Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Điểm mới trong Nghị định 65 về phát hành trái phiếu doanh nghiệp

Như Ngọc - Thùy Linh - 21/09/2022 | 8:56 (GTM + 7)

Nghị định 65/2022 về phát hành và giao dịch trái phiếu doanh nghiệp vừa được ban hành có 6 nội dung sửa đổi, bổ sung so với Nghị định 153/2020 trên tinh thần inh thần chung là không thắt chặt các điều kiện phát hành, chỉ tăng cường các quy định giám sát đã có để ngăn ngừa hành vi xấu.

Tin tức kinh tế, tài chính

# NHNN và Tổng cục Hải quan vừa ký kết quy chế phối hợp cung cấp thông tin giám sát ngân hàng và phòng, chống rửa tiền. 

# Còn theo báo cáo mới nhất của VN-Direct, dù dòng vốn FDI vào Việt Nam có xu hướng giảm, nhưng sẽ không kéo dài và dự kiến có thể phục hồi từ năm 2023. 

Nghị định 65/2022/NĐ-CP sửa đổi quy định về mục đích phát hành trái phiếu nhằm tăng cường trách nhiệm và nghĩa vụ của doanh nghiệp phát hành trong việc sử dụng tiền thu từ phát hành trái phiếu đúng mục đích. Ảnh: Thời báo Tài chính

Nghị định 65/2022/NĐ-CP sửa đổi quy định về mục đích phát hành trái phiếu nhằm tăng cường trách nhiệm và nghĩa vụ của doanh nghiệp phát hành trong việc sử dụng tiền thu từ phát hành trái phiếu đúng mục đích. Ảnh: Thời báo Tài chính

# Đáng chú ý, Nghị định 65/2022 về phát hành và giao dịch trái phiếu doanh nghiệp vừa được ban hành có 6 nội dung sửa đổi, bổ sung so với Nghị định 153/2020.

Ông Nguyễn Hoàng Dương, phó Vụ trưởng Vụ Tài chính – Ngân hàng, Bộ Tài chính nhấn mạnh, tinh thần chung là không thắt chặt các điều kiện phát hành, chỉ tăng cường các quy định giám sát đã có để ngăn ngừa hành vi xấu: 

Nghị định 65 không có thêm các điều kiện mới về phát hành trái phiếu doanh nghiệp, mà các quy định chỉ phục vụ cho thị trường trong thời gian tới minh bạch hơn, bảo vệ quyền lợi của nhà đầu tư, bảo vệ cả quyền lợi của doanh nghiệp phát hành một cách rõ ràng hơn về chính sách. Do đó, tôi nghĩ đối với những doanh nghiệp công khai thông tin ở mức độ cao, có tình hình tài chính tốt, công bố thông tin tốt thì họ vẫn tiếp tục huy động được vốn trên thị trường.

Nghị định số 65 cũng tăng cường quản lý, giám sát bao gồm cả giám sát liên thông giữa lĩnh vực thị trường tài chính, lĩnh vực tín dụng ngân hàng và các lĩnh vực khác của nền kinh tế.

# Dự báo, nếu đà tăng trưởng XK những tháng cuối năm được giữ nguyên, thì mục tiêu tổng giá trị XK 368 tỷ USD cho cả năm hoàn toàn khả thi, thậm chí có thể tăng cao hơn. (VNE)

# Còn 4 tháng còn lại của năm, dự kiến XK ngành dệt may chỉ đạt từ hơn 3 tỷ USD/tháng, giảm đáng kể so với con số bình quân từ đầu năm. 

# Cục Quản lý thị trường Hà Nội vừa ra quân kiểm tra, xử phạt và tiêu hủy hàng loạt hoa quả nhãn mác nước ngoài không có hóa đơn xuất xứ. 

# Còn từ ngày 2-9/11 tới, sẽ diễn ra “Hội chợ thương mại quốc tế Việt-Trung” tại Lạng Sơn, với sự tham gia của hơn 200 gian hàng từ DN 2 nước. 

# Với lĩnh vực BĐS, Trái ngược với đà tăng giá, tỷ suất lợi nhuận cho thuê chung cư tại Hà Nội (4,4%) và TP Hồ Chí Minh (3,8%) đang thấp hơn lãi suất tiền gửi ngân hàng.

