Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Hài hoà lợi ích, không để điệp khúc “hết xăng – nghỉ bán” lặp lại

Như Ngọc - Thùy Linh - 09/11/2022 | 19:15 (GTM + 7)

Việc thiếu hụt xăng gây ảnh hưởng mọi mặt tới sinh hoạt của người dân, hoạt động của các doanh nghiệp. Thế nhưng không chỉ vài tháng gần đây, mà “điệp khúc” thiếu xăng dầu đã xuất hiện từ cách đây hơn chục năm. Đâu là nguyên nhân sâu xa?

Đây không phải lần đầu có tình trạng thiếu xăng, các cửa hàng bán nhỏ giọt

Đây không phải lần đầu có tình trạng thiếu xăng, các cửa hàng bán nhỏ giọt

Nghe nội dung chi tiết tại đây:

Chỉ còn 2 ngày nữa là đến kỳ điều hành xăng dầu tiếp theo, thế nhưng hơn 1 tháng qua tại Hà Nội, người dân vẫn đang thấp thỏm mỗi khi đổ xăng.

Việc khó mua xăng ở các cây tư nhân khiến người dân chuyển hướng sang các cây của Petrolimex, PV Oil. Nhiều người dân cho biết họ phải đi 3-4 cây xăng mới tìm được một cửa hàng còn mở bán:

"Em đi mấy cây rồi đấy, cây xăng nào cũng đông nghịt".

"Quá lâu, có khi đến tiếng đồng hồ mới đổ được xăng, làm cho người dân bất tiện. Rất mất thời gian vì phải chờ đợi. Giờ chả biết kêu ai".

Riêng trong năm nay, đây không phải lần đầu có tình trạng thiếu xăng, các cửa hàng bán nhỏ giọt. Hồi tháng 2, tháng 8 khi nguồn cung từ Nhà máy Lọc dầu Nghi Sơn bị ảnh hưởng, nhiều doanh nghiệp đầu mối bị rút giấy phép nhập khẩu, cảnh tượng này đã diễn ra.

Tuy nhiên, theo khẳng định của Bộ trưởng Bộ Công thương Nguyễn Hồng Diên trước kỳ họp Quốc hội vừa rồi thì tổng nguồn cung xăng dầu của nước ta hoàn toàn không thiếu, thậm chí có thể nói là ổn định: "Tại thời điểm đầu tháng 10 cả nước còn tới 3 triệu mét khối xăng dầu kể cả dự trữ thương mại sản xuất của các nhà máy trong nước và nhập khẩu trong kỳ của 34 doanh nghiệp đầu mối thì đủ nguồn cung cho đến gần hết tháng 11 , chưa kể các nhà máy sản xuất tiếp, các doanh nghiệp nhập khẩu tiếp theo kế hoạch".

Những bất ổn trong thị trường xăng dầu hiện nay có liên quan tới việc xây dựng chi phí định mức và lợi nhuận định mức mà các đầu mối xăng dầu đang được hưởng đang bị quá lạc hậu.

Những bất ổn trong thị trường xăng dầu hiện nay có liên quan tới việc xây dựng chi phí định mức và lợi nhuận định mức mà các đầu mối xăng dầu đang được hưởng đang bị quá lạc hậu.

Con số báo cáo là vậy. Nhưng tình trạng các cây xăng đóng cửa không có xăng để bán cho người dân vẫn cứ đang tiếp diễn. Vậy nguyên nhân của thực trạng này là do đâu?

Theo PGS.TS Đinh Trọng Thịnh – chuyên gia kinh tế, vấn đề biến động của thị trường xăng dầu thế giới đang được cho là nguyên nhân dẫn tới thị trường xăng dầu của Việt Nam gặp khó khăn: "Thời gian 6 tháng đầu năm giá xăng-dầu tăng rất cao nhưng thông lệ quốc tế là nhập khẩu xăng dầu là nhập theo kỳ hạn. Chúng ta mua vào khoảng thời gian cao nhưng bán trong khoảng thời gian giá thấp nên họ lỗ.

Khi mà giá tăng lên họ bán giá cao thì họ được lời. Nhưng lúc đó giá thị trường thế giới cũng tăng cao, và họ mới tính là nếu tôi bán xăng dầu ra giá này sau đó tôi mua lại giá trên thị trường mới thì tôi cũng lỗ. Như vậy tăng hay giảm thì DN đều lỗ".

Có nhiều ý kiến cho rằng những bất ổn trong thị trường xăng dầu hiện nay có liên quan tới việc xây dựng chi phí định mức và lợi nhuận định mức mà các đầu mối xăng dầu đang được hưởng đang bị quá lạc hậu.

Theo Nghị định 95/2021 về kinh doanh xăng dầu, Bộ Tài chính xác định chi phí kinh doanh định mức, lợi nhuận định mức theo từng năm để Bộ Công thương áp dụng công thức tính giá cơ sở xăng dầu.

Hiệp hội xăng dầu VN cho rằng, trong cấu thành giá xăng dầu, chi phí kinh doanh định mức và lợi nhuận định mức đã áp dụng từ năm 2014 nên không còn phù hợp với bối cảnh hiện tại. Ông Bùi Ngọc Bảo, Chủ tịch Hiệp hội Xăng dầu VN phân tích:

"Lợi nhuận là những chi phí lưu thông của các DN đầu mối mà quy định cái này từ năm 2014 cho đến nay đã không sửa rồi. Nhưng từ tháng 7 thì đối với mặt hàng xăng còn không đủ 1300 nữa mà thậm chí là hụt. Như vậy là chi phí lưu thông của Dn đc tính trong cơ cấu giá thiếu với mặt hàng xăng, hơn 400 đồng với xăng và hơn 100 đồng với diesel khi lấy ở trong nước".

