Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Áp lực tỉ giá VND và lãi suất liệu có hạ nhiệt trong thời gian tới?

Như Ngọc - Thùy Linh - 14/03/2023 | 9:15 (GTM + 7)

Trước những dự báo FED sẽ ngừng tăng lãi suất điều hành sau quý 2, áp lực tỉ giá đồng Việt Nam và mặt bằng lãi suất liệu có hạ nhiệt trong thời gian tới?

# Từ đầu năm, Việt Nam đã thu hút được 141 quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới đến đầu tư, với tổng vốn đăng ký đạt gần 440 tỷ USD. 

# Dự kiến, ngay trong năm nay, Việt Nam và Hàn Quốc sẽ nâng kim ngạch thương mại hai bên lên con số 100 tỷ USD.

Giá gạo xuất khẩu của Việt Nam đã tăng cao nhất trong gần 2 năm qua. Ảnh: Báo Đầu tư

Giá gạo xuất khẩu của Việt Nam đã tăng cao nhất trong gần 2 năm qua. Ảnh: Báo Đầu tư

# Theo bộ Công Thương cho hay, việc Trung Quốc mở cửa thị trường trở lại là tín hiệu tích cực cho các doanh nghiệp xuất khẩu gạo trong cả năm 2023. 

# Còn Hiệp hội Dệt may dự báo, các doanh nghiệp gia công may mặc sẽ phục hồi kể từ quý 4 năm nay khi lạm phát tại Mỹ và EU hạ nhiệt. 

# Dự thảo Luật Nhà ở (sửa đổi) vừa được Chính phủ trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội. Và được biết về việc sở hữu nhà chung cư Bộ xây dựng đã đưa ra phương án khác với các phiên bản dự thảo trước đây 

Ở những phiên bản trước Bộ đã nêu nhiều phương án thì tại dự thảo luật này, Chính phủ đưa ra một phương án duy nhất: sở hữu nhà chung cư cần có thời hạn.

Tại các hội thảo góp ý trước đó, các chuyên gia đều không đồng tình quy định này do cho rằng can thiệp tới quyền sở hữu tài sản của người dân. Luật sư Nguyễn Đức Năng – Đoàn Luật sư TP Hà Nội nêu ý kiến:

Khi cấp sổ hồng thì cấp mục đích sử dụng đất là lâu dài nhưng nếu chung cư chỉ có thời hạn 50 – 70 năm thì như vậy thời hạn sở hữu tài sản của người dân lại không phù hợp với thời hạn sử dụng đất của người dân. Và như vậy là vênh về mặt pháp luật.

Còn giải thích của Chính phủ là luật hiện hành không quy định về chấm dứt quyền sở hữu nhà chung cư, nên các chủ sở hữu đều cho rằng quyền sở hữu là vĩnh viễn. Do đó, họ không di dời, gây khó khăn cho cải tạo, xây mới khi nhà chung cư hết niên hạn sử dụng, không đảm bảo an toàn./.

# Các chuyên gia kỳ vọng lãi suất huy động sẽ đạt đỉnh trong quý I và sau đó giảm dần kể từ quý II dựa trên những dự báo Cục dự trữ liên bang Mỹ FED sẽ ngừng tăng lãi suất điều hành sau quý II.

2

Theo đó áp lực lên tỷ giá đồng Việt Nam có thể hạ nhiệt đáng kể trong nửa sau của năm 2023, NHNN tích cực hỗ trợ thanh khoản thị trường thông qua các kênh thị trường mở, mua dự trữ ngoại hối, nhu cầu tín dụng chậm lại trong bối cảnh tăng trưởng kinh tế giảm tốc và thị trường bất động sản ảm đạm.

Ông Đỗ Bảo Ngọc - Phó Tổng giám đốc, Công ty Cổ phần Chứng khoán Kiến Thiết Việt Nam nhận định:

Trong thời gian tới, áp lực từ FED tăng lãi suất không còn quá lớn nữa, kể từ quý II trở đi có thể mặt bằng lãi suất sẽ giảm dần, thanh khoản trong hệ thống được cải thiện, điều kiện kinh doanh chung của các doanh nghiệp trong nước cũng như thế giới được cải thiện có thể đó sẽ là thời điểm chúng ta thấy tình hình cải thiện.

