Chuyển từ 'mở đường" sang "quản đường"

Kẹt xe không chỉ nằm ở hạ tầng, mà còn ở tư duy quản lý và thói quen đi lại. TP.HCM đang dần chuyển từ “mở đường” sang “quản đường”, đó là phát triển xe buýt điện, xe đạp công cộng, điều tiết giờ làm giờ học và nghiên cứu thu phí ô tô vào trung tâm.

 

Kẹt xe vào mỗi khung giờ cao điểm là điều không còn xa lạ với người dân TPHCM. Lâu dần, đây không còn là việc tắc nghẽn giữa hàng ngàn phương tiện, hay hạ tầng giao thông không theo kịp sự phát triển, mà còn là “nút thắt” của cả nền kinh tế đô thị, là những phút giây mệt mỏi, chậm trễ và cả sự hao tổn trong từng lít xăng, từng giờ công lao động.

Nhưng vừa qua, một tia sáng hy vọng đã được thắp lên cho viễn cảnh một siêu đô thị TP.HCM không còn ùn tắc. Trong phiên thảo luận tại Đại hội Đảng bộ TP.HCM lần thứ I, nhiệm kỳ 2025-2030, Chủ tịch UBND TP Nguyễn Văn Được cho rằng, nếu cả hệ thống chính trị quyết tâm, quyết liệt “bài toán” kẹt xe sẽ được giải vào năm 2035.

Trong những năm qua, giao thông là một trong những nhiệm vụ hàng đầu để TP.HCM thực hiện quy hoạch và phát triển. Một hệ thống giao thông đồng bộ, hiện đại không chỉ làm cho đô thị văn nh hơn, mà còn mở ra nhiều cơ hội phát triển cho nền kinh tế, giúp cuộc sống người dân ngày càng tiện nghi hơn.

Về đường bộ, thành phố sẽ tập trung hoàn thiện vành đai 2, tăng tốc vành đai 3, và bắt tay làm vành đai 4 ngay trong năm tới. Song song đó là việc nâng cấp các tuyến quốc lộ huyết mạch như Quốc lộ 13, Quốc lộ 1, đường Võ Văn Kiệt, Nguyễn Văn Linh…đây là những tuyến đường có vai trò đối ngoại không chỉ cho TP.HCM mà còn cho cả vùng kinh tế trọng điểm phía Nam.

Về đường sắt đô thị, tuyến Metro số 1 đã hoàn thành và vận hành, các tuyến tiếp theo đang được xúc tiến. Khi Trung ương cho phép tư nhân đầu tư đường sắt đô thị đã có nhiều doanh nghiệp trong và ngoài nước đăng ký tham gia. Đây được xem là bước ngoặt giúp thành phố đẩy nhanh mạng lưới metro, hướng đến một tương lai di chuyển bằng phương tiện công cộng là chủ đạo.

Cùng với đó, TP.HCM đang đang di dời các cảng trên sông Sài Gòn ra khu Cái Mép – Thị Vải, nhằm giảm lượng xe container ra vào khu vực trung tâm. Khi dòng xe hàng nặng nề này được “rút ra”, áp lực giao thông tại khu vực phía Đông và khu vực trung tâm sẽ giảm đáng kể, góp phần tháo gỡ một trong những nút thắt lớn nhất hiện nay.

Tuy nhiên, bài toán kẹt xe không chỉ nằm ở hạ tầng, mà còn ở tư duy quản lý và thói quen đi lại. Thành phố đang dần chuyển từ “mở đường” sang “quản đường”, đó là phát triển xe buýt điện, xe đạp công cộng, điều tiết giờ làm giờ học và nghiên cứu thu phí ô tô vào trung tâm. Mỗi giải pháp có thể chưa đủ mạnh khi đứng riêng, nhưng cộng hưởng lại, chúng đang hình thành một hệ sinh thái giao thông thông nh, hiện đại.

Tất nhiên, không ai kỳ vọng rằng năm sau hay vài năm tới TP.HCM sẽ hết kẹt xe. Nhưng cái đích 2035 mà lãnh đạo thành phố đặt ra là hoàn toàn có cơ sở nếu quyết tâm, đồng lòng và giữ được tốc độ triển khai không ì ạch.

Bởi TPHCM là thành phố không ngủ, một đô thị phát triển bật nhất, từng vượt qua nhiều thử thách, thì chuyện “hết kẹt xe”, nếu cả hệ thống cùng nỗ lực, cũng không phải là điều không thể.

Và có lẽ, đến một ngày nào đó, giữa nhịp sống sôi động của đô thị, người ta sẽ không còn nghe tiếng than “kẹt xe quá trời” trong giờ cao điểm nữa. Thay vào đó, là tiếng động cơ êm ả, dòng xe trôi đều, và những gương mặt thảnh thơi hơn trên đường phố.

Biết đâu, đó sẽ là một nét văn nh rất riêng của TP.HCM năm 2035, khi giao thông không còn là nỗi lo, mà trở thành niềm tự hào của cả thành phố.

Rất đáng mong chờ…