Lợi nhuận căn hộ cho thuê vẫn ở mức thấp. Ảnh: VnExpress

Lợi nhuận căn hộ cho thuê vẫn ở mức thấp. Ảnh: VnExpress

Do vậy, theo ông Nguyễn Quốc Anh, Phó TGĐ batdongsan.com.vn, thời điểm này việc đầu tư chung cư phải cân nhắc rất kỹ lợi nhuận thu về:

Nếu đơn thuần cho thuê thì so với lãi suất ngân hàng không hiệu quả. Còn nhìn về dài hạn và các yếu tố tăng giá như vị trí, độ thuận tiện và hạ tầng đáp ứng tốt nhu cầu của người dân thì mới nên đầu tư. Cần tính toán so sánh bài toán đầu tư chung cư với lãi suất ngân hàng hay khoản đầu tư khác xem có vượt trội không; tránh việc bù lỗ hàng tháng khoản vay mua chung cư. Tôi nghĩ các nhà đầu tư nên coi trọng bài toán hiệu quả sinh lời trong giai đoạn này.

Bên cạnh đó, thanh khoản thị trường đang chững lại nên đây không phải là thời điểm thích hợp để đầu tư chung cư. 

# Với thị trường giao dịch hàng hóa, Đóng cửa hôm qua, thị trường hàng hoá tiếp tục tăng nhẹ ngày thứ 2 liên tiếp. Lực mua chủ yếu đến từ nhóm nông sản, với toàn bộ 7/7 mặt hàng đồng loạt tăng giá, đã hỗ trợ chỉ số MXV- Index tăng 0,68% lên 2.536 điểm. GTGD toàn Sở cũng tăng mạnh hơn 10%, đạt mức 5.000 tỷ đồng.

Hai mặt hàng lúa mì dẫn đầu đà tăng của toàn thị trường. Lúa mì Chicago tăng vọt gần 8%, đóng cửa ở 328 USD/tấn. Lúa mì Kansas cũng tăng rất mạnh gần 6%, chốt ở 353 USD/tấn. Lo ngại về thời tiết ảnh hưởng tiêu cực đến mùa vụ ngũ cốc của Syria cùng với việc một số nhà máy phân bón ở Bỉ sẽ ngừng sản xuất là các yếu tố hỗ trợ cho giá nông sản nói chung, lúa mì nói riêng lấy lại đà tăng trong hôm qua.

Trên thị trường nguyên liệu công nghiệp, cả hai mặt hàng cà phê đồng loạt bật tăng gần 2% sau một loạt các phiên liên tục giảm trước đó. Cà phê Robusta chốt ở mức 2.236 USD/tấn.

# Năng suất sản xuất của các nhà máy ở châu Âu đã giảm 2,3% trong tháng 8, đánh dấu tháng đầu tiên sụt giảm kể từ tháng 3 và tiếp tục phản ánh tác động của cuộc khủng hoảng năng lượng.

# Ngoài ra, các chuyên gia dự báo châu Âu thiếu hụt ít nhất 10 tỷ m3 khí đốt cho mùa sưởi ấm 2022-2023, kể cả trong trường hợp mùa Đông không quá lạnh giá. 

# Nhu cầu tiêu dùng tại Mỹ trong tháng 8 đã “hạ nhiệt” khi Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) mạnh tay tăng lãi suất để chống lạm phát. 

# Trong khi đó, đa số các nhà kinh tế Hàn Quốc nhận định rằng nền kinh tế nước này đã rơi vào tình trạng lạm phát đình trệ và suy thoái.

Thông tin thị trường chứng khoán

# Sắc đỏ quay lại với TTCK Mỹ. Chỉ số DJIA giảm 313,45 điểm (-1,01%). S&P 500 giảm 1,13% còn Nasdaq giảm 0,95%. Thị trường đi xuống ngay trước thềm cuộc họp của FED và mức tăng lãi suất 0,75 điểm phần trăm được kỳ vọng FED sẽ công bố trong cuộc họp báo vào ngày thứ 4 (tối nay giờ Việt Nam).

# Còn ở trong nước, hồi phục trở lại từ vùng hỗ trợ quan trọng 1.200 điểm, chỉ số VNIndex hình thành nến “rút chân” trên đồ thị ngày. KLGD trên HOSE giảm đáng kể và chỉ đạt 392,6 triệu đơn vị do tâm lý thận trọng khi thị trường vừa trải qua nhịp biến động.