Theo các chuyên gia, lãi suất huy động có thể giảm nhẹ trong năm nay. Tuy nhiên, kinh tế, tiết kiệm vẫn là kênh đầu tư hấp dẫn nhất, ít nhất là cho hết quý I/2023.

# Với thị trường giao dịch hàng hóa, thị trường hàng hoá chứng kiến những biến động rất mạnh trong ngày hôm qua 13/03. Mặc dù lực bán áp đảo trên 3 nhóm Nông sản, Công nghiệp, và Năng lượng. Tuy nhiên, lực mua rất mạnh trên nhóm Kim loại đã khiến chỉ số hàng hoá chung MXV- Index đóng cửa chỉ giảm nhẹ 0,16% xuống 2.289 điểm. Giá trị giao dịch toàn Sở bật tăng rất mạnh hơn 60%, đạt gần 6.500 tỷ đồng, cao nhất kể từ giữa tháng 11/2022.

Toàn bộ các mặt hàng kim loại đóng cửa trong sắc xanh. Đáng chú ý, cả 2 mặt hàng kim loại quý tăng vọt khi dòng tiền tìm về tài sản trú ẩn trong bối cảnh căng thẳng thị trường tài chính. Giá bạc kỳ hạn tháng 5 trên Sở COMEX tăng vọt gần 7% lên 21,92 USD/ounce. Đây là mức tăng mạnh nhất kể từ đầu tháng 10 năm ngoái của mặt hàng naỳ. Cùng với đó, hợp đồng bạch kim kỳ hạn tháng 04 trên Sở NYMEX cũng tăng mạnh hơn 4,4%, vượt mốc 1.000 USD/ounce, chốt ở gần mức 1.005 USD/ounce.

 

# Báo cáo được Bộ Lao động Mỹ vừa công bố cho thấy, mức tăng tiền lương đã chậm lại trong tháng 2, nhen nhóm hy vọng lạm phát giảm khi thị trường LĐ trở lại bình thường. Và dự kiến, Mỹ sẽ công bố Chỉ số CPI vào ngày 14/3 tới, một trong những cơ sở quan trọng để Fed cân nhắc lộ trình tăng lãi suất tiếp theo.

# Hoạt động sản xuất tại nhiều nước châu Á tiếp tục sụt giảm trong 2 tháng đầu năm 2023 cho thấy sự hồi phục kinh tế của khu vực vẫn còn mong manh.

# Theo khảo sát của Viện nghiên cứu ĐNÁ, lo ngại về tình hình kinh tế đã trở thành mối quan tâm hàng đầu của người dân nơi đây, khi có 60% số người được hỏi cho biết họ lo sợ thất nghiệp và suy thoái kinh tế. 

# Giằng co quanh ngưỡng tham chiếu là trạng thái chính của chứng khoán Mỹ trong phiên đầu tuần. Theo đó, chỉ số đại diện S&P 500 đóng cửa tại ngưỡng 3.855,76 điểm và giảm nhẹ 0,15% theo phiên. Chỉ số DJIA cũng đi xuống khi mất 0,28% trong khi Nasdaq ghi nhận diễn biến trái chiều với mức tăng 0,45%.

Diễn biến ngắn hạn của TTCK Mỹ có phần thận trọng sau khi một số Ngân hàng quy mô nhỏ tại đây là Silicon Valley Bank (SVB) và Signature Bank (SB) thông báo ngưng hoạt động. Vào tối nay (theo giờ Việt Nam), số liệu CPI Mỹ sẽ được công bố và là một trong những yếu tố để FED xem xét đưa ra quyết định lãi suất trong cuộc họp sắp tới.

# Còn ở trong nước, phiên gần nhất, khối lượng cải thiện tích cực so với phiên liền trước cũng như bình quân 20 phiên, đạt hơn 524,5 triệu đơn vị. Sự cải thiện của thanh khoản được đóng góp bởi lực cầu giá thấp đầu ngày cũng như cung chốt lời gia tăng trong các đợt tăng giá trong phiên.

