Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Hài hoà lợi ích, không để điệp khúc “hết xăng – nghỉ bán” lặp lại

Như Ngọc - Thùy Linh - 09/11/2022 | 19:15 (GTM + 7)

Việc thiếu hụt xăng gây ảnh hưởng mọi mặt tới sinh hoạt của người dân, hoạt động của các doanh nghiệp. Thế nhưng không chỉ vài tháng gần đây, mà “điệp khúc” thiếu xăng dầu đã xuất hiện từ cách đây hơn chục năm. Đâu là nguyên nhân sâu xa?

Đây không phải lần đầu có tình trạng thiếu xăng, các cửa hàng bán nhỏ giọt

Đây không phải lần đầu có tình trạng thiếu xăng, các cửa hàng bán nhỏ giọt

Nghe nội dung chi tiết tại đây:

Chỉ còn 2 ngày nữa là đến kỳ điều hành xăng dầu tiếp theo, thế nhưng hơn 1 tháng qua tại Hà Nội, người dân vẫn đang thấp thỏm mỗi khi đổ xăng.

Việc khó mua xăng ở các cây tư nhân khiến người dân chuyển hướng sang các cây của Petrolimex, PV Oil. Nhiều người dân cho biết họ phải đi 3-4 cây xăng mới tìm được một cửa hàng còn mở bán:

"Em đi mấy cây rồi đấy, cây xăng nào cũng đông nghịt".

"Quá lâu, có khi đến tiếng đồng hồ mới đổ được xăng, làm cho người dân bất tiện. Rất mất thời gian vì phải chờ đợi. Giờ chả biết kêu ai".

Riêng trong năm nay, đây không phải lần đầu có tình trạng thiếu xăng, các cửa hàng bán nhỏ giọt. Hồi tháng 2, tháng 8 khi nguồn cung từ Nhà máy Lọc dầu Nghi Sơn bị ảnh hưởng, nhiều doanh nghiệp đầu mối bị rút giấy phép nhập khẩu, cảnh tượng này đã diễn ra.

Tuy nhiên, theo khẳng định của Bộ trưởng Bộ Công thương Nguyễn Hồng Diên trước kỳ họp Quốc hội vừa rồi thì tổng nguồn cung xăng dầu của nước ta hoàn toàn không thiếu, thậm chí có thể nói là ổn định: "Tại thời điểm đầu tháng 10 cả nước còn tới 3 triệu mét khối xăng dầu kể cả dự trữ thương mại sản xuất của các nhà máy trong nước và nhập khẩu trong kỳ của 34 doanh nghiệp đầu mối thì đủ nguồn cung cho đến gần hết tháng 11 , chưa kể các nhà máy sản xuất tiếp, các doanh nghiệp nhập khẩu tiếp theo kế hoạch".

Những bất ổn trong thị trường xăng dầu hiện nay có liên quan tới việc xây dựng chi phí định mức và lợi nhuận định mức mà các đầu mối xăng dầu đang được hưởng đang bị quá lạc hậu.

Những bất ổn trong thị trường xăng dầu hiện nay có liên quan tới việc xây dựng chi phí định mức và lợi nhuận định mức mà các đầu mối xăng dầu đang được hưởng đang bị quá lạc hậu.

Con số báo cáo là vậy. Nhưng tình trạng các cây xăng đóng cửa không có xăng để bán cho người dân vẫn cứ đang tiếp diễn. Vậy nguyên nhân của thực trạng này là do đâu?

Theo PGS.TS Đinh Trọng Thịnh – chuyên gia kinh tế, vấn đề biến động của thị trường xăng dầu thế giới đang được cho là nguyên nhân dẫn tới thị trường xăng dầu của Việt Nam gặp khó khăn: "Thời gian 6 tháng đầu năm giá xăng-dầu tăng rất cao nhưng thông lệ quốc tế là nhập khẩu xăng dầu là nhập theo kỳ hạn. Chúng ta mua vào khoảng thời gian cao nhưng bán trong khoảng thời gian giá thấp nên họ lỗ.

Khi mà giá tăng lên họ bán giá cao thì họ được lời. Nhưng lúc đó giá thị trường thế giới cũng tăng cao, và họ mới tính là nếu tôi bán xăng dầu ra giá này sau đó tôi mua lại giá trên thị trường mới thì tôi cũng lỗ. Như vậy tăng hay giảm thì DN đều lỗ".

Có nhiều ý kiến cho rằng những bất ổn trong thị trường xăng dầu hiện nay có liên quan tới việc xây dựng chi phí định mức và lợi nhuận định mức mà các đầu mối xăng dầu đang được hưởng đang bị quá lạc hậu.

Theo Nghị định 95/2021 về kinh doanh xăng dầu, Bộ Tài chính xác định chi phí kinh doanh định mức, lợi nhuận định mức theo từng năm để Bộ Công thương áp dụng công thức tính giá cơ sở xăng dầu.

Hiệp hội xăng dầu VN cho rằng, trong cấu thành giá xăng dầu, chi phí kinh doanh định mức và lợi nhuận định mức đã áp dụng từ năm 2014 nên không còn phù hợp với bối cảnh hiện tại. Ông Bùi Ngọc Bảo, Chủ tịch Hiệp hội Xăng dầu VN phân tích:

"Lợi nhuận là những chi phí lưu thông của các DN đầu mối mà quy định cái này từ năm 2014 cho đến nay đã không sửa rồi. Nhưng từ tháng 7 thì đối với mặt hàng xăng còn không đủ 1300 nữa mà thậm chí là hụt. Như vậy là chi phí lưu thông của Dn đc tính trong cơ cấu giá thiếu với mặt hàng xăng, hơn 400 đồng với xăng và hơn 100 đồng với diesel khi lấy ở trong nước".

