Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Chợ truyền thống ế ẩm, đìu hiu, vắng bóng người mua

Trọng Nhân - Huy Phong - 19/04/2022 | 15:12 (GTM + 7)

Theo Sở Công thương TP.HCM, hiện nay 92% chợ truyền thống đã hoạt động trở lại sau ảnh hưởng của dịch COVID-19. Tuy nhiên, buôn bán ế ẩm, không khí đìu hiu là tình trạng chung...

Cảnh buôn bán ế ẩm, vắng vẻ tại chợ Bến Thành. Ảnh: CAND

Cảnh buôn bán ế ẩm, vắng vẻ tại chợ Bến Thành. Ảnh: CAND

PV VOV Giao thông đã có cuộc khảo sát tại các khu chợ lớn như: chợ Bà Chiểu (quận Bình Thạnh), chợ Xóm Chiếu (quận 4), chợ Tân Thuận (quận 7), chợ An Đông (quận 5)… đây là những khu chợ bán sỉ và lẻ lâu đời nhất tại thành phố Hồ Chí Minh.

Theo ghi nhận, hình ảnh khu chợ sầm uất ngày nào giờ vắng hoe, cả khu chợ cũng chỉ còn lác đác vài quầy hàng còn mở cửa. Trong khi đó, tại những khu chợ cóc, chợ tự phát cách đó không xa lại nhộn nhịp kẻ bán người mua, huyên náo cả một con đường.

Một nguyên nhân khác khiến các chợ truyền thống thưa khách là vì sự phát triển mạnh mẽ của công nghệ, các kênh bán hàng online với tính năng tiện lợi, nhanh chóng, đa dạng các loại mặt hàng; và thậm chí là giá thành thấp hơn đã khiến các tiểu thương tại chợ truyền thống đang phải đối mặt với rất nhiều khó khăn và thách thức.

Một số tiểu thương cho biết: “Ngày xưa bán được 10, giờ thì chỉ được 3 phần là mừng lắm rồi, rất là vắng. Người ta bỏ sạp hết trơn rồi đâu ai bán, người ta trả hết rồi. Tại mình không có việc gì làm khác nên mình bắt buộc phải chịu trận thôi. Những người trẻ người ta bỏ đi làm hết rồi, bán vắng quá người ta chịu đâu có nổi. Giờ mình bán được nhiêu hay nhiêu thôi.”

“Vừa siêu thị, vừa hàng rong, vừa online thì tiểu thương chợ chịu rất nhiều áp lực, rất nhiều khó khăn”

Đợt dịch COVID-19 vừa qua, cùng sự phát triển như vũ bão của các sàn thương mại điện tử, siêu thị và cửa hàng tiện lợi phần nào đã tác động và thay đổi thói quen người tiêu dùng.

Tiện lợi, nhanh chóng và nguồn gốc xuất xứ rõ ràng là những ưu điểm vượt trội mà các sàn thương mại điện tử mang đến cho người tiêu dùng. Thay vì phải ra chợ, gửi xe và đi hàng giờ đồng hồ để mua thực phẩm hay vật dụng cần thiết thì giờ đây việc mua sắm trên không gian mạng càng tiện dụng, dễ dàng và gần gũi với người tiêu dùng hơn bao giờ hết.

Chị Nguyễn Thị Huyền, nhân viên văn phòng đưa ra quan điểm khi chọn cách đi chợ thời 4.0: “Giờ em chỉ cần ở công ty hoặc ở nhà, mở các ứng dụng trên điện thoại rồi đặt đồ ăn thôi, vừa nhanh, vừa tiện. Chứ ra chợ nhiều khi phải trả giá rồi đồ ăn khi chiều em đi làm về nhiều khi cũng không còn nhiều, còn tươi nữa.”

Nhiều sạp kho trên tầng 3 chợ An Đông mỏi mòn chờ khách thuê. Ảnh: CAND

Nhiều sạp kho trên tầng 3 chợ An Đông mỏi mòn chờ khách thuê. Ảnh: CAND

Theo cô Lê Thị Hoa người dân sinh sống tại quận Bình Thạnh, chợ truyền thống vẫn là lựa chọn tốt nhất vì nơi đây có những mặt hàng tươi sống: “Cô đi chợ cả mấy chục năm cũng quen rồi, người ta cứ vào siêu thị mua sắm chứ đồ ăn hàng ngày thì cô đều ra chợ mua. Rau củ, thịt cái nào cũng tươi mới theo ngày. Cô đi chợ từ lúc sáng sớm nên dễ lựa chọn lắm”

Dù rằng sự nhanh chóng và tiện lợi của các sàn thương mại điện tử trong thời đại kinh tế số là một ưu điểm. Tuy vậy chợ truyền thống vẫn đóng một vai trò vô cùng quan trọng trong đời sống của nhiều người dân, không chỉ là một kênh bán lẻ truyền thống mà hơn thế nữa chợ còn là một nét văn hoá, một thói quen trong cuộc sống.

Tuy nhiên những yếu điểm từ vấn nạn như nói thách, hàng giả, hàng kém chất lượng, vệ sinh môi trường hay chất lượng phục vụ cũng là một yếu tố chủ quan khiến các chợ truyền thống lâm vào cảnh đìu hiu như hiện tại.

