Giao UBND tỉnh Lai Châu làm chủ dự án hầm đường bộ Hoàng Liên
Lê Tùng - 14/04/2022 | 14:46 (GTM + 7)
Văn phòng Thủ tướng Chính phủ vừa có công văn gửi UBND tỉnh Lai Châu về việc Đầu tư Dự án hầm đường bộ qua đèo Hoàng Liên kết nối thị xã Sapa (tỉnh Lào Cai) với huyện Tam Đường (tỉnh Lai Châu).
Phương án mặt cắt ngang ống hầm chính và ống hầm lánh nạn hầm Hoàng Liên (Ảnh: Laichau.gov.vn)
Công văn nêu rõ, Thủ tướng Chính phủ đồng ý UBND tỉnh Lai Châu là cơ quan chủ quản Dự án hầm đường bộ qua đèo Hoàng Liên kết nối thị xã Sapa (tỉnh Lào Cai) với huyện Tam Đường (tỉnh Lai Châu), bao gồm cả phần trên địa bàn tỉnh Lào Cai như đề xuất của tỉnh này.
Thủ tướng giao UBND tỉnh Lai Châu tiếp thu đầy đủ ý kiến của các bộ, cơ quan và triển khai thực hiện theo đúng quy định của pháp luật.
Trước đó, hồi giữa tháng 2/2022, Chủ tịch UBND tỉnh Lai Châu đã có công văn gửi Thủ tướng Chính phủ xin chủ trương đầu tư Dự án hầm đường bộ qua đèo Hoàng Liên, kết nối thị xã Sapa, tỉnh Lào Cai.
Cụ thể, tỉnh Lai Châu đề nghị Thủ tướng Chính phủ cho phép tỉnh này đầu tư Dự án hầm đường bộ qua đèo Hoàng Liên, kết nối thị xã Sapa (tỉnh Lào Cai) và huyện Tam Đường (tỉnh Lai Châu) bằng nguồn vốn do tỉnh này quản lý.
Dự án trên bao gồm tuyến hầm và đường dẫn được thiết kế theo tiêu chuẩn đường cấp 3 miền núi với tổng chiều dài tuyến khoảng 8,8 km; trong đó, chiều dài hầm 2,5 km, đường dẫn và cầu dài 6,3 km.
Điểm đầu Dự án tại Km78 và Quốc lộ 4D; còn điểm cuối thuộc địa phận tỉnh Lào Cai (dự kiến kết thúc tại điểm đấu nối vào trục đường D1 theo quy hoạch chi tiết Khu dân cư tổ 13, phường Ô Quý Hồ, thị xã Sapa).
Dự kiến tổng mức đầu tư công trình khoảng 3.300 tỷ đồng, bằng nguồn vốn ngân sách Trung ương thuộc Kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2020 – 2025 trị giá 2.500 tỷ đồng đã giao cho tỉnh Lai Châu và vốn ngân sách địa phương tự cân đối là 800 tỷ đồng.
Liên quan đến đề xuất này, Bộ Kế hoạch và đầu tư cũng có văn bản kiến nghị Thủ tướng Chính phủ giao UBND tỉnh Lai Châu là cơ quan chủ trì quản lý Dự án đầu tư xây dựng hầm đường bộ qua đèo Hoàng Liên.
Bộ Kế hoạch và Đầu tư đề nghị Chính phủ giao UBND tỉnh Lai Châu nghiên cứu, rà soát và chịu trách nhiệm toàn diện đối với phương án đầu tư của Dự án hoàn chỉnh, trình cấp có thẩm quyền quyết định chủ trương đầu tư và triển khai Dự án trên cơ sở đảm bảo phù hợp với các quy định pháp luật hiện hành liên quan, nhất là đối với các nội dung về quản lý và sử dụng ngân sách nhà nước, quản lý đầu tư, xây dựng...
Đây là dự án có tính liên kết vùng, đã được Thủ tướng thông báo dự kiến mức vốn hỗ trợ từ ngân sách Trung ương kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 - 2025 là 2.500 tỷ đồng, nên Bộ Kế hoạch và đầu tư đề nghị UBND tỉnh Lai Châu thực hiện theo đúng chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về đẩy nhanh tiến độ và nâng cao chất lượng xây dựng..