Empty

Theo thống kê của Bộ Tài chính trong quý 3 nhập khẩu xăng dầu cả nước giảm 40% so với tháng trước, trong đó giảm 40% xăng, 35% dầu. Chỉ có 19/33 DN đầu mối có nhập khẩu. Câu hỏi là có việc thiếu trách nhiệm của cơ quan quản lý nhà nước trong kiểm tra giám sát nhập khẩu xăng dầu theo chỉ tiêu, để dẫn tới tình trạng thiếu xăng dầu hay không? PGS.TS Đinh Trọng Thịnh nói:

"Bộ công thương là đơn vị đc giao quản lí sản lượng xăng dầu xuất nhập khẩu, phân giao cho các đầu mối xuất nhập khẩu và quản lí toàn bộ hệ thống đầu mối cũng như khâu trung gian và khâu bán lẻ".

Nếu các bạn vào trang mạng google tìm kiếm cụm từ “xăng dầu” sẽ thấy việc thiếu hụt đã trở thành “điệp khúc” từ khoảng hơn chục năm trước. Vấn đề cốt lõi sâu xa có phải do cơ chế? Đâu là giải pháp để “bứng rễ” khó khăn này?

Kênh VOV Giao thông sẽ tiếp tục thông tin đến quý thính giả!

Ý kiến của bạn
Hệ luỵ của không kiếm soát được cảm xúc, có thể là nỗi đau khôn cùng

Hệ luỵ của không kiếm soát được cảm xúc, có thể là nỗi đau khôn cùng

Một câu chuyện đang làm đau lòng cả cộng đồng: nam sinh bị nghi là do có xích mích với bạn mà bị người nhà bạn đánh tới chết não xảy ra tại Long Biên (Hà Nội). Kết luận cuối cùng vẫn phải chờ cơ quan công an, tuy nhiên, đây không phải chuyện nhỏ! Giải pháp nào để ngăn chặn sự việc tương tự?

Sống leo lắt trong ánh đèn dầu ở Thủ đô

Sống leo lắt trong ánh đèn dầu ở Thủ đô

Không trường học, không nhà văn hóa cũng không có tổ dân phố thậm chí không có điện lưới để dùng… Nếu chỉ nói đến đây, nhiều người sẽ liên tưởng ngay đến hình ảnh làng quê của hàng chục năm về trước.

Công an Hà Nội thông tin về vụ việc học sinh lớp 8 bị đánh chết não

Công an Hà Nội thông tin về vụ việc học sinh lớp 8 bị đánh chết não

Đại diện Công an TP. Hà Nội cho biết hiện cơ quan cảnh sát điều tra Công an quận Long Biên đã khởi tố vụ án, bắt tạm giam đối với T.V.M (SN 2008, trú tại Long Biên, Hà Nội) để điều tra về hành vi cố ý gây thương tích.

Vướng mặt bằng, nhà thầu cao tốc sốt ruột vì thiệt hại

Vướng mặt bằng, nhà thầu cao tốc sốt ruột vì thiệt hại

Hiện tại vẫn còn một số vướng mắc mặt bằng và mỏ vật liệu, nhưng các nhà thầu cao tốc Vân Phong – Nha Trang vẫn đang bố trí hàng nghìn nhân lực, hàng trăm máy móc thiết bị. Tuy nhiên, do mặt bằng "xôi đỗ", có nơi máy móc, nhân sự vẫn phải chờ mặt bằng và vật liệu, gây lãng phí nguồn lực.

Quản lý ô nhiễm không khí, 'loay hoay' đến bao giờ?

Quản lý ô nhiễm không khí, "loay hoay" đến bao giờ?

Những ngày đầu tháng 3, Hà Nội trở thành một trong những thành phố ô nhiễm nhất thế giới với chỉ số AQI luôn ở mức nguy hại. Kết quả nghiên cứu cho thấy, có tới 29/30 quận, huyện, thị xã có nồng độ bụi PM 2.5 trung bình năm vượt quy chuẩn quốc gia.

Cao tốc chờ trạm sạc, trạm sạc chờ quy chuẩn

Cao tốc chờ trạm sạc, trạm sạc chờ quy chuẩn

Tính đến cuối năm 2023, cả nước có khoảng hơn 22.000 ô tô điện và con số này gia tăng nhanh chóng theo từng năm. Cùng với đó, chiều dài cao tốc của cả nước hiện lên gần 1.900km và gần 1.700km đang thi công, dự kiến năm 2025, cả nước có 3.000km và 2030 có trên 5.000km cao tốc.

Vì sao đường Lương Định Của làm gần 10 năm vẫn chưa xong?

Vì sao đường Lương Định Của làm gần 10 năm vẫn chưa xong?

Dự án nâng cấp đường Lương Định Của (thuộc địa bàn TP. Thủ Đức, TP.HCM) dài gần 2,5 km được khởi công từ năm 2015, dự kiến hoàn thành sau 2 năm. Tuy nhiên, đến nay đã gần 10 năm, dự án này vẫn đang còn dang dở gây ảnh hưởng đến đi lại và đời sống người dân.

// //