Bộ Tài chính vừa có tờ trình gửi Chính phủ về dự thảo Nghị định sửa đổi, bổ sung một số điều về Biểu thuế xuất khẩu, Biểu thuế nhập khẩu ưu đãi.
Theo Bộ Tài chính, Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) và UBND tỉnh Hải Dương đề nghị xem xét kiến nghị của Công ty TNHH Ford Việt Nam về việc điều chỉnh sản lượng của Chương trình ưu đãi thuế 2023.
Theo quy định, để được tham gia chương trình ưu đãi và được hưởng thuế MFN 0% đối với linh kiện, phụ tùng nhập khẩu sản xuất, lắp ráp ô tô, doanh nghiệp phải có giấy chứng nhận đáp ứng đủ điều kiện về mẫu xe, sản lượng, khí thải, linh kiện…
Bộ Tài chính cho rằng, việc quy định về điều kiện sản lượng là nhằm khuyến khích doanh nghiệp đầu tư, mở rộng quy mô sản xuất. Đây là điều kiện quan trọng và tiên quyết để doanh nghiệp đầu tư vốn, mở rộng sản xuất, nâng cao tỉ lệ nội địa hóa.
"Để tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp ô tô do tác động của dịch COVID-19, trong 2 năm qua, Chính phủ đã có rất nhiều chính sách để hỗ trợ ngành sản xuất, lắp ráp ô tô trong nước, việc tiếp tục đề xuất giảm sản lượng trên là chưa phù hợp với tình hình hiện nay", Bộ Tài chính nhận định.
Tương tự, Bộ Tài chính cũng không đồng tình trước kiến nghị bổ sung một số mặt hàng phụ tùng, linh kiện của Công ty Ô tô Toyota Việt Nam vào danh mục được hưởng thuế MFN 0%.
Bởi theo quy định, danh mục hàng được hưởng thuế 0% dành cho các sản phẩm trong nước chưa sản xuất được, nhưng các linh kiện Toyota đưa ra đều là loại cơ bản trong nước đã sản xuất.
Mặt khác, các mặt hàng này cũng khó xác định số lượng sử dụng trong quá trình sản xuất, lắp ráp ôtô để làm căn cứ áp dụng thuế ưu đãi. Vì thế Bộ Tài chính không kiến nghị Chính phủ bổ sung các phụ tùng, linh kiện như đề xuất của Toyota vào danh mục áp thuế MFN 0%.
Theo số liệu từ VAMA, 10 tháng đầu năm, tổng số ô tô bán ra trên thị trường đạt hơn 235.000 chiếc, giảm 29% so với cùng kỳ 2022. Doanh số bán hàng của các hãng đều sụt giảm so với cùng kỳ 2022, lần lượt 27% với hãng trong nước và nhập khẩu là 33%.