Cảnh báo mô hình đào tạo bán hàng đa cấp biến tướng

Theo Bộ Công Thương, thời gian vừa qua xuất hiện nhiều mô hình đào tạo đội nhóm bán hàng đa cấp với các hình thức không phù hợp, gây phản cảm như “đánh roi”, “bắn dây chun vào tay”, “hò hét kích động”...

Ảnh nh họa: Zing

Bộ TN&MT đang dự thảo Thông tư quy định chi tiết về xây dựng, điều chỉnh, sửa đổi, bổ sung bảng giá đất đến từng thửa đất trên cơ sở vùng giá trị, thửa đất chuẩn.

Còn theo Quyết định vừa được UBND TP. Hà Nội ban hành, sau khi thu hồi đất để thực hiện dự án, phần diện tích còn lại dưới 15m2 không đủ điều kiện tồn tại sẽ giúp loại bỏ tình trạng nhà siêu mỏng, siêu nhỏ tại Hà Nội. 

Chuyển sang một diễn biến tăng giá đột biến từ thị trường BĐS Hà Nội: Cụ thể, sau khi tăng mạnh từ đầu năm đến nay, giá BĐS Đông Anh hiện ngang ngửa Gia Lâm, xấp xỉ Hoài Đức và một số khu vực thuộc quận Long Biên, Hà Đông, có nơi vọt lên hơn 200 triệu đồng/m2.

Theo bđs.com.vn, mức độ quan tâm - chỉ số phản ánh nguồn cầu - đối với bất động sản Đông Anh cũng tăng đột biến hơn gấp đôi, cao nhất trong các huyện của Hà Nội.

Cũng nhắc tới đà tăng giá, thời điểm này, giá vé máy bay Tết đã bắt đầu được quan tâm: Theo khảo sát, dù đặt trước vé Tết hơn 3 tháng, nhưng nhiều người bất ngờ vì mức giá tăng gấp đôi so với ngày thường, có chặng khứ hồi giá vọt lên gần 10 triệu đồng. 

Và mới đây, Tổng LĐLĐ Việt Nam vừa thông báo kế hoạch hỗ trợ 2.000 vé tàu 2 chiều và 400 vé máy bay ễn phí cho đoàn viên và người lao động trong dịp Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025. 

Ảnh nh họa

Theo Bộ Công Thương, thời gian vừa qua xuất hiện nhiều mô hình đào tạo đội nhóm bán hàng đa cấp với các hình thức không phù hợp, gây phản cảm như “đánh roi”, “bắn dây chun vào tay”, “hò hét kích động”...

Cơ quan quản lý cho biết các hình thức đào tạo này gây lệch lạc về nhận thức, tác động tiêu cực đến cảm xúc, hành vi của người chứng kiến, không phù hợp tính chất giáo dục. 

Theo Ủy ban Cạnh tranh Quốc gia, tính đến cuối năm 2023, cả nước có 20 doanh nghiệp có giấy chứng nhận đăng ký hoạt động bán hàng đa cấp hợp pháp đang hoạt động, giảm 38% sau 5 năm.

Dù vậy, tổng số lượng người tham gia mô hình này vẫn tăng gần 61.000 người so với năm 2017, lên đến hơn 768.000 người. Đồng thời, doanh thu của ngành này vẫn liên tục tăng trưởng. 

Về những điểm mới của các Luật liên quan đến Bất động sản có hiệu lực từ 1/8, một thính giả có hỏi về những quy định liên quan đến chi phí phát triển các dự án bất động sản trong quá trình phát triển dự án. Trả lời băn khoăn này, LS Phạm Thành Tài – Đoàn LSHN cho biết:

"Ở giai đoạn chuẩn bị, điều 125 Luật Đất đai 2024 quy định điều kiện tham gia đấu giá là tổ chức tham gia đấu giá phải có năng lực, kinh nghiệm trong việc phát triển dự án. Điều 9 Luật Kinh doanh Bất động sản 2023 yêu cầu tài chính với chủ đầu tư là phải đảm đảm tỷ lệ dư nợ tín dụng, dư nợ trái phiếu.

Dự án nhỏ hơn 20ha thì vốn chủ sở hữu phải lớn hơn hoặc bằng 20% tổng vốn. Dự án từ 20ha trở lên thì vốn chủ sở hữu phải lớn hơn hoặc bằng 15% tổng vốn. Chủ đầu tư phải đảm khả năng huy động vốn để thực hiện dự án.

Ở giai đoạn phát triển thì điều 6 Luật Kinh doanh Bất động sản 2023 quy định trước khi mở bán, chủ đầu tư phải công khai đầy đủ, trung thực và chính xác thông tin dự án. Về tiến độ dự án, điều 153 Luật Đất đai 2024 quy định bổ sung tiền thuế tăng thêm đối với các dự án không đưa đất vào sử dụng, chậm tiến độ sử dụng".

Như vậy, có thể thấy, chi phí phát triển các dự án bất động sản đã tăng hơn so với các quy định cũ trong toàn bộ quá trình phát triển dự án bất động sản. Nếu có bất kỳ băn khoăn về Luật Kinh doanh Bất động sản 2023, Luật Nhà ở 2023 và Luật Đất đai 2024, quý vị có thể gửi câu hỏi tương tác với chúng tôi qua email: gocuasan@gmail.com.

Với thị trường giao dịch hàng hóa, đóng cửa ngày 3/10, lực mua chiếm ưu thế trên thị trường nguyên liệu thế giới giúp kéo chỉ số MXV-Index tăng hơn 0,6% lên mức 2.246 điểm.

Đáng chú ý, thị trường năng lượng đóng vai trò dẫn dắt xu hướng tăng của toàn thị trường trong phiên giao dịch hôm qua. Trong đó, giá hai mặt hàng dầu thô đều tăng hơn 5% lên mức 73,7 USD/thùng đối với dầu WTI và 77,6 USD/thùng đối với dầu Brent.

Theo MXV, căng thẳng leo thang tại Trung Đông đã làm dấy lên lo ngại về tình hình nguồn cung dầu trên thế giới. Cụ thể, nếu xung đột tiếp tục được đẩy lên cao, nguồn cung dầu từ Iran có thể gặp gián đoạn khi nước này đang sản xuất khoảng 3,2 triệu thùng/ngày, tương đương 3% sản lượng toàn cầu. Ngoài ra, eo biển Hormuz dưới sự kiểm soát của Iran, nơi có khoảng 20 triệu thùng dầu đi qua mỗi ngày cũng sẽ đặt trong tình trạng báo động.

Ảnh nh họa: Reuters

Thị trường chứng khoán 

TTCK Mỹ có phiên giảm nhẹ. Tâm lý thận trọng vẫn tiếp diễn trước tín hiệu xung đột Israel-Iran tiếp tục căng thẳng. DJIA giảm 184,93 điểm (-0,44%), S&P 500 giảm 0,17%; trong khi Nasdaq giảm không đáng kể 0,04%. Cả 3 chỉ số đều hồi lại từ vùng giá thấp trong phiên.

Còn ở trong nước, VNIndex chưa thử thách thành công vùng kháng cự 1.296 - 1.308 và đảo chiều mạnh. Các chỉ báo kỹ thuật duy trì trung tính nhưng có dấu hiệu thu hẹp.

Theo SSI Reseach, chỉ số VNIndex có thể tiếp diễn nhịp rung lắc ngắn hạn và dự kiến dao động trong biên độ 1.272 - 1.281.