Các tỉnh thành phía Bắc bước vào đợt nắng nóng cao điểm cũng là lúc du khách đổ về các địa điểm du lịch tại vùng đất “xứ Đoài” tăng vọt. Ngoài việc chuẩn bị chu đáo về cơ sở vật chất, điều kiện nghỉ dưỡng, công tác phòng cháy, chữa cháy được các cơ sở du lịch, lưu trú đặt lên hàng đầu.
Thiếu tá Nguyễn Đức Hạnh – Phó Đội trưởng Đội Chữa cháy và Cứu nạn cứu hộ Khu vực 26 cho biết: “Công tác PCCC được chúng tôi chú trọng triển khai ngay từ đầu năm và ký cam kết đối với 100% cơ sở kinh doanh. Các cơ sở này đều tuân thủ nghiêm việc đặt nội quy, tiêu lệnh PCCC, CNCH và các biển báo, đèn chiếu sáng exit, sự cố...
“Định kỳ hằng tháng, đơn vị phối hợp với Công an xã/phường hướng dẫn, nhắc nhở các cơ sở lưu trú, kinh doanh ăn uống kiểm tra, bảo trì, bổ sung trang thiết bị, phương tiện chữa cháy, tổ chức diễn tập tình huống cho toàn thể cán bộ, nhân viên của các cơ sở lưu trú lớn”, Thiếu tá Nguyễn Đức Hạnh cho biết thêm.
Theo chân Đội Chữa cháy và Cứu nạn cứu hộ Khu vực 26 khảo sát công tác đảm bảo an toàn PCCC tại Khu nghỉ dưỡng Glory Resort, Đồi Dài (phường Tùng Thiện, Hà Nội) – nơi có tổng diện tích lên đến 2.000m2 cùng hơn 100 phòng lưu trú, bao gồm cả khách sạn và biệt thự. Theo đánh giá của đoàn công tác, Khu nghỉ dưỡng này đã cơ bản đáp ứng các quy định, tiêu chuẩn về PCCC.
Để có được điều này, ông Nguyễn Hải Tiến – Phó Giám đốc Khu nghỉ dưỡng Glory Resort cho biết: “Đơn vị thường xuyên tăng cường các biện pháp kiểm tra, bảo dưỡng hệ thống PCCC, nâng cao nhận thức và kỹ năng PCCC cho cả nhân viên và du khách. Hiện chúng tôi đã trang bị đầy đủ hệ thống báo cháy tự động, hệ thống chữa cháy tự động, bình chữa cháy xách tay, hệ thống báo cháy tại chỗ và hệ thống liên lạc nội bộ để có thể phát hiện và xử lý sự cố kịp thời”.
Cũng theo ông Nguyễn Hải Tiến, Khu nghỉ dưỡng Glory Resort luôn ưu tiên việc tổ chức các buổi huấn luyện, diễn tập PCCC cho nhân viên để nâng cao kiến thức, kỹ năng PCCC và khả năng ứng phó khi có sự cố. Đồng thời, cung cấp thông tin, hướng dẫn về PCCC, hướng dẫn thoát nạn cho du khách khi nhận phòng, tham quan.
“Công việc của chúng tôi là thường xuyên kiểm tra, bảo dưỡng hệ thống báo cháy, chữa cháy để đảm bảo hoạt động tốt, sẵn sàng ứng phó khi có sự cố. Định kỳ bảo dưỡng các bình chữa cháy, vòi phun,... để đảm bảo hoạt động hiệu quả khi có hỏa hoạn. Và đặc biệt là các phương án chữa cháy được diễn tập mỗi tháng 1 lần theo yêu cầu của Lực lượng PCCC&CNCH”, anh Cấn Xuân Thọ – Tổ trưởng Tổ Kỹ thuật (thuộc lực lượng PCCC Cơ sở) Glory Resort chia sẻ.
Những ngày nắng nóng gay gắt, đặc biệt là dịp cuối tuần, lượng khách đến các khu nghỉ dưỡng, du lịch tăng đột biến khiến nhu cầu sử dụng điện tăng cao. Do đó, theo khuyến cáo của Thiếu tá Nguyễn Đức Hạnh – Phó Đội trưởng Đội Chữa cháy và Cứu nạn cứu hộ Khu vực 26, công tác kiểm tra an toàn PCCC cần phải được thực hiện thường xuyên, liên tục.
“Trong đó, chú trọng việc kiểm tra các điều kiện an toàn PCCC hệ thống điện; quản lý chặt chẽ nguồn lửa, nguồn nhiệt; đầu tư hệ thống báo cháy tự động, bình chữa cháy xách tay, niêm yết tiêu lệnh chữa cháy và nội quy PCCC tại các khu vực công cộng, nơi thường xuyên có người qua lại.
Chúng tôi cũng khuyến cáo chủ cơ sở cử nhân viên tham gia các lớp tập huấn về PCCC và cứu nạn cứu hộ, góp phần giảm thiểu các nguy cơ cháy nổ, tai nạn đuối nước, đặc biệt trong thời điểm mùa hè, nắng nóng”, Thiếu tá Nguyễn Đức Hạnh nhấn mạnh.