Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Dành cho lái mới: Tránh nổ lốp xe trong mùa nắng nóng

Phóng viên - 07/06/2020 | 6:36 (GTM + 7)

Lốp xe là bộ phận tiếp xúc trực tiếp với mặt đường và phải chịu tác động của một lượng nhiệt rất lớn nên sẽ thường xuyên bị nóng, dẫn đến áp suất trong lốp tăng lên khiến cho lốp bị phình và khả năng phát nổ cao. Vậy làm sao để giảm thiểu được tối đa nguy

Nguyên nhân nào gây ra tình trạng nổ lốp xe trong những ngày nắng nóng?
Nguyên nhân nào gây ra tình trạng nổ lốp xe trong những ngày nắng nóng?

Tình trạng nổ lốp ô tô đột ngột không phải là sự cố hiếm gặp, thậm chí còn thường hay xảy ra nhất là vào mùa hè. Điều kiện nắng nóng kèm theo khói bụi ô nhiễm khiến cho thời tiết càng trở nên oi bức ngột ngạt, nhiệt độ ở bề mặt đường càng tăng cao.

Lốp xe là bộ phận tiếp xúc trực tiếp với mặt đường và phải chịu tác động của một lượng nhiệt rất lớn nên sẽ thường xuyên bị nóng, dẫn đến áp suất trong lốp ô tô tăng lên khiến cho lốp bị phình và khả năng cao phát nổ.

Trao đổi với anh Hoàng Dương – một GrabBike thường xuyên di chuyển trên nhiều tuyến đường cho biết, có rất nhiều lý do khiến cho lốp nhanh chóng xuống cấp và dễ bị nổ khi di chuyển trong thời tiết nắng nóng. Nhất là nếu để lốp xe non hơi hay quá căng cũng là nguyên nhân dẫn đến tình trạng nổ lốp.

Bởi lẽ, khi lốp xe máy non hơi, toàn bộ trọng lượng của xe sẽ dồn xuống dưới và lúc này các bộ phận của lốp sẽ phải hoạt động hết công suất. Chưa kể đến việc, áp suất lốp yếu sẽ giảm khả năng làm mát và khi tiếp xúc với bề mặt đường nóng quá lâu, rất dễ xảy ra tình trạng bị nổ lốp.

Song, nếu để lốp xe quá căng khi di chuyển, nhất là vào thời điểm nắng nóng với nhiệt độ bề mặt đường lên đến 50-60 độ C, lúc này lốp sẽ phải hứng chịu một lực áp suất quá cao dẫn đến vỏ lốp nhanh bị nứt và nổ lốp là không thể tránh khỏi.

Một chia sẻ khác của anh Bùi Việt - lái xe GrabCar, vì thời tiết nắng nóng nên nhu cầu khách di chuyển bằng ô tô cũng tăng lên, do đó anh cũng thường xuyên chú ý đến áp suất lốp xe. Song, ngoài việc để ý áp suất giữa các lốp xe, anh cũng cho rằng trọng lượng quá tải cũng là nguyên nhân dẫn đến nổ lốp.

Lý giải về nguyên nhân này anh Việt cho rằng, khi phải tải trọng một lượng quá mức cho phép sẽ khiến lốp xe phải hoạt động quá công suất, lúc này vỏ lốp và các bộ phận như dây cao su, gai lốp… sẽ dần bị bào mòn và chất lượng hoạt động sụt giảm. Kèm theo đó liên tục phải di chuyển trên đường trong điều kiện nắng nóng, việc nổ lốp xe là điều không sớm thì muộn sẽ đến.

Bên cạnh đó, nếu thường xuyên di chuyển vào những con đường lồi lõm, gồ ghề, nhiều ổ trâu, ổ gà… cũng ít nhiều tác động đến lốp xe và làm chúng ngày càng yếu đi. Nếu không chăm sóc và bảo dưỡng đúng cách, lốp xe không chỉ bị bào mòn, bị nứt hay nổ lốp mà còn ảnh hưởng xấu đến các bộ phận khác như mâm xe, giảm xóc… 

Vậy làm sao để giảm thiểu được tối đa nguy cơ nổ lốp xe khi liên tục phải di chuyển trong điều kiện thời tiết nắng nóng? Anh Việt Anh (35 tuổi) – giáo viên dạy lái xe tại Trung tâm sát hạch ô tô số 2 (Sài Đồng) chia sẻ một số kinh nghiệm lưu ý dành cho các lái mới.

Bơm khí nitơ vào lốp xe

Đây là cách mà nhiều người lái ô tô hiện nay hay sử dụng, do khí nitơ nặng hơn khí oxy, không dễ bị bay hơi hay rò rỉ, hạn chế được quá trình phát sinh nhiệt khi lốp xe tiếp xúc với mặt đường thường xuyên.

Kiểm tra áp suất lốp thường xuyên

Tuy nhiên, để phòng tránh sự cố nổ lốp xe khi di chuyển trong thời tiết nắng nóng, người lái vẫn cần chủ động theo dõi, kiểm tra tình trạng áp suất lốp. Hãy dành thời gian kiểm tra áp suất lốp thường xuyên, chú ý tới những dấu hiệu tiềm ẩn nguy hiểm ảnh hưởng đến chiếc lốp xe như lốp quá mòn, quá căng, áp suất không đồng đều… để có biện pháp khắc phục, giảm thiểu sự cố hỏng hóc giúp xe vận hành hiệu quả hơn.

