Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

An Giang: Khẩn trương hoàn thiện tuyến tránh để

Phóng viên - 02/08/2019 | 15:53 (GTM + 7)

QL 91 đoạn đi qua xã Bình Mỹ, huyện Châu Phú, tỉnh An Giang xuất hiện vết nứt ngày càng lớn và sạt lở xuống sông Hậu đã cắt đứt tuyến giao thông huyết mạch ở ĐBSCL.

Nghe nội dung chi tiết tại đây: 

 

Vị trí sạt lở trên Quốc lộ 91

Theo đánh giá, tại vị trí này, lòng sông rất sâu do có nhiều hố xoáy, gây sạt lở, có nguy cơ đứt đường rất cao (tương tự vị trí cách đó khoảng 340m, đã sạt lở gây đứt đường năm 2010). Để giải quyết hậu quả khi đoạn đường này bị sạt lở, trước đây, chính quyền địa phương và Bộ Giao thông Vận tải đã cho mở đường tránh dài khoảng 5 km đi qua khu vực nguy hiểm.

Nói về hiện trạng ở tuyến đường sạt lở này, ông Lê Việt Cường – Chánh Văn phòng Ban An toàn giao thông tỉnh An Giang cho biết:

"Đoạn đường sạt lở trước đây đã có dấu hiệu rồi, 2010 đã bị sạt lở một lần rồi. Lúc đó, sau khi khắc phục sự cố, bộ GTVT đã quyết định đầu tư một tuyến đường tránh từ km 85 –km 90 để tránh đoạn này. Thời gian thi công cũng đã 7 – 8 năm rồi những chưa hoàn thiện. Bắt đầu từ ngày 27/7, có dấu hiệu đất ở trên tuyến, người dân báo chính quyền là ra cảnh báo liền. Đến ngày 30/7, quyết định khóa đường. Tất cả phương tiện giao thông đi từ Long Xuyên lên Châu Đốc là đi vào tuyến tránh. Tuyến tránh cũng chưa hoàn thiện nhưng hiện tại cho khắc phục ngay những đầu dẫn đấu nối vào hai đầu tuyến, đảm bảo êm thuận cho người khi tham gia giao thông".

Cũng theo ông Lê Việt Cường, mức độ ảnh hưởng của vụ sạt lở này là không nhỏ, có nguy cơ gây đứt đường rất cao vì thế việc khắc phục sự cố cần có thời gian chứ không thể thực hiện một sớm một chiều, ông Lê Việt Cường cho biết thêm:

"Theo tôi nghĩ có lẽ giao thông trên QL91 từ đây về sau đi trên tuyến tránh này chứ đoạn sạt lở này sẽ khóa lại. Bây giờ tất cả phương tiện đi từ hướng Long Xuyên lên Châu Đốc, cũng như lên Tịnh Biên, cửa khẩu… đều phải qua tuyến tránh này hết. Qua cầu Bình Mỹ bắt đầu vào tuyến tránh, đi khoảng 5km thì bắt đầu trổ ra lại QL91. Tuyến này làm cũng đảm bảo đường cấp 3 đồng bằng, tương đối êm thuận".

Tính đến 5 giờ 30 sáng ngày 1/8, đoạn đường bị sạt lở đã tăng lên tới 85m về phía hạ lưu, rất may không gây thiệt hại về người. Trước đó, chính quyền địa phương đã vận động, hỗ trợ 15/26 hộ dân bị ảnh hưởng ra khỏi khu vực nguy hiểm và đang tiếp tục di dời các hộ còn lại. Hiện tại, địa phương đang tích cực thực hiện các công tác khắc phục sự cố và hỗ trợ người dân sống ở khu vực sạt lở.

Hiện trường sạt lở trên Quốc lộ 91

Chiều ngày 1/8, trong buổi báo cáo cùng Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Nhật, ông Trần Anh Thư- Phó Chủ tịch UBND tỉnh An Giang cho biết, tại vị trí sạt lở, cách bờ 70m có hố xoáy -25m, có hiện tượng dốc đứng. 

