Yoga cười

Đây là không khí tập luyện quen thuộc của một câu lạc bộ yoga cười bên Hồ Gươm mỗi sáng sớm nơi hàng trăm người cùng nhau “tập cười”.

Những người tập luyện bộ môn độc đáo này có những động tác cười giả để rồi chuyển thành cười thật, với mong muốn tạo ra năng lượng tích cực cho cuộc sống. Yoga cười được du nhập vào Việt Nam gần chục năm nay và đang dần trở nên phổ biến. 

"Em nghĩ nếu tập yoga mọi người tập trung tâm trí hơn, mà cười thì cũng hơi lạ".

"Mọi người cười nhiều, người người đi qua bảo đội này bị điên".

Hàng chục người nối nhau đi vòng quanh, vỗ tay và cười sảng khoái giòn giã vang một góc phố khiến không ít người ngang qua phải dừng chân theo dõi vì quá độc đáo.

Còn những người tập luyện luôn hào hứng tới đúng địa chỉ, tham gia hoạt động mỗi buổi sớm với yêu cầu đặc biệt: phải cười suốt… 30 phút. Người tham gia quây thành vòng tròn, người nọ cách người kia một khuỷu tay để có thể nhìn vào mắt nhau, dễ kích thích nhau cười hơn.

Hàng chục người nối nhau đi vòng quanh, vỗ tay và cười sảng khoái giòn giã vang một góc phố

Bà Thanh đã tham gia câu lạc bộ được 3 năm nay. Nhờ tập cười mỗi ngày mà bà có tinh thần tích cực đối mặt với bệnh ung thư nhiều năm. Với nhiều người lớn tuổi trong câu lạc bộ, yoga cười mang lại sự dẻo dai và niềm vui khi tuổi già:

"Khỏe và rất vui. Tập động tác tuy nhẹ nhàng nhưng rất khỏe. Cô là bệnh nhân ung thư năm nay năm thứ 7 rồi đấy nhưng đi cũng thấy vui vẻ, khỏe mạnh. Nhìn thấy nhau cười ồ lên. Tinh thần mình cũng thoải mái. Môn thể thao nào cũng tốt nhưng cô hợp với môn này".

"Cười đầu tiên mọi người tưởng như cười giả, nhưng giả thành thật. Chung quanh ai cũng cười thành làn sóng lan tỏa rất tự nhiên. Người ngoài nhìn vào trông cười thế kia khi tập rồi mới thấy rất thích, tinh thần lúc nào cũng phấn chấn, tốt cho đường hô hấp".

Một hình thức tập luyện giúp thả lỏng mang lại nhiều lợi ích khi “một nụ cười bằng mười thang thuốc bổ”

Từ những CLB yoga cười đầu tiên ở Lý Thái Tổ, giờ đây xuất hiện ở Hồ Ba Mẫu, phố Lê Thái Tổ, Hồ Gươm, gần chục năm qua, các CLB ễn phí này duy trì hoạt động nhờ sự tự giác và đồng thuận của những người có ý thức rèn luyện sức khỏe. Chị Lam Hồng, người điều hành tổ chức các CLB yoga cười cho biết: Môn này thường tạo âm thanh rất lớn nên đòi hỏi địa điểm tập rộng thoáng như bên hồ, công viên…

"Các CLB này tập vào buổi sáng cấp cho năng lượng tốt. Tập trung địa điểm công cộng cười không ai nói được gì. 30 phút tập yoga cười bằng một tiếng tập gym, lượng mồ hôi người tập đổ ra rất nhiều. Yoga cười không bị lệ thuộc, ở đâu cũng tập được. Đến CLB mọi người cười thành tiếng, nhiều người làm văn phòng tập cười không tiếng".

Yoga cười chú trọng vào việc giải tỏa căng thẳng để cải thiện sức khỏe và dành cho tất cả mọi người khi bài tập đơn giản, nhẹ nhàng giúp cơ thể dẻo dai. Một hình thức tập luyện giúp thả lỏng mang lại nhiều lợi ích khi “một nụ cười bằng mười thang thuốc bổ”.

Tại địa điểm công cộng này, bầu không khí tích cực lan tỏa thu hút nhiều người lạ cùng tham gia

Tại địa điểm công cộng này, bầu không khí tích cực lan tỏa thu hút nhiều người lạ cùng tham gia. Các du khách nước ngoài đều muốn dừng chân và thử cùng cười với người dân, hiểu thêm về phương pháp người Hà Nội rèn luyện sức khỏe mỗi ngày.

Đây là nơi giúp mọi người kết nối, có thêm nhiều niềm vui bên những người bạn cùng sở thích. Dù tham gia câu lạc bộ có không ít người lao động cao tuổi vẫn phải vất vả mưu sinh nhưng nhờ dành thời gian cho tập luyện, họ có tinh thần nh mẫn, nhiều năng lượng hơn và vui vẻ với một phương pháp luyện tập không phụ thuộc vào điều gì ngoài chính họ.

Hình thức tập luyện này khiến chúng ta phải suy ngẫm về cơ chế vận hành của cơ thể mình. Mọi người thường nghĩ hạnh phúc mới có thể cười nhưng với yoga cười, nụ cười mang lại hạnh phúc. Giờ đây, mọi người thấy khó nở nụ cười vì nhiều lý do bên ngoài nhưng một phương pháp mới có thể giúp cơ thể tập luyện để cười bất cứ lúc nào, tiếng cười ấm áp xuất phát từ bên trong mà không cần phải đọc truyện cười, tiếu lâm hay xem hài kịch.

Với nhiều người lớn tuổi trong câu lạc bộ, yoga cười mang lại sự dẻo dai và niềm vui khi tuổi già

Những người đang tập cười được nhìn bằng ánh mắt kỳ lạ bởi không ai nghĩ rằng chuyện tưởng đơn giản và tự nhiên như việc nở nụ cười lại phức tạp như thế. Có một thống kê đáng ngạc nhiên đó là: Khi còn trẻ, mỗi ngày ta cười khoảng 300-400 lần, còn khi lớn lên con người chỉ còn cười từ 30-40 lần.

Dù cuộc sống còn nhiều khó khăn, vất vả, bạn hãy cười mỗi ngày. Nếu ngay lúc này bạn chưa có phương pháp nào thì hãy cười chính mình bởi đơn giản mình không biết cười.