pháp để đáp ứng nhu cầu sạc xe máy, xe đạp điện ngày càng cao của người dân sinh sống tại các khu chung cư, nhưng không phải ở đâu cũng có thể áp dụng, đặc biệt là với các chung cư cũ, hoặc những nơi có quỹ đất hạn chế.
Mặc dù Nghị định 95/2024/NĐ‑CP (có hiệu lực từ 1/8/2024) đã quy định rằng chung cư hạng 1 phải bố trí khu vực sạc điện cho xe, nhưng quy định này chỉ áp dụng cho phân hạng cao, không bắt buộc với chung cư phổ thông.
Ngoài ra, quy chuẩn QCVN 04:2021/BXD của Bộ Xây dựng về thiết kế nhà ở vẫn chưa đưa trạm sạc xe điện vào tiêu chuẩn bắt buộc, khiến các chủ đầu tư không mặn mà tích hợp hạ tầng này khi xây dựng mới.
Theo Trung tá Trịnh Thanh Tuấn – Tổ trưởng Tổ Cảnh sát khu vực Công an phường Thanh Xuân (Hà Nội), trên địa bàn phường có 54 chung cư với khá nhiều các phương tiện xe đạp điện, xe máy điện. Để giải quyết bài toán trạm sạc trong các khu dân cư, đặc biệt là chung cư, cần một chuỗi hành động đồng bộ từ cả cơ quan quản lý nhà nước, doanh nghiệp và cộng đồng cư dân.
Bên cạnh đó, đưa ra giải pháp cho vấn đề này, ông Nguyễn Phong Sắc – Trưởng Ban quản trị Chung cư Ban Cơ yếu Chính phủ 43 Lê Văn Lương (Hà Nội) đề xuất, các cơ quan chức năng sẽ hướng dẫn, hỗ trợ cho các chung cư trong việc bố trí, lắp đặt các khu vực sạc xe điện.
Đồng thời, xây dựng khu vực sạc công cộng, đảm bảo an toàn. Đây là cách dung hòa giữa quyền lợi cư dân và yêu cầu quản lý rủi ro.
Bổ sung quy định có trạm sạc xe điện ở chung cư
Còn theo Trung tá Vũ Văn Quân – Phó đội trưởng Đội Chữa cháy & Cứu nạn cứ hộ số 13 (Phòng Cảnh sát PCCC&CNCH Công an TP Hà Nội), hiện đơn vị đang đẩy mạnh công tác tuyên truyền, hạn chế việc sử dụng xe điện không đúng cách của một bộ phận người tiêu dùng như tự chế ổ cắm, độ pin, sử dụng sạc không chính hãng, sạc qua đêm..., từ đó tạo thói quen sử dụng an toàn cho mình và cộng đồng dân cư
Đồng thời, theo một số chuyên gia, sắp tới, cần bổ sung trạm sạc xe máy điện vào tiêu chuẩn bắt buộc của các công trình nhà ở mới, bao gồm cả nhà phố, khu dân cư và chung cư. Các tiêu chuẩn này phải đi kèm quy định kỹ thuật rõ ràng về hệ thống điện, thiết bị sạc, phòng cháy chữa cháy, khu vực lắp đặt…
Một giải pháp khác cũng được đề xuất, đó là các doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh xe điện nên áp dụng mô hình đổi pin hoặc trạm sạc công cộng thay vì sạc tại chỗ.
Các hãng xe máy điện tại Việt Nam có thể phát triển hệ thống pin tiêu chuẩn, trạm đổi pin ni đặt ở cửa hàng tiện lợi, bãi gửi xe bên ngoài khu dân cư – cách làm này đã được nhiều nước trên thế giới áp dụng.