ĐANG TẢI DỮ LIỆU...

Kinh doanh dịch vụ đòi nợ, cấm hay không? 

Tuấn Linh
Đòi nợ trong thời gian qua đã có rất nhiều biến tướng, mang tính chất xã hội đen, khủng bố đối với người mắc nợ chưa trả được nợ. Nó tạo nên những xáo trộn, mất an ninh trật tự, từ khủng bố bằng thông tin, khủng bố trên mạng cho đến các hình thức khác...
hơn 77% số đại biểu Quốc hội lại bỏ phiếu ủng hộ quy định cấm kinh doanh dịch vụ đòi nợ
Có hơn 77% số đại biểu Quốc hội lại bỏ phiếu ủng hộ quy định cấm kinh doanh dịch vụ đòi nợ

Nghe nội dung chi tiết tại đây:

Theo báo cáo mới đây về kết quả lấy ý kiến đại biểu Quốc hội về dự án Luật Đầu tư (sửa đổi), có hơn 77% số phiếu ủng hộ quy định cấm kinh doanh dịch vụ đòi nợ. Tuy nhiên, theo các chuyên gia kinh tế, việc cấm dịch vụ này hay không cần cân nhắc kỹ lưỡng để tránh gây hiệu ứng ngược, nhất là khi thực tế xã hội vẫn phát sinh nhu cầu đòi nợ thuê. 

Đây cũng là nội dung trao đổi giữa PV Kênh VOV Giao thông và PGS- TS. Đinh Trọng Thịnh - Chuyên gia kinh tế, tài chính cấp cao Học viện Tài chính.

PV: Vì sao hơn 77% số đại biểu Quốc hội lại bỏ phiếu ủng hộ quy định cấm kinh doanh dịch vụ đòi nợ?

PGS- TS. Đinh Trọng Thịnh: Đòi nợ ở Việt Nam chúng ta trong thời gian qua đã có rất nhiều biến tướng, mang tính chất xã hội đen, khủng bố đối với người mắc nợ chưa trả được nợ. Nó tạo nên những xáo trộn, mất an ninh trật tự, từ khủng bố bằng thông tin, khủng bố trên mạng cho đến các hình thức khác. Chính vì lẽ đó cho nên rất việc nhiều đại biểu Quốc hội đồng ý cấm hình thức này cũng có lý do của nó.

PV: Vậy PGS có nhận định như thế nào về 2 phương án cấm hay không cấm dịch vụ đòi nợ thuê?  

PGS- TS. Đinh Trọng Thịnh: Rõ ràng chuyện nợ tiền vẫn sẽ phát sinh và sẽ có những người không trả được nợ hoặc cố tình không trả nợ. Từ đó vẫn phải có chuyện người ta tìm cách nào đó để thu nợ, dẫn đến có thể phát sinh ra các biện pháp ngoài pháp luật.

Thế thì chi bằng chúng ta hãy có những cơ chế, chính sách cụ thể quy định về mặt pháp lý tỉ mỉ, rõ ràng, những công việc gì thì được làm, giới hạn đến đâu, trách nhiệm, cách thức thực thi của họ đến đâu. Thứ hai là khâu kiểm tra, giám sát thì phải được quy định một cách rõ ràng và được tiến hành một cách thường xuyên liên tục. Từ đó, đòi nợ thuê sẽ trở thành một công việc bình thường như việc giải quyết các hoạt động thanh toán trong nền kinh tế quốc dân. 

Còn nếu trong trường hợp cấm đòi nợ thuê, có thể trong một thời đoạn ngắn hạn nào đó, khoảng 6 tháng, 1 năm dài hạn. Để từ đó, không có bùng phát việc người ta sử dụng những biện pháp vi phạm luật pháp để đòi nợ thuê, trong điều kiện chúng ta chưa hoàn chỉnh các văn bản pháp lý cụ thể tỉ mỉ. Chúng ta muốn tránh hậu quả thì có thể tạm dừng có thời gian còn lại. 

Nếu dừng lại hẳn thì không nên, chúng ta biết rằng đây là một vấn đề tất yếu, một quy luật của kinh tế thị trường, người ta đã cho vay mà các doanh nghiệp hoặc cá nhân không thể tự mình đi đòi được thì sẽ phải có ai đó làm câu chuyện đòi nợ hộ. Bởi vì của đau con xót, đồng tiền đi liền khúc ruột.

PV: Vâng, xin cảm ơn PGS! 

---

Để nghe nội dung đầy đủ của chuyên mục Nhật ký đô thị ngày 15/6, mời các bạn nghe tại đây:

Bình luận

Đi lại

Thế giới

Kinh doanh

Giải trí

Diễn đàn