Tổng chi phí xử lý sự cố sạt lở là 25 tỷ đồng. Cũng nói về công tác khắc phục sự cố sạt lở trên tuyến đường này, ông Nguyễn Việt Trí – Giám đốc Sở Giao thông vận tải tỉnh An Giang thông tin:

"Không có thiệt hại nhà dân, tuy nhiên lo ngại sạt lở tăng lên nên đã cho di dời 18 nhà dân ra khỏi vùng nguy hiểm. Hướng thứ trưởng chỉ đạo là nhanh chóng làm hồ sơ sự cố khắc phục, trước mắt An Giang tạm ứng chi phí cho công nhân lấp cát nơi hỗ xoáy, đợi chỗ sạt đó tái lập thì mới làm mặt đường lại như cũ".

Lo ngại về việc làm thế nào để tuyến QL91 được ổn định, ông Trần Anh Thư - Phó Chủ tịch UBND tỉnh An Giang kiến nghị: 

"Theo kinh nghiệm của chúng tôi, nếu chúng ta không tiếp tục triển khai khẩn cấp thì phần sạt lở không chỉ dừng lại ở mức như vừa qua, mà sẽ kéo dài lên phía thượng nguồn và hạ lưu, đồng thời mở rộng và ăn sâu vào nữa thì cung trường sẽ càng lớn hơn. Về lâu dài, tỉnh đề nghị Bộ giao thông vận tải phải có đầu tư, xử lý các luồng lạch sâu, hố xoáy và gia cố các taluy đường để đảm bảo QL91 được lưu thông".

Cục Quản lý đường bộ IV bố trí người túc trực 24/24 tại vị trí sạt lở để phối hợp cùng ngành chức tỉnh An Giang nhanh chóng triển khai các giải pháp để khắc phục vị trí sạt lở. Tỉnh An Giang cần sớm hoàn chỉnh hồ sơ thủ tục xử lý sự cố sạt lở. Trong đó, bao gồm: phương pháp xử lý, mức độ xử lý, tổng chi phí…

Thứ trưởng Nguyễn Nhật nêu rõ:

"Hiện nay ở khu vực đấy sạt lỡ đã vào sâu hơn 10m rồi, có thể nói là rất nguy hiểm, ảnh hưởng 68 nhà dân trong đó 16 nhà đặc biệt nguy hiểm. Dòng chảy của sông Hậu đổ từ thượng nguồn về lớn, con đường tiếp giáp trực tiếp với dòng chảy nên nguy cơ sạt lỡ có thể đang còn tiềm ẩn nếu không nghiên cứu kĩ thì sạt lỡ tiếp tục xảy ra. Hiện nay Bộ GTVT chỉ tạo Ban ATGT hoàn thành tuyến đường tránh để phục công việc đi lại, trải thảm nhựa để an toàn hơn".

Những vụ việc xảy ra trong thời gian gần đây đã một lần nữa cho thấy sức tác động ngày càng mạnh mẽ, khốc liệt từ biến đổi khí hậu, từ câu chuyện khai thác cát lòng sông quá mức mà biểu hiện rõ thấy nhất là từng ngày, từng giờ “bà thủy” luôn chực chờ nuốt đi những căn nhà, những diện tích đất ven sông, những tuyến đê bao kỳ vọng là nhân tố bảo vệ diện tích sản xuất của bà con vùng ĐBSCL.

Quốc lộ 91 sau vụ sạt lở

Điều đáng lo ngại là sạt lở ngày càng có những diễn biến phức tạp và khó kiểm soát, có những khu vực trước đây tưởng chừng như không bao giờ xảy ra thì đến nay lại trở thành điểm nóng của sạt lở đi kèm với nỗi bất an của người dân.