# Theo SSI Reseach, trong phiên hôm nay, chỉ số VNIndex nhiều khả năng sẽ tăng theo quán tính vào đầu phiên với vùng mục tiêu gần là 1.220-1.228 điểm. Nhà đầu tư có thể tận dụng nhịp hồi phục kỹ thuật này để giảm tỷ trọng cổ phiếu. Việc tăng tỷ trọng trở lại có thể cân nhắc nếu chỉ số VNIndex hình thành và hoàn tất các mẫu hình tạo đáy (ví dụ mẫu hình 2 đáy).

Ý kiến của bạn
Quản lý chất lượng không khí đô thị, kinh nghiệm nào cho Việt Nam

Quản lý chất lượng không khí đô thị, kinh nghiệm nào cho Việt Nam

Hà Nội và nhiều địa phương đang đối mặt với tình trạng ô nhiễm không khí, trong khi đó, mạng lưới hệ thống quan trắc chất lượng không khí còn mỏng, việc tiếp cận thông tin về chất lượng không khí từ cơ quan quản lý Nhà nước còn hạn chế dẫn đến những khó khăn trong việc kiểm soát ô nhiễm không khí.

Nhà chờ xe buýt thành nơi buôn bán, tập kết rác

Nhà chờ xe buýt thành nơi buôn bán, tập kết rác

Nhiều nhà chờ xe buýt bị chiếm dụng làm nơi buôn bán nơi kinh doanh bán cà phê, các loại nước giải khát. Ngoài ra, có nơi tập kết ve chai, phế liệu... khiến việc đón xe buýt của hành khách gặp nhiều khó khăn, bất tiện.

Xe ôm công nghệ ủng hộ xử phạt đồng nghiệp vi phạm luật giao thông

Xe ôm công nghệ ủng hộ xử phạt đồng nghiệp vi phạm luật giao thông

Mặc dù đã tuyên truyền liên tục, song hình ảnh các tài xế xe ôm công nghệ vi phạm luật giao thông đường bộ vẫn khá phổ biến trên đường phố Hà Nội. Trước tình hình này, cảnh sát giao thông Thủ đô dự kiến sẽ tăng cường xử lý nghiêm đối với lực lượng tài xế đặc thù này.

Giá hàng hóa nguyên liệu thế giới có tín hiệu điều chỉnh giảm

Giá hàng hóa nguyên liệu thế giới có tín hiệu điều chỉnh giảm

Số liệu từ Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV) cho thấy, thị trường hàng hóa nguyên liệu thế giới đóng cửa ngày giao dịch đầu tuần với diễn biến phân hóa. Đóng cửa, có 16 mặt hàng tăng giá và 15 mặt hàng giảm giá. Đà tăng đến từ nhóm nông sản với toàn bộ 7 mặt hàng chốt ngày trong sắc xanh

Nét bút xanh, viết tiếp cho đời những ước mơ

Nét bút xanh, viết tiếp cho đời những ước mơ

Từng chiến đấu với căn bệnh ung thư nên anh Trương Văn Vũ-Chủ nhiệm CLB Nét bút xanh hiểu được sự cùng cực của những người rơi vào những hoàn cảnh khó khăn. Sau khi khỏi bệnh, anh đã viết tiếp những giấc mơ dang dở cho học sinh khó khăn ở ĐBSCL nói chung, con em người Việt ở Campuchia nói riêng.

Cần nghĩ đến quyền lợi nhà đầu tư, mở rộng đối tượng vay gói 125.000 tỷ

Cần nghĩ đến quyền lợi nhà đầu tư, mở rộng đối tượng vay gói 125.000 tỷ

Ngoài đề nghị gỡ nút thắt về việc thẩm định sự phù hợp của dự án đầu tư với các quy hoạch, đáng chú ý Hiệp hội Bất động sản Tp.HCM còn đề xuất tăng lợi nhuận định mức từ 10% lên 15% với doanh nghiệp tự tạo lập quỹ đất

Phiên đấu thầu vàng đầu tiên: 80% vàng đấu thầu bị “ế”

Phiên đấu thầu vàng đầu tiên: 80% vàng đấu thầu bị “ế”

Sau khi hủy lịch đấu thầu ngày hôm qua, 10 giờ sáng nay (23/4), NHNN đã chính thức tiến hành đấu thầu vàng miếng đầu tiên trong năm 2024, sau 11 năm dừng hoạt động này. Kết thúc phiên đấu thầu, đã có 2 thành viên tham gia trúng thầu với tổng khối lượng 34 lô vàng miếng.

// //