Bà Nguyễn Thị Kim Ngọc, Phó Giám đốc Sở Công thương TP.HCM cho biết: “Chúng tôi tiếp tục định hướng để phát triển chợ truyền thống, trong đó, đẩy mạnh các lợi thế như: nguồn gốc hàng hóa là một lợi thế, nguồn gốc hàng hóa xuất xứ rõ ràng, chất lượng đảm bảo, cũng như là giá cả hợp lý, thì đây là những lợi thế mà Sở Công thương sẽ tiếp tục làm việc với UBND các quận, huyện để đề ra các giải pháp phù hợp trong thời gian tới.”

Song song với sự hỗ trợ, các tiểu thương chợ truyền thống cũng cần tự thay đổi thói quen kinh doanh, buôn bán nhằm thích nghi với xu hướng kinh tế số. Hơn thế nữa việc cải thiện chất lượng dịch vụ, chất lượng sản phẩm để thay đổi những yếu điểm cố hữu và khiến chợ truyền thống không chỉ là kênh bán lẻ truyền thống mà còn là điểm văn hoá, du lịch thu hút được nhiều du khách trong và ngoài nước cũng là một yếu tố then chốt nhắm thay đổi thực trạng “ khách thưa, chợ ế…”.

Ý kiến của bạn
Hệ luỵ của không kiếm soát được cảm xúc, có thể là nỗi đau khôn cùng

Hệ luỵ của không kiếm soát được cảm xúc, có thể là nỗi đau khôn cùng

Một câu chuyện đang làm đau lòng cả cộng đồng: nam sinh bị nghi là do có xích mích với bạn mà bị người nhà bạn đánh tới chết não xảy ra tại Long Biên (Hà Nội). Kết luận cuối cùng vẫn phải chờ cơ quan công an, tuy nhiên, đây không phải chuyện nhỏ! Giải pháp nào để ngăn chặn sự việc tương tự?

Sống leo lắt trong ánh đèn dầu ở Thủ đô

Sống leo lắt trong ánh đèn dầu ở Thủ đô

Không trường học, không nhà văn hóa cũng không có tổ dân phố thậm chí không có điện lưới để dùng… Nếu chỉ nói đến đây, nhiều người sẽ liên tưởng ngay đến hình ảnh làng quê của hàng chục năm về trước.

Công an Hà Nội thông tin về vụ việc học sinh lớp 8 bị đánh chết não

Công an Hà Nội thông tin về vụ việc học sinh lớp 8 bị đánh chết não

Đại diện Công an TP. Hà Nội cho biết hiện cơ quan cảnh sát điều tra Công an quận Long Biên đã khởi tố vụ án, bắt tạm giam đối với T.V.M (SN 2008, trú tại Long Biên, Hà Nội) để điều tra về hành vi cố ý gây thương tích.

Vướng mặt bằng, nhà thầu cao tốc sốt ruột vì thiệt hại

Vướng mặt bằng, nhà thầu cao tốc sốt ruột vì thiệt hại

Hiện tại vẫn còn một số vướng mắc mặt bằng và mỏ vật liệu, nhưng các nhà thầu cao tốc Vân Phong – Nha Trang vẫn đang bố trí hàng nghìn nhân lực, hàng trăm máy móc thiết bị. Tuy nhiên, do mặt bằng "xôi đỗ", có nơi máy móc, nhân sự vẫn phải chờ mặt bằng và vật liệu, gây lãng phí nguồn lực.

Quản lý ô nhiễm không khí, 'loay hoay' đến bao giờ?

Quản lý ô nhiễm không khí, "loay hoay" đến bao giờ?

Những ngày đầu tháng 3, Hà Nội trở thành một trong những thành phố ô nhiễm nhất thế giới với chỉ số AQI luôn ở mức nguy hại. Kết quả nghiên cứu cho thấy, có tới 29/30 quận, huyện, thị xã có nồng độ bụi PM 2.5 trung bình năm vượt quy chuẩn quốc gia.

Cao tốc chờ trạm sạc, trạm sạc chờ quy chuẩn

Cao tốc chờ trạm sạc, trạm sạc chờ quy chuẩn

Tính đến cuối năm 2023, cả nước có khoảng hơn 22.000 ô tô điện và con số này gia tăng nhanh chóng theo từng năm. Cùng với đó, chiều dài cao tốc của cả nước hiện lên gần 1.900km và gần 1.700km đang thi công, dự kiến năm 2025, cả nước có 3.000km và 2030 có trên 5.000km cao tốc.

Vì sao đường Lương Định Của làm gần 10 năm vẫn chưa xong?

Vì sao đường Lương Định Của làm gần 10 năm vẫn chưa xong?

Dự án nâng cấp đường Lương Định Của (thuộc địa bàn TP. Thủ Đức, TP.HCM) dài gần 2,5 km được khởi công từ năm 2015, dự kiến hoàn thành sau 2 năm. Tuy nhiên, đến nay đã gần 10 năm, dự án này vẫn đang còn dang dở gây ảnh hưởng đến đi lại và đời sống người dân.

// //