Kiểm tra độ sâu của rãnh lốp 

Nếu thường xuyên di chuyển xe máy thì có thể cảm nhận rõ rệt độ bám đường của lốp xe, còn ô tô thì khó cảm nhận hơn tuy nhiên nếu để tình trạng lốp xe bị mòn trầm trọng, mất khả năng bám đường cũng rất nguy hiểm. Hãy chú ý kiểm tra bên ngoài

các lốp xe thường xuyên để biết được độ sâu của rãnh lốp bằng cách quan sát qua độ mờ của chữ trên lốp hoặc dùng thước đo chuyên dụng, nếu không có thể dùng cách đo phổ thông bằng đồng xu.

Thông thường độ bám đường sẽ bị ảnh hưởng khi độ sâu của rãnh lốp chỉ còn 4/32 inch (tức khoảng hơn 3mm).

Ngoài ra, khi di chuyển quãng đường dài trong điều kiện thời tiết nắng nóng của mùa hè, lái xe cũng cần phải cho xe nghỉ ngơi hợp lý để lốp xe cũng như động cơ không phải hoạt động quá công suất.

Hay khi di chuyển với tốc độ cao cần chú ý giảm tốc độ khi vào cua vì nó có thể khiến cho thành lốp không những chịu tải đè nặng mà còn chịu một lực xé ngang, tăng nguy cơ bị nổ lốp. Luôn dự phòng một lốp xe khi di chuyển để đề phòng trong mọi tình huống xấu bất ngờ xảy ra. 

Cuối cùng là để ý đến thời hạn thay lốp, thông thường khi di chuyển khoảng 40.000 – 50.000km hoặc sử dụng tầm 5 - 6 năm thì nên đảo lốp/thay lốp xe mới. Còn nếu xe thường xuyên đối mặt với địa hình khắc nghiệt, thời tiết xấu thì có thể dựa vào tình trạng thực tế của lốp xe để chủ động phòng ngừa. 
 

Tags:
Ý kiến của bạn
Hà Nội và những 'dòng sông chết'

Hà Nội và những "dòng sông chết"

Nếu tính trên toàn bộ địa bàn Hà Nội, hiện chúng ta đang "sở hữu" 7 dòng sông lớn nhỏ khác nhau. Trong đó chảy qua địa bàn nội thành có các sông như sông Hồng, sông Nhuệ, sông Tô Lịch, Kim Ngưu... Thế nhưng điều đáng nói, trong 4 con sông vừa kể tên, 3 trong số chúng đã... chết, đúng theo nghĩa đen

Nút giao Chùa Bộc - Thái Hà: Gạch đá ngổn ngang, giao thông ùn tắc

Nút giao Chùa Bộc - Thái Hà: Gạch đá ngổn ngang, giao thông ùn tắc

Hiện dự án đầu tư hoàn thiện nút giao thông Chùa Bộc – Thái Hà (quận Đống Đa, Hà Nội) vẫn đang trong quá trình thi công. Thực tế tình hình giao thông tại đây như thế nào? VOV Giao thông đã có dịp trò chuyện với những người tham gia giao thông thường xuyên di chuyển qua khu vực này.

Đừng để BHYT là bánh... vẽ

Đừng để BHYT là bánh... vẽ

Tính đến cuối năm 2023, đã có hơn 90% người dân trên cả nước tham gia Bảo hiểm Y tế (BHYT). Khi nâng mức đóng BHYT của hơn 93 triệu người thì không chỉ cần tăng mức hưởng mà còn cần tăng cả khả năng tiếp cận dịch vụ khám bệnh, chữa bệnh được BHYT chi trả.

Gói 120.000 tỉ giải ngân chậm: “Miếng bánh” sắp hết hạn mà “tủ kính” lại khó mở

Gói 120.000 tỉ giải ngân chậm: “Miếng bánh” sắp hết hạn mà “tủ kính” lại khó mở

Gói tín dụng 120.000 tỉ đồng từ khi được công bố đã đem lại kỳ vọng giải bài toán nhà ở xã hội một cách bền vững. Tuy nhiên, việc giải ngân rất chậm, nhiều dự án không thể triển khai, người thu nhập thấp vẫn chưa thể chạm vào cơ hội có được nơi an cư.

Lựa chọn SGK: Phát huy sự chủ động của các trường

Lựa chọn SGK: Phát huy sự chủ động của các trường

Các cơ sở giáo dục trên cả nước đang gấp rút lựa chọn SGK năm học 2024-2025 cho học sinh lớp 5, lớp 9 và lớp 12. Quyền chọn SGK được giao cho các trường, làm thế nào để thầy cô phát huy vai trò tự chủ, trách nhiệm, đồng thời hệ thống được kiến thức những năm học trước đó cho học sinh?

Giá hàng hóa nguyên liệu thế giới biến động mạnh

Giá hàng hóa nguyên liệu thế giới biến động mạnh

Số liệu từ Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV) cho thấy, trong tuần giao dịch vừa qua (18 - 22/3), thị trường hàng hóa biến động mạnh. Điều này thể hiện qua sự phân hóa, giằng co rõ rệt trên diễn biến giá của các mặt hàng.

Lãi suất huy động tìm đáy mới

Lãi suất huy động tìm đáy mới

Tính đến tuần cuối tháng 3, mức lãi tiết kiệm 5%/năm đã chính thức biến mất khỏi dải lãi suất các ngân hàng quốc doanh.

// //