Xén dải phân cách, mở làn chờ, Ngã Tư Sở có bớt khổ?

Hiện nay, Sở GTVT Hà Nội đã bắt đầu xén dải phân cách dưới gầm cầu vượt Ngã Tư Sở, mở rộng thêm làn chờ cho phương tiện đi về hướng đường Láng nhằm giảm ùn tắc tại khu vực này.

Với giải pháp trên, người điều khiển phương tiện, người dân sinh sống gần khu vực ngã tư này có đánh giá gì? Liệu “Xén dải phân cách, mở làn chờ, Ngã Tư Sở có bớt khổ?”. Tất cả sẽ được trả lời trong cuộc trò chuyện của tôi với 2 nhân vật sau đây:

Xin chào VOV Giao thông và tất cả anh em lái xe trên mọi ền tổ quốc, tôi tên là Nguyễn Hồng Thái, lái xe Taxi Mai Linh.

Xin chào khán giả VOV Giao thông, tôi là Đỗ Ngọc Hữu ở 31 Nguyễn Trãi.

PV: Cảm ơn 2 anh đã tham gia cuộc trò chuyện của chúng tôi! Là những người thường xuyên di chuyển qua khu vực này 2 anh có đánh giá như thế nào về phương án xén dải phân cách ở ngầm cầu vượt và mở rộng làn chờ để giảm ùn tắc tại khu vực Ngã Tư Sở này?

Anh Hữu: Ai nghĩ ra cái này là tuyệt vời, tắc là giảm, mọi ngày thì tắc liên tục mà thỉnh thoảng còn gây ra tai nạn va chạm. Có hôm đến 11h vẫn tắc, tôi thấy là như thế này cũng tạm ổn rồi đấy.

Anh Thái: Xén cái dải này tôi thấy nút này sẽ thông hơn, di chuyển nhanh hơn. Tuy nhiên vẫn có tình trạng phương tiện đi từ đường Láng về hướng Trường Chinh nhưng mọi người không đứng chờ đèn xanh, đèn đỏ mà đi vòng chặn đầu làn rẽ trái để về Nguyễn Trãi, chặn đầu thành ra gây xung đột rất nhiều.  

Sở GTVT Hà Nội đã bắt đầu xén dải phân cách dưới gầm cầu vượt Ngã Tư Sở.
Việc mở rộng không chỉ được thực hiện riêng tại ở khu vực dải phân cách gầm cầu vượt.
Từ hướng đường Tây Sơn đi về phía đường Láng và hướng quay đầu lại cũng được mở rộng.

PV: Theo đánh giá của 2 anh, là kể từ khi áp dụng giải pháp trên, bước đầu tại khu vực này các phương tiện lưu thông tốt hơn. Tuy nhiên theo anh Thái chia sẻ vẫn xuất hiện tình trạng vi phạm giao thông khác dẫn đến xung đột. Còn anh Hữu, hình như có điều bức xúc muốn chia sẻ!

Anh Hữu: Cái nút mà sang bên Tây Sơn này này, thông thoáng được cho người dân đỡ khổ. Tôi người dân ở đây tôi thấy phàn nàn nhiều vòng vèo xa quá, tại vì cái nút chặn từ Nguyễn Trãi sang Tây Sơn. Người ta trước là đi vòng đây là sang đến Láng, nhưng bây giờ bịt đây rồi bắt buộc người ta đi đây xuống tít Trường Chinh quay lại mất cả đi cả về gần cây số thì người ta sẽ toàn tiện lợi là lách ra đây phát là đi luôn, quá nguy hiểm luôn.

Ngày xưa trước ở đây này, tôi kể ông nghe là hãn hữu lắm, cũng có người người ta vội quá thì đi thế thôi. Nhưng bình thường ra là người ta vẫn đi vòng đây, chờ đèn xanh đèn đỏ đi không bao giờ bị, từ hồi bịt cái này này là nó bị nút này.

