Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Cán bộ, công chức nghỉ việc hàng loạt: Cơ hội để cải cách tiền lương?

Quách Đồng - 23/09/2022 | 5:00 (GTM + 7)

Trước thực trạng cán bộ, công chức, viên chức xin thôi việc, Bộ Nội vụ đã đưa hàng loạt giải pháp để khắc phục, như: đổi mới công tác bố trí, sử dụng cán bộ, công chức, viên chức để tạo cơ hội, điều kiện phát triển.

Tuy vậy, hiện tượng này có hoàn toàn là bất lợi không, hay có thể là một cơ hội để thực hiện tinh giản biên chế, cải cách chính sách tiền công, tiền lương cho cán bộ, công chức, viên chức?

PV VOV Giao thông đối thoại với PGS. TS Ngô Thành Can, Giảng viên cao cấp Học viện Chính trị Quốc gia xung quanh nội dung này:

 

PV: Theo ông có nên coi đây là cơ hội để cải cách cơ chế tiền lương, tiền công cho đội ngũ cán bộ, công chức?

PGS. TS Ngô Thành Can: Vừa rồi chúng ta đã thấy lộ trình cải tiến tiền lương thì chúng ta đã chuẩn bị những phương án để thực hiện vào năm 2020, 2021. Nhưng rồi sau đó chúng ta lùi lại.

Tuy nhiên, không nên lùi mãi cải cách tiền lương, bởi vì cải cách tiền lương cũng là một trong những phương án, những động lực để thúc đẩy người trong khu vực công làm việc. Đặc biệt cũng là một phần để động viên, thu hút nguồn nhân lực bên ngoài vào làm trong khu vực công.

Bên cạnh đó nhiều người đề xuất thêm lương bổng, chế độ, chính sách khuyến khích, chế độ công việc và những chế độ lao động khác.

Ảnh minh họa Báo Lao Động

Ảnh minh họa Báo Lao Động

PV: Theo ông cần một cơ chế như thế nào để vừa đảm bảo tiền lương, tiền công xứng đáng cho đội ngũ cán bộ, công chức ở lại và nâng cao chất lượng công việc?

PGS. TS Ngô Thành Can: Câu hỏi này rất hay ở chỗ, bởi vì dù anh ở khu vực công hay khu vực tư thì cuối cùng cái người ta hướng đến hiệu lực, hiệu quả, là tăng năng suất lao động.

Người lao động sau khi hướng vào hiệu lực, hiệu quả, năng suất lao động... cũng muốn có một sự đãi ngộ, muốn có tiền lương để đảm bảo cuộc sống. Thế thì chính sách của Nhà nước, dù có thể khía cạnh nọ, khía cạnh kia, có thể chậm cải cách; nhưng bên cạnh đó chú trọng kết quả lao động để đánh giá. 

Do đó, cái cải cách tiền lương phải hướng vào vị trí việc làm và hướng vào các thông số để ra kết quả để anh làm việc chứ không phải nhận xét đánh giá chung chung. Đấy là một phương án mà các nhà làm chính sách đều hướng đến.

Thứ hai, kèm theo quy định về việc làm, và hướng vào đánh giá theo kết quả, người ta có thêm một số chính sách kèm theo, để làm sao cho những hệ chính sách đó tạo động lực cho người ta phấn khởi, người ta làm.

Ví dụ như chính sách về nhà cửa, chế độ chính sách động viên khuyến khích hoặc những vấn đề khác.

PV: Trong cơ chế hiện nay có cơ chế nào để áp dụng cho việc trả lương theo vị trí việc làm như ông vừa phân tích?

PGS. TS Ngô Thành Can: Hiện nay chúng ta có rất nhiều kinh nghiệm trong khu vực không phải Nhà nước, người ta quản lý rất tốt và trả lương theo vị trí việc làm.

Muốn có được điều này chúng ta phải đồng thời thực hiện rất nhiều đổi mới, cải cách, trước hết phải xây dựng được hệ thống vị trí việc làm để làm sao đủ số lượng người làm, giữ lại được những người làm việc tốt.

