Khác với những hội chợ trước đây, các doanh nghiệp chỉ tập trung giao thương bán buôn thì tại Hội chợ Mùa Thu 2025, họ đã chuẩn bị sẵn lượng hàng cùng nhiều chương trình ưu đãi để “khuyến khích người Việt dùng hàng Việt.”
Với quy mô hơn 130.000 m² trưng bày, khoảng 3.000 gian hàng và gần 2.500 doanh nghiệp tham dự, cùng không gian trưng bày sản phẩm phong phú, chất lượng cao, Hội chợ Mùa thu 2025 chính là cơ hội để các doanh nghiệp khẳng định thương hiệu, mở rộng thị trường trong bối cảnh phục hồi mạnh mẽ của nền kinh tế.
Đặc biệt, tại Hội chợ mùa thu 2025, dấu ấn của thương mại điện tử, chuyển đổi số đã được thể hiện rõ nét. Tại hội chợ, hầu hết các gian hàng, doanh nghiệp tham gia đều đã tham gia các sàn thương mại điện tử để tăng cường kết nối giao thương.
Đến với Hội chợ mùa thu, gian hàng của tỉnh Hà Tĩnh đem đến hơn 100 sản phẩm tiêu biểu thuộc các nhóm OCOP, sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu, đặc sản vùng ền và ẩm thực truyền thống của hơn 50 doanh nghiệp, cơ sở sản xuất trong tỉnh. Các doanh nghiệp đại diện tỉnh tham dự hội chợ lần này đều đã và đang tham gia và đầu tư mạnh mẽ vào thương mại điện tử.
Mang đến hội chợ đặc sản bưởi Phúc Trạch và cam Khe Mây, chị Lê Thị Cẩm Vân, đại diện HTX Nông nghiệp và Dịch vụ Thảo Vân cho biết, việc tham gia thương mại điện tử đã giúp sản phẩm của doanh nghiệp có sức cạnh tranh, dễ tiêu thụ hơn trước đây rất nhiều:
“Sản phẩm bưởi Phúc Trạch, cam Khe Mây thì từ lâu đến giờ là đã được định hướng sản xuất kinh doanh theo mô hình chuỗi giá trị. Cho nên chúng tôi đã áp dụng chuyển đổi số vào trong cái quá trình sản xuất kinh doanh.
Các sản phẩm chúng tôi hiện chủ yếu được quảng bá và bán trên không gian mạng. Hội chợ lần này cũng là một dịp rất là quan trọng để cho chúng tôi được giới thiệu, quảng bá sản phẩm đến với khách hàng trên mọi ền Tổ quốc".
Còn chị Trần Thị Huyền, Đại diện Công ty Cổ phần sản xuất Xuất nhập khẩu Lê Phương, doanh nghiệp mang đến hội chợ đặc sản kẹo cu đơ chia sẻ:
“Hiện các kênh bán hàng như TikTok, Lazada, Shopee hay là Facebook đều có các kênh bán lẻ của chúng tôi. Ngoài ra thì chúng tôi cũng kết nối về các kênh bán sỉ, các trạm dừng và sân bay để tiếp cận các nguồn nhiều nhất đến sản phẩm đến với tay người tiêu dùng".
Theo ông Dương Hữu Hùng, Phó Giám đốc Trung tâm Khuyến công và Xúc tích Thương mại, Sở Công thương tỉnh Hà Tĩnh, thông qua việc kết nối, phối hợp với Bộ Công Thương, rất nhiều sản phẩm của Hà Tĩnh hiện nay đã trở nên quen thuộc với người tiêu dùng thông qua việc tiếp cận trên các sàn thương mại điện tử:
“Thời gian qua, Sở Công thương tỉnh đã phối hợp với các cơ quan doanh nghiệp truyền thông liên quan tổ chức tập huấn ngắn hạn về thương mại điện tử, tổ chức tập huấn về kỹ năng livestream bán hàng trên nền tảng thương mại điện tử nhằm giúp các doanh nghiệp nắm bắt, sử dụng các nền tảng xã hội để quảng bá đưa sản phẩm Hà Tĩnh đến gần hơn với người tiêu dùng trong cả nước và quốc tế; hỗ trợ các doanh nghiệp đưa các sản phẩm đặc sản của tỉnh lên các cái sàn thương mại điện tử của tỉnh và các sàn thương mại như Shopee, HaTi Plaza, Sen Đỏ, Amazon".
Không chỉ thể hiện qua thương mại điện tử, dấu ấn chuyển đổi số tại Hội chợ mùa thu cũng được thể hiện qua việc doanh nghiệp áp dụng các công nghệ hiện đại để quảng bá sản phẩm, dịch vụ của mình. Như tại gian hàng tỉnh Cà Mau, khách tham quan có thể trải nghiệm các địa danh nổi tiếng của tỉnh thông qua công nghệ thực tế ảo.
Bà Nguyễn Lan Phương, Phó Trưởng phòng Quản lý Du lịch, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Cà Mau chia sẻ:
“Công nghệ thực tế ảo 3D được ứng dụng để giới thiệu các điểm đến nổi bật của địa phương. Thông qua hệ thống thiết bị trải nghiệm, du khách chỉ cần chạm tay vào màn hình là có thể khám phá các khu du lịch, di tích và danh thắng của Cà Mau, như Khu tưởng niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh, Mũi Cà Mau hay các khu sinh thái đặc trưng.
Hệ thống được tích hợp thuyết nh tự động, giúp người xem dễ dàng tiếp cận thông tin, hình ảnh sống động và chân thực như đang trực tiếp tham quan. Đây là một trong những ứng dụng chuyển đổi số tiên phong trong lĩnh vực du lịch, góp phần quảng bá hiệu quả hình ảnh Cà Mau đến với du khách trong và ngoài nước.”
Chuyển đổi số không còn là xu thế, mà đã trở thành chiếc “chìa khóa vàng” mở ra cơ hội để mỗi doanh nghiệp, mỗi địa phương khẳng định vị thế của mình trên bản đồ kinh tế số quốc gia.
Và tin rằng, từ những bước đi cụ thể, thiết thực tại Hội chợ Mùa Thu năm nay, những giá trị Việt – sản phẩm Việt – trí tuệ Việt sẽ tiếp tục lan tỏa mạnh mẽ, vững vàng tiến vào kỷ nguyên kinh tế số toàn diện.