Xuấn ấm áp từ áo dài 0 đồng

Chuyện những chiếc áo dài 0 đồng được kể lên, lan tỏa giá trị của sự yêu thương, thơm thảo và sự sẻ chia của những người phụ nữ vùng đất phù sa.

Là phụ nữ, ai cũng xinh đẹp khi khoát lên mình chiếc áo dài thướt tha. Tuy nhiên, vì hoàn cảnh cảnh khó khăn mà một số chị em vẫn chưa thể sở hữu được chiếc áo dài như mong muốn.

Lắng nghe những trăn trở đó, nhiều năm qua, Hội Liên hiệp Phụ nữ phường 9, TP Vĩnh Long, tỉnh Vĩnh Long thành lập mô hình “áo dài 0 đồng”với tinh thần “Ai cần đến nhận, ai dư đến tặng”.

Gió xuân thổi phất phơ tà áo dài mỏng nhẹ, thướt tha của những người phụ nữ du xuân. Giữa dòng người chen chúc du xuân ngày Tết, có bà Nguyễn Thị Hoa, 65 tuổi, đang tạo dáng bên khóm mai vàng để chụp bức ảnh với gia đình. Hằng năm, cứ sau những tháng ngày vất cả mưu sinh, chuông đồng hồ điểm thời khắc giao thời thì Bà Hoa cùng gia đình dạo chơi trên phố để ngắm đất trời vào xuân.

Năm nay, bà vui gấp bội vì chọn được chiếc áo dài ưng ý, màu sắc hài hòa, tôn thêm nét đẹp của tuổi già. Bộ áo dài bà Hoa mặc trong tết Giáp Thìn 2024 là bộ áo đầu tiên bà nhận về từ mô hình “Áo dài 0 đồng” của Hội LHPN phường 9, TP Vĩnh Long: "Tôi nói thật, từ hồi nào giờ chưa có đi may một bộ áo dài nào này, chỉ có mặc đồ bộ để đi đám cưới này kia thôi, tại vì không có đủ điều kiện. Bây giờ mặc bộ áo dài vừa vặn với mình mình rất là vui và phấn khởi."

Năm nay, chương trình được ủng hộ 1.200 bộ áo dài và đã trao tặng trực tiếp 600 bộ cho chị em phụ nữ

Trên thực tế, để có thể sở hữu một bộ áo dài đẹp thì chi phí mua vải và công may hoàn chỉnh không phải ít tiền. Thấu hiểu khó khăn ấy, nắm bắt tâm lý của chị em, mô hình “Áo dài 0 đồng” ra mắt để giúp giảm bớt khó khăn cho người dân phường 9 nói riêng và chị em phụ nữ TP Vĩnh Long nói chung.

Khoảng 2 tháng trước Tết, Hội LHPN phường 9 phát động mô hình, cá nhân và tổ chức đồng cảm sẽ mang đến ủng hộ những chiếc áo đã qua sử dụng được giặt sạch tinh tươm hoặc áo mới hoàn toàn.

Văn phòng làm việc Hội LHPN phường 9 cũng là nơi đặt tủ “áo dài 0 đồng”. Phụ nữ có hoàn cảnh khó khăn cứ đến thử áo, ưng ý thì mang về ễn phí để mặc vào các dịp Lễ, Tết. Năm nay, mô hình được ủng hộ 1.200 bộ và đã trao tặng trực tiếp 600 bộ cho chị em phụ nữ.

Bà Cao Thị Mai – ngụ tại Phường 9, TP Vĩnh Long đến thử áo cho biết:  "Từ trước tới giờ tôi chưa có chiếc áo dài nào hết, năm nay có mô hình “Áo dài 0 đồng đồng” ở phường 9, tôi đến và chọn được chiếc áo dài hết sức là ưng ý."

Mô hình “Áo dài 0 đồng” của Hội LHPN phường 9 đã nhận được sự ủng hộ nhiệt tình từ nhiều cấp Hội và cả người dân ở các địa phương. Nhiều chị em ở tận Tiền Giang, Bến Tre, Đồng Tháp gửi áo đến tặng. Chị Cao Thị Chinh – một người ủng hộ áo dài cho biết: "Có chị em có điều kiện thì thay đổi áo dài liên tục, còn ai mà không mặc tới nữa thì đem tới đây cho áo dài cũng rất ý nghĩa."

Cá nhân và tổ chức đồng cảm mang đến ủng hộ những chiếc áo đã qua sử dụng được giặt sạch tinh tươm hoặc áo mới hoàn toàn

Mô hình “Áo dài 0 đồng” là nhịp cầu kết nối giữa chị em có nhiều áo dài với người thật sự cần. Điều đặc biệt, trong quá trình sử dụng, bất kỳ ai cũng có thể mang đến đổi để tìm được chiếc áo dài phù hợp. Ngoài việc tránh lãng phí, lan tỏa giá trị của tà áo dài truyền thống, chương trình còn giúp mọi người thêm yêu quý, trân trọng bản sắc văn hóa Việt Nam.

Bà Cao Thị Nguyệt - Phó Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ phường 9, TP Vĩnh Long cho biết: "Hội LHPN phường 9 phát động mô hình này về cho tất cả chi hội, chị em nào dư thì đến tặng, chị em nào thiếu thì đến nhận. Hội hỗ trợ cho chị em ở khâu thử đồ, nếu có quá chật hay rộng thì Hội cũng có người chỉnh sửa để giúp các chị các chiếc áo dài đẹp."

Những chiếc áo dài thước tha vốn đã đẹp và càng đẹp hơn nhờ có chương trình “Áo dài 0 đồng”. Hy vọng chương trình sẽ tiếp tục duy trì để mỗi năm cứ Tết đến Xuân về chuyện những chiếc áo dài 0 đồng được kể lên, lan tỏa giá trị của sự yêu thương, thơm thảo và sự sẻ chia của những người phụ nữ vùng đất phù sa.