Empty

Theo thống kê của Bộ Tài chính trong quý 3 nhập khẩu xăng dầu cả nước giảm 40% so với tháng trước, trong đó giảm 40% xăng, 35% dầu. Chỉ có 19/33 DN đầu mối có nhập khẩu. Câu hỏi là có việc thiếu trách nhiệm của cơ quan quản lý nhà nước trong kiểm tra giám sát nhập khẩu xăng dầu theo chỉ tiêu, để dẫn tới tình trạng thiếu xăng dầu hay không? PGS.TS Đinh Trọng Thịnh nói:

"Bộ công thương là đơn vị đc giao quản lí sản lượng xăng dầu xuất nhập khẩu, phân giao cho các đầu mối xuất nhập khẩu và quản lí toàn bộ hệ thống đầu mối cũng như khâu trung gian và khâu bán lẻ".

Nếu các bạn vào trang mạng google tìm kiếm cụm từ “xăng dầu” sẽ thấy việc thiếu hụt đã trở thành “điệp khúc” từ khoảng hơn chục năm trước. Vấn đề cốt lõi sâu xa có phải do cơ chế? Đâu là giải pháp để “bứng rễ” khó khăn này?

Kênh VOV Giao thông sẽ tiếp tục thông tin đến quý thính giả!

Ý kiến của bạn
Khởi tố, bắt tạm giam Đoàn Văn Sáng về tội 'Giết người'

Khởi tố, bắt tạm giam Đoàn Văn Sáng về tội "Giết người"

Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Lạng Sơn đã ra Quyết định khởi tố bị can và Lệnh bắt bị can để tạm giam đối với Đoàn Văn Sáng (sinh năm 1968, trú tại số 195 Nguyễn Phi Khanh, phường Tam Thanh, tỉnh Lạng Sơn) về tội Giết người theo khoản 1, Điều 123 Bộ luật Hình sự năm 2015.

TP.HCM: Tổ chức lại giao thông để đảm bảo an toàn cho các phương tiện dễ tổn thương

TP.HCM: Tổ chức lại giao thông để đảm bảo an toàn cho các phương tiện dễ tổn thương

Mới đây, TP.HCM đang triển khai việc phân luồng, phân làn giao thông trên một số tuyến đường nhằm giảm thiểu nguy cơ xảy ra tai nạn giao thông, đặc biệt là giữa các loại xe tải trọng lớn như xe đầu kéo, xe container với các phương tiện dễ tổn thương hơn như xe máy, xe đạp.

Kim Liên, Hà Nội: “Điểm nóng” lấn chiếm lòng đường, vỉa hè gây bức xúc kéo dài

Kim Liên, Hà Nội: “Điểm nóng” lấn chiếm lòng đường, vỉa hè gây bức xúc kéo dài

Phản ánh tới VOVGT thời gian gần đây, nhiều thính giả bày tỏ tình trạng thường xuyên ùn nghẽn tại tuyến phố Tôn Thất Tùng, đặc biệt khu vực trước cổng Viện ĐH Y Hà Nội kể cả ngoài giờ cao điểm.

Ô nhiễm không khí: Người Hà Nội ra đường cần lưu ý gì?

Ô nhiễm không khí: Người Hà Nội ra đường cần lưu ý gì?

Những ngày qua, không khí của Hà Nội đang ô nhiễm ở mức báo động, nhiều thời điểm, chỉ số AQI ở một số khu vực trong nội thành vượt ngưỡng 200 (mức rất kém). Chuyên gia y tế khuyến cáo, người già và trẻ em hạn chế ra ngoài đường hoặc đeo khẩu trang, vệ sinh đường hô hấp sau khi ra ngoài đường

Nhà ở xã hội, chỗ ở hay tài sản của người dân?

Nhà ở xã hội, chỗ ở hay tài sản của người dân?

Mấy hôm nay, câu chuyện về sự khó khăn trong việc đăng ký mua nhà ở xã hội (NOXH) khiến rất nhiều người trẻ tâm tư và bàn luận.

Bản lĩnh chính trị – ‘tấm khiên’ của đảng viên trong thời đại số

Bản lĩnh chính trị – ‘tấm khiên’ của đảng viên trong thời đại số

Thực hiện Chỉ thị 50-CT/TW về nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ trong giai đoạn mới, hôm nay (3/12), Chi bộ 3 thuộc Đảng bộ Ban VOV Giao thông Quốc gia tổ chức sinh hoạt chi bộ thường kỳ với chủ đề: “Nâng cao bản lĩnh chính trị của cán bộ đảng viên trong thời đại số”.

Người thầy 4 thập kỷ đi tìm “ánh sáng” cho trẻ khiếm thị

Người thầy 4 thập kỷ đi tìm “ánh sáng” cho trẻ khiếm thị

Giữa nhịp sống ồn ào vội vã nơi phố thị Sài Gòn, có một người thầy lặng lẽ “dẫn lối” bao thế hệ học sinh khiếm thị đang mò mẫm tìm đường đến tương lai. Đó là thầy Nguyễn Phi Hùng - người duy nhất dạy môn định hướng di chuyển tại Trường Phổ thông đặc biệt Nguyễn Đình Chiểu (TP.HCM).

// //