Trong đó, UBND tỉnh Lai Châu phải "Bố trí vốn ngân sách trung tương tối thiểu bằng mức vốn được thông báo đối với các mục tiêu, nhiệm vụ, các dự án trọng điểm, dự án có tính liên kết vùng, đường ven biển; trường hợp bố trí vốn thấp hơn, phần chênh lệch nộp trả về ngân sách trung ương;
Đồng thời, bố trí ngân sách địa phương để thực hiện nhiệm vụ đền bù, GPMB và phần còn thiếu so với tổng mức đầu tư được duyệt để hoàn thành, phát huy hiệu quả đầu tư của dự án", đảm bảo phù hợp các quy định pháp luật về đầu tư công, ngân sách nhà nước và các quy định hiện hành liên quan.
Dự án hầm đường bộ qua đèo Hoàng Liên được đầu tư xây dựng sẽ rút ngắn khoảng cách, thời gian kết nối thị xã Sapa (tỉnh Lào Cai) với huyện Tam Đường (tỉnh Lai Châu), tạo điều kiện thuận lợi trong việc lưu thông giữa tỉnh Lai Châu với đường cao tốc Nội Bài – Lào Cai; giảm thiểu nguy cơ ùn tắc và tai nạn giao thông trên quốc lộ 4D, đặc biệt trong điều kiện là sương mù vào mùa đông, sạt trượt trong mùa mưa lũ; hỗ trợ phát triển kinh tế - xã hội khu vực.
Công an tỉnh Phú Thọ vừa triệt phá một đường dây trục lợi bảo hiểm nhân thọ với thủ đoạn rùng rợn: tiêm thuốc mê rồi tự đục, phá vỡ xương người tham gia để dựng thương tích giả. Đường dây này đã chiếm đoạt hơn 6 tỷ đồng từ nhiều công ty bảo hiểm trước khi bị bắt giữ.
Thực hiện chủ trương của Bộ Công an và Cục Cảnh sát giao thông về việc làm sạch dữ liệu giấy phép lái xe và chuyển đổi giấy phép lái xe từ mẫu giấy bìa cũ sang thẻ PET hiện đại, thời gian qua, lực lượng CSGT Công an TP.HCM đã tích cực triển khai nhiều biện pháp đồng bộ.
Vào ngày 28/10 vừa qua, Trung Quốc công bố kế hoạch 5 năm lần thứ 15, giai đoạn 2026-2030. Đáng chú ý, lần đầu tiên xe năng lượng mới, bao gồm xe điện, xe hybrid sạc điện và xe pin nhiên liệu, bị loại ra khỏi danh sách các ngành công nghiệp chiến lược.
Sau 2 ngày triển khai cao điểm tổng rà soát, làm sạch dữ liệu đăng ký phương tiện và giấy phép lái xe, Công an thành phố Hà Nội đã tiếp nhận hơn 30.000 dữ liệu do người dân Thủ đô gửi lên ứng dụng “Công dân Thủ đô số - iHanoi”.
Mới đây trên xảy ra vụ việc người đàn ông cầm dao cố thủ trong nhà sau khi tấn công người khác, nguyên nhân xuất phát từ việc người này nhắc nhở hàng xóm mở nhạc ầm ĩ từ lúc 4 giờ sáng.
Trên những con phố đông đúc của Thủ đô, chắc chắn không ít lần chúng ta bắt gặp chiếc biển số xe “vô hình” sau những miếng khẩu trang, decal hay băng dính. Đây không phải trào lưu thời trang mà là hành vi né camera, né phạt nguội.
Đã có thời, những chiếc xích lô là một trong những phương tiện giao thông công cộng phổ biến nhất của người Hà Nội. Những bà, những cô muốn ra chợ thường gọi xích lô, những ông, những bác người trong phố đi chơi tổ tôm, thăm bạn cũng thường ngồi xích lô như một cách di chuyển gần mà tiện lợi...