Đng thời chúng ta cũng phải xác định, cùng với những chính sách mới chúng ta đang thực hiện về tinh giản biên chế, để làm sao đảm bảo vị trí việc làm; giữ lại được những người có năng lực phù hợp, đáp ứng được yêu cầu công việc và có kết quả.

PV: Xin cảm ơn ông. 

Xe quá tải, xe chở đất ngang nhiên tung hoành (Kỳ 1): Ra vào như chốn không người

Xe quá tải, xe chở đất ngang nhiên tung hoành (Kỳ 1): Ra vào như chốn không người

Ngay sau khi Bộ Công an mở đợt cao điểm xử lý xe quá tải từ ngày 20/6-20/9, PV VOV Giao thông phát hiện một “binh đoàn” xe ben chở quá tải, cơi nới đổ đất, xà bần không đúng quy định chạy bon bon vào các cung đường cấm.

Không thể chỉ đổ tại xe máy

Không thể chỉ đổ tại xe máy

Việc áp dụng kiểm định khí thải xe máy nhằm mục tiêu giảm ô nhiễm môi trường là đúng đắn, cần thiết, nhưng không thể cho rằng xe máy là nguyên nhân chính. Cần phối hợp đồng bộ nhiều giải pháp hướng tới cả các loại phương tiện khác, cũng như phát triển đồng bộ hệ thống giao thông công cộng.

Trúng đấu giá biển số xe nhưng không được chuyển nhượng: Liệu có hấp dẫn?

Trúng đấu giá biển số xe nhưng không được chuyển nhượng: Liệu có hấp dẫn?

Thí điểm cấp quyền lựa chọn biển số ô tô qua đấu giá là một trong các nội dung đáng chú ý được cho ý kiến tại kỳ họp chuyên đề của Thường vụ Quốc hội lần này. Nhiều ý kiến băn khoăn việc biển số trúng đấu giá không được chuyển nhượng, dẫn đến việc đấu giá có thể trở nên kém hấp dẫn.

Xe tải tự hành: Có hiệu quả và an toàn?

Xe tải tự hành: Có hiệu quả và an toàn?

Hiện ngành vận tải toàn thế giới đang thiếu hụt nhân lực tài xế xe tải. Đồng thời, công nghệ tự hành đang dần phát triển là lí do khiến nhiều công ty, start-up công nghệ nhắm tới việc tạo ra xe tải tự động.

Vỉa hè, lòng đường không được quản lý chặt, các tuyến phố kiểu mẫu “phá sản'”

Vỉa hè, lòng đường không được quản lý chặt, các tuyến phố kiểu mẫu “phá sản"”

Sau hơn nửa thập kỷ, mô hình đồng phục bảng biển hiệu, thiết lập văn minh trật tự đô thị kiểu mẫu, các tuyến phố như Đình Thôn, Lê Trọng Tấn ngày càng luộm thuộm, mất trật tự. Mục tiêu “kiểu mẫu” gần như bị phá sản khi vỉa hè và lòng đường bị xâm chiếm bởi các hoạt động kinh doanh và đỗ xe.

Tái lập không gian văn hoá “vùng di sản”

Tái lập không gian văn hoá “vùng di sản”

Đường Lê Lợi có chiều dài gần 800m, bắt đầu từ Nhà hát Thành phố đến chợ Bến Thành. Hiện thành phố đã giao cho các đơn vị tư vấn nghiên cứu đề xuất tái lập cảnh quan làm sao để vẫn giữ được hồn cốt của tuyến phố xưa và phù hợp với tuyến Metro trong tương lai.

Xe đạp chia sẻ ở Hà Nội

Xe đạp chia sẻ ở Hà Nội

Mọi ý tưởng dân sinh đều khó tránh vấp phải những quan điểm trái chiều. Ý tưởng về xe đạp công cộng của Hà Nội cũng thế thôi. Nhưng, Hà Nội có lợi thế của một người đi sau. Quan trọng là chúng ta có tận dụng lợi thế đó hay không?