Người điều khiển phương tiện cắt qua lối quay đầu để đi từ đường Nguyễn Trãi về hướng đường Láng (theo phân luồng hiện nay, các phương tiện đi từ Nguyễn Trãi lên muốn vào đường Láng sẽ rẽ phải vào đường Trường Chinh rồi quay đầu lại để đi về hướng đường Láng).
Còn một số phương tiện khác khi đi từ hướng đường Láng lên đường Trường Chinh thay vì việc dừng chờ đèn tín hiệu lại bất chấp đi ngược vào lối quay đầu để lên đường Trường Chinh. Việc này tạo ra xung đột giao thông với các phương tiện đi từ Nguyễn Trãi lên đây quay đầu.
Đi ngược chiều diễn ra khá phổ biến tại ngã tư này. Dù lý do gì thì việc đi ngược chiều rất nguy hiểm, tiềm ẩn nguy cơ xảy ra va chạm giao thông.

PV: Câu chuyện ngày hôm nay của chúng ta không chỉ dừng lại điểm thuận lợi từ việc xén dải phân cách gầm cầu Ngã Tư Sở mà đã xuất hiện thêm những câu chuyện khác xoay quanh nút giao này. Vậy trong thời gian tới, 2 anh có mong muốn gì muốn gửi tới ngành chức năng? Mời anh Thái!

Anh Thái: Tôi hy vọng là ngành chức năng kiểm soát được hiện tượng lấn làn và họp chợ quanh khu vực Ngã Tư Sở này. Cùng việc mở rộng nên kiểm soát được vấn đề họp chợ, đương nhiên chợ này là chợ đầu mối buổi sáng bà con họp chợ thì tôi không nói, nhưng mà bà con họp chợ quá muộn, vào giờ cao điểm rồi ý thì nên dẹp được cái chợ này thì là tốt. Cái giờ cao điểm áp lực giao thông từ phía đường Trường Chinh, Vành đai 2 xuống nó rất lớn, nhiều hôm tắc tới tận chỗ ngã tư Vọng luôn.

Anh Hữu: Cứ bảo đảm thông tuyến này không có trường hợp đi tắc đường. Từ hồi mở phát là người ta không đi lên vỉa hè, không bị ùn tắc nữa là tuyệt vời rồi. Còn nút từ Nguyễn Trãi sang bên Tây Sơn ý, không bị vòng lên Trường Chinh mà thông nút từ Nguyễn Trãi sang Tây Sơn thì thì là người không đi ngược chiều từ Nguyễn Trãi vòng sang Láng nữa. Đấy, tôi nói thế là xong rồi, tôi xin chào VOV Giao thông, chúc mọi người đi trên đường an toàn.

Phóng viên: Vâng, cảm ơn những chia sẻ của anh Hữu, rất nhanh, rất gọn! Câu chuyện giao thông xoay quanh nút giao Ngã Tư Sở còn rất nhiều, tuy nhiên chương trình của chúng tôi cũng đã sắp hết thời lượng và tôi sẽ tạm dừng cuộc trò chuyện tại đây. Xin chào anh Hữu, chào anh Thái, cảm ơn các anh đã tham gia cuộc trò chuyện và chúc anh Thái lái xe an toàn, có một ngày làm việc hiệu quả, đắt khách!

Anh Thái: Chúc tất cả anh em lái xe trên đường vạn sự bình an. Xin chào VOV Giao thông!

"Xén dải phân cách, mở làn chờ, Ngã Tư Sở có bớt khổ?"

Qua cuộc trò chuyện có thể thấy người dân đồng tình với giải pháp hiện tại là xén dải phân cách dưới gầm cầu vượt, mở rộng làn chờ cho phương tiện đi về hướng đường Láng để giảm áp lực giao thông cho khu vực Ngã Tư Sở.

Tuy nhiên, cùng với giải pháp trên thì như chúng ta vừa nghe những chia sẻ hết sức thực tế từ 2 nhân vật đó là cần giải quyết thêm tình trạng người điều khiển phương tiện bất chấp đi ngược chiều tại ngã tư này và có thêm sự nghiên cứu về tổ chức giao thông tại đây.

Tóm gọn lại thì việc người dân cần nhất là sự thực hiện các giải pháp một cách đồng bộ, chiến lược, lâu dài để Ngã Tư Sở giảm ùn tắc và Ngã Tư Sở bớt khổ hơn!