Cũng chính những vụ việc sạt lở như thế này là minh chứng thuyết phục cho những cảnh báo của các chuyên gia về tương lai không xa của ĐBSCL nếu chúng ta không chủ động có những giải pháp ứng phó kịp thời và lâu dài với thiên tai, nếu chúng ta vẫn chưa xem thích ứng với biến đổi khí hậu là trách nhiệm của mỗi cá nhân, và nếu chúng ta vẫn chưa có cách ứng xử phù hợp với môi trường, với những nguồn tài nguyên mà chúng ta cho là vô tận.
 


 

Tags:
Ý kiến của bạn
Đề xuất mới: Hộ kinh doanh chỉ nộp thuế khi doanh thu vượt 1,5 tỷ/năm

Đề xuất mới: Hộ kinh doanh chỉ nộp thuế khi doanh thu vượt 1,5 tỷ/năm

Vừa qua (19/11) tại phiên thảo luận về 2 dự án Luật Quản lý thuế (sửa đổi) và Luật Thuế thu nhập cá nhân (sửa đổi), nhiều đại biểu Quốc hội đã tham gia góp ý, đề xuất liên quan chính sách thuế áp dụng với các hộ, cá nhân kinh doanh từ năm 2026, sau khi xóa bỏ thuế khoán.

MTTQ Việt Nam kêu gọi toàn dân ủng hộ đồng bào miền Trung, Tây Nguyên

MTTQ Việt Nam kêu gọi toàn dân ủng hộ đồng bào miền Trung, Tây Nguyên

Thay mặt Đoàn Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, bà Bùi Thị Minh Hoài kêu gọi phát huy truyền thống nhân ái, cùng sẻ chia, hỗ trợ đồng bào vùng lũ vượt qua thời điểm khó khăn.

Hà Nội: Xử lý gần 300 trường hợp vi phạm nồng độ cồn trong ngày cuối tuần

Hà Nội: Xử lý gần 300 trường hợp vi phạm nồng độ cồn trong ngày cuối tuần

Trong ngày 22/11, lực lượng Cảnh sát giao thông Hà Nội đã phát hiện, xử lý 284 trường hợp vi phạm nồng độ cồn.

Về nơi cuối cùng “rốn” lụt  Hòa Thịnh: Người dân gượng dậy trong nước lũ và nước mắt

Về nơi cuối cùng “rốn” lụt Hòa Thịnh: Người dân gượng dậy trong nước lũ và nước mắt

Sáng ngày 23/11, phóng viên VOV Giao thông có mặt tại nơi được xem là thiệt hại nặng nề nhất trong trận lụt lịch sử vừa qua ở miền Trung.

Triệu trái tim hướng về đồng bào miền Trung

Triệu trái tim hướng về đồng bào miền Trung

Sáng 23/11, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam TP.HCM có thông báo về công tác quyên góp cứu trợ đồng bào miền Trung bị ảnh hưởng do lũ.

Thương hiệu Bestune đưa mẫu ô tô điện Xiaoma vào Việt Nam

Thương hiệu Bestune đưa mẫu ô tô điện Xiaoma vào Việt Nam

Với giá niêm yết 199 triệu đồng/1 chiếc, xe ô tô điện Xiaoma của thương hiệu Bestune đã có mặt tại Việt Nam từ tháng 7 năm 2025.

Xuyên đêm khắc phục hàng chục điểm sạt lở, ách tắc trên các tuyến QL, đường sắt Bắc - Nam

Xuyên đêm khắc phục hàng chục điểm sạt lở, ách tắc trên các tuyến QL, đường sắt Bắc - Nam

Sau đợt mưa lũ lịch sử đặc biệt lớn kéo dài nhiều ngày qua tại khu vực Nam Trung Bộ, hàng trăm tuyến đường giao thông huyết mạch, bao gồm cả tuyến đường sắt Bắc – Nam đã bị tê liệt, ách tắc nhiều ngày.

// //