# Theo SSI Reseach, trong các phiên tới, rung lắc, giằng co có thể tiếp tục là diễn biến chính của thị trường. Kháng cự gần trên chỉ số là khu vực 1.060 điểm trong khi hỗ trợ gần là MA 20 ngày (quanh vùng 1.047 điểm). Giao dịch mua ròng của khối ngoại vẫn đang là điểm tựa cho thị trường trong ngắn hạn.

Ý kiến của bạn
Nghỉ lễ 30/4 - 1/5: Giao thông 'nóng' từ trước giờ cao điểm

Nghỉ lễ 30/4 - 1/5: Giao thông "nóng" từ trước giờ cao điểm

Trưa và chiều 26/4, nhiều tuyến đường ở Hà Nội và TP.HCM đã "nóng" dần lên khi nhiều người dân bắt đầu rời khỏi thành phố để về quê, đi du lịch dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5.

Muôn kiểu nghỉ lễ

Muôn kiểu nghỉ lễ

Không nghỉ lễ cũng không về quê với gia đình, những năm trở lại đây, nhiều người đã chọn cách đi làm xuyên các kỳ nghỉ lễ để tăng thêm thu nhập, tích lỹ kinh nghiệm hay đơn giản là được làm các công việc mình yêu thích.

TP.HCM: Nhiều nguy hiểm trên đường Nguyễn Văn Quỳ khiến người dân bất an

TP.HCM: Nhiều nguy hiểm trên đường Nguyễn Văn Quỳ khiến người dân bất an

Gần đây, người dân sống tại chung cư LuxGarden trên đường Nguyễn Văn Quỳ, phường Phú Thuận, quận 7 (TP.HCM) phản ánh ban đêm đoạn đường thiếu đèn chiếu sáng và có nhiều container đậu ngổn ngang. Thêm vào đó, khu vực này có rất nhiều chó thả rông tấn công người dân mỗi khi đi qua khiến không ít người té ngã.

Xử lý shipper “tung hoành” trên đường phố

Xử lý shipper “tung hoành” trên đường phố

Sở GTVT TP.HCM vừa đề nghị các đơn vị tăng cường xử lý shipper vi phạm giao thông. Người dân thủ đô cũng mong muốn tương tự trước tình trạng shipper thường xuyên chở, móc hàng hóa cồng kềnh; dừng đỗ, giao nhận hàng chiếm dụng lòng, lề đường...

Người lao động vất vả trong cái nắng đầu hè

Người lao động vất vả trong cái nắng đầu hè

Những ngày cuối tháng Tư, chuẩn bị bước vào kỳ nghỉ lễ 30/4-1/5, thời tiết trở nên oi bức hơn, dù mới chỉ chớm đầu hè. Nền nhiệt ngoài trời dao động trong khoảng xấp xỉ 40 độ C, có thời điểm cao hơn, khiến sinh hoạt người dân vất vả hơn, dù trước đó vài ngày tiết trời cuối xuân vẫn còn mát dịu

Vi phạm nồng độ cồn giảm sâu, không vì thế mà chủ quan

Vi phạm nồng độ cồn giảm sâu, không vì thế mà chủ quan

Thời gian gần đây, nhiều chốt xử lý vi phạm nồng độ cồn ghi nhận số trường hợp vi phạm đã giảm hẳn, thậm chí có chốt không phát hiện vi phạm. Tuy nhiên, nhiều ý kiến cho rằng, sự giảm này mới chỉ là tạm thời do lực lượng chức năng kiểm tra xử lý thường xuyên.

Nhà ở lưng chừng dốc

Nhà ở lưng chừng dốc

Ở Hà Nội có nhiều con ngõ dốc khá đặc biệt, nối lên các đường đê quai. Những con ngõ dốc vốn nhỏ bé và yên bình, khuất lấp dưới mặt đường đê được tôn cao nên lại càng khiêm tốn trong sự chú ý của mọi người.

// //