Xếp hàng trên phố

Theo thời gian, hình ảnh đoàn người xếp hàng thời bao cấp hầu như chỉ còn trong những câu chuyện, trong phim ảnh kể lại. Ngày nay, hiếm khi thấy cảnh xếp hàng trên phố phường nườm nượp nên hễ có là lập tức gây sự tò mò, ngạc nhiên cho mọi người qua đường, nhất là với bộ hành.

"Bây giờ là bão hòa rồi, không phải xếp hàng nữa. Thấy buồn cười, thời buổi này công nghệ thì sao phải xếp hàng, thấy ngồ ngộ…",bà Hòa – một người dân sống trên phố Thụy Khuê đã chia sẻ cảm giác “thấy ngồ ngộ” của mình trước đoàn người xếp hàng dài tới hàng trăm mét qua một cửa hàng bán bánh trung thu truyền thống nổi tiếng của phố.

Bà Hòa cũng như nhiều người khác là thế hệ đã trải qua những năm tháng bao cấp quá quen với cảnh xếp hàng thì nay thấy cảnh xếp hàng thời hiện đại, lại thấy ngồ ngộ. Thời bao cấp thì xếp hàng chờ mua nhu yếu phẩm, xếp hàng chờ lấy nước cũng có biết bao nhiêu ký ức còn rõ mồn một, có kể cả ngày cũng chẳng hết.

Nhiều thế hệ đã trải qua những năm tháng bao cấp quá quen với cảnh xếp hàng thì nay thấy cảnh xếp hàng thời hiện đại, lại thấy ngồ ngộ

Thời ấy phải xếp hàng vì thiếu thốn, mọi thứ đều ít ỏi, không còn sự lựa chọn nào khác ngoài việc phải xếp hàng chờ tới lượt để có được những nhu yếu phẩm thiết yếu của cuộc sống. Còn ngày nay, thị trường bạt ngàn những lựa chọn, có những thứ mà thấy người bán còn nhiều hơn người mua nên cảnh xếp hàng tranh nhau mua một món đồ nào đó gần như hiếm khi xảy ra.

"Bánh này bây giờ mua gần rằm xếp hàng nửa cây số cơ. Chẳng qua xếp hàng tâm lý là người ta thích bánh nóng, bánh mới, hai là bánh truyền thống…"

"Trật tự mua bán, tâm lý chung ai cũng thích mua bánh mới".

"Cũng tò mò, nhiều người đứng đây xếp hàng xong tới lượt mình thì hỏi bán cái gì vậy tại vì người ta thấy xếp hàng thì người ta cũng xếp hàng theo chứ tới lượt khi người ta mua thì hỏi cuối cùng bán bánh gì". 

Ngày trước, nhiều người phải xếp hàng mua đồ vì thiếu, vì ít, còn ngày nay, vẫn có người tình nguyện xếp hàng chờ mua hoặc chờ xem một món gì đó vì rất thích, vì rất ngon, rất mới lạ, hay  nói theo cách các bạn trẻ là đang rất “hot”.

Hoặc đơn giản, người ta xếp hàng chờ cũng là vì tò mò vì một sự khác lạ xuất hiện trên phố. Nhất là với sự hỗ trợ của công nghệ, tốc độ lan truyền thông tin cao cùng những dịch vụ phục vụ mọi nhu cầu của khách hàng đều có thể ra đời.

Thế nên, ngoài những người thích cảm giác được trải nghiệm trực tiếp đứng xếp hàng để chờ mua một món ăn còn nóng hổi trên tay, thì cũng có người có thể thuê người đứng xếp hàng mua giúp mình. Vậy nên, trong nhiều hàng dài người xếp hàng trên phố, bạn sẽ thấy có rất nhiều người giao hàng đứng đợi…

Phố phường lúc nào cũng nườm nượp người và xe như một dòng chảy hối hả, hiếm khi ngừng lại, mà vẫn có một điểm dừng thật chậm, thật đông đúc trên phố, ấy là điểm có người xếp hàng chờ đợi

Dù là vì lý do gì, thì đoàn người xếp hàng cũng đều gợi tới một sự tuần tự, chầm chậm nhất định nào đó mà nhịp sống hối hả của đô thị không cuốn theo được. Tất nhiên, sự trật tự của việc xếp hàng trên phố thời nay cũng có giới hạn nhất định khi hàng người không thể xếp quá dài để ảnh hưởng đến các hàng quán san sát khác.

Chủ một quán bánh một thời đã từng rất đông khách đứng xếp hàng chờ tới lượt trên phố Hội Vũ chia sẻ: "Nói chung các bạn tới là tự xếp hàng vậy đó chứ em có biết đâu, sau này thấy đông quá, công an người ta bảo cũng mất trật tự rồi em mới lấy số, không phải xếp hàng nữa, ai tới giờ thì tới lấy, khỏi phải chờ nữa".

Sẽ có nhiều cách để con người thích nghi phù hợp với nhịp sống đô thị, nhất là trên không gian đường phố, vỉa hè. Phố phường lúc nào cũng nườm nượp người và xe như một dòng chảy hối hả, hiếm khi ngừng lại, mà vẫn có một điểm dừng thật chậm, thật đông đúc trên phố, ấy là điểm có người xếp hàng chờ đợi.

Sự chờ đợi xứng đáng để đến lượt mình được thỏa mãn sở thích, nên ta không thấy ở đó có nhiều sự sốt ruột, khó chịu. Còn với người bộ hành, thì điểm dừng mắt này trên phố thật thú vị.