ĐBSCL: Sẵn sàng cho nguồn hàng cuối năm

Chỉ còn hơn một tháng nữa là đến Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025. Thời điểm này, các doanh nghiệp, HTX ở miền Tây Nam bộ đang tích cực sản xuất, sẵn sàng nguồn cung hàng hóa phục vụ thị trường cuối năm, góp phần đảm bảo cho người dân vui xuân, đón Tết.

Đến thăm HTX Kỳ Như, huyện Phụng Hiệp, tỉnh Hậu Giang những ngày này, dễ dàng cảm nhận không khí làm việc tất bật của các thành viên, công nhân của đơn vị để chuẩn bị nguyên liệu, nguồn hàng cung ứng cho các đại lý, đối tác trong và ngoài nước phục vụ dịp cuối năm và Tết Nguyên đán 2025 sắp tới.  

Bà Nguyễn Kim Thùy, Giám đốc HTX Kỳ Như cho biết, năm nào cũng vậy, cứ cận Tết là đơn vị lại tăng ca sản xuất, chuẩn bị nguyên liệu sản xuất gấp 2-3 lần so với thông thường, dao động từ 40-50 tấn cá nguyên liệu/tháng mới phục vụ đủ nhu cầu. Do giá nguyên liệu tăng cao, nên giá thành sản phẩm của HTX cũng tăng 5-10 ngàn/kg so với mùa Tết năm ngoái: "Những cơ sở sản xuất từ Hà Nội đến Hải Phòng, TP.HCM, những cơ sở sản xuất, đại lý phân phối đã lên đơn hàng rồi. Năm nay, sản lượng có tăng hơn năm rồi. Nhưng mà Kỳ Như năm nay cũng có vài đơn hàng xuất khẩu cũng khá đỡ hơn mấy năm trước. Đi Mỹ mỗi đơn hàng thì cũng khoảng 20 tấn, có đơn 10 tấn, có đơn 5 tấn. Những đơn ghép thì ít nhưng cũng có đơn hàng làm lai rai".

Bà Thủy chia sẻ thêm, HTX hiện nay gồm 51 thành viên, quản lý vùng nguyên liệu tổng cộng khoảng 16ha đáp ứng đủ nguyên liệu cho vụ sản xuất phục vụ Tết năm nay với các sản phẩm chủ lực từ cá thát lát như: Cá thát lát rút xương tẩm gia vị, bánh phồng cá thát lát, khổ qua rừng nhân chả cá thát lát và nhiều sản phẩm khác như: trà mãng cầu, khô cá sặc rằn, … đáp ứng đa dạng nhu cầu tiêu dùng hay làm quà tặng cuối năm cho khách hàng.

Còn tại Sóc Trăng, chị Phạm Thị Mới, Chủ cơ sở sản xuất, chế biến nông lâm thủy sản Cô Mới, tỉnh Sóc Trăng chia sẻ do đặc thù ngành hàng thực phẩm các đại lý lấy hàng quanh năm nên việc sản xuất luôn được duy trì. Tuy nhiên, Tết là thời điểm hút hàng hơn cả, do vậy, hiện cơ sở của chị đang đẩy mạnh sản xuất vừa cung ứng cho các đơn hàng đặt trước vừa kịp bổ sung hàng cho các đại lý bán Tết: Bên chị hiện tại đang chuẩn bị tôm. Tôm khô thì bên chị đang đưa vào sản xuất, trữ dần rồi. Mứt của hành cũng đang tiến hành làm, cũng được một số rồi. Còn dưa kiệu thì mình sẽ làm dần chứ cái đó mình không để trữ. Những loại rau dưa thì thời hạn nó ngắn hơn. Cá khô thì cũng đang làm mỗi ngày tại vì hàng xuất thì người ta lấy thường xuyên chứ không phải chỉ bán tết không, cho nên lượng thì mình cứ thu mua rồi làm tới thôi.

Chị Phạm Thị Mới cho biết, cơ sở đang đẩy mạnh sản xuất để phục vụ các đơn hàng cuối năm- Ảnh nh họa FBNV

Chị Mới còn cho biết thêm, ngoài việc đảm bảo chất lượng sản phẩm để giữ uy tín thì cũng như nhiều đơn vị khác, cơ sở của chị cũng áp dụng chương trình khuyến mãi để kích cầu mua sắm dịp cuối năm: Mình cũng lên chương trình vậy đó, ví dụ như giá cả các chương trình khuyến mãi kèm theo, hàng kèm theo sản phẩm chính. Ví dụ một ký tôm khô thì mình sẽ đóng gói ra thành 2 túi 500gram thì mình sẽ tặng cho khách một hủ dưa kiệu nhỏ. Hổng có bán combo nhiều sản phẩm như các đơn vị khác làm.

Bên cạnh các đơn vị sản xuất thì các hệ thống siêu thị, trung tâm thương mại lớn thường cũng không nằm ngoài cuộc nhằm đảm bảo đáp ứng nhu cầu của người dân. Riêng dịp Tết Nguyên đán sẽ là thời điểm vàng để các đơn vị tung ra nhiều mặt hàng bình ổn giá thúc đẩy nhu cầu mua sắm. Đơn cử như tại thành phố Cần Thơ, từ ngày 1/12/2024 đến 28/1/2025, tại 800 điểm bán của Saigon Co.op sẽ có 3.500 mặt hàng Tết giảm giá mạnh. Khi đến mua sắm, khách hàng còn được trải nghiệm không gian Tết truyền thống với phiên chợ Tết 3 ền, các gian hàng OCOP của các tỉnh/thành, đặc sản vùng ền.

Theo Bộ Công Thương, dự kiến sức mua năm nay có thể tăng trên 10% so với cùng kỳ năm trước. Nguồn cung các mặt hàng thiết yếu cũng được các doanh nghiệp chủ động chuẩn bị từ rất sớm với lượng hàng dự trữ tăng từ 10-25% so với cùng kỳ. Trong bối cảnh kinh tế còn khó khăn, để kích cầu tiêu dùng trong nước, nhiều doanh nghiệp đã có kế hoạch triển khai các chương trình khuyến mãi, giảm giá nhiều sản phẩm tiêu dùng thiết yếu, nhất là trong tháng cận Tết.

Có thể thấy, với sự chuẩn bị, đầu tư của các đơn vị HTX, doanh nghiệp tại ĐBSCL không chỉ tạo sự đa dạng trong lựa chọn của người tiêu dùng trong dịp mua sắm dịp cuối năm mà còn tránh được tình trạng thiếu hàng, gián đoạn nguồn hàng gây tăng giá đột biến.