Xem World Cup văn minh

World Cup 2022 tại Qatar đang hết sức sôi động, thu hút sự theo dõi của người hâm mộ Việt Nam cũng như toàn thế giới. Khoảng thời gian này thì việc thức xem bóng đá và hào hứng chờ đợi những trận cầu hay luôn là điều mà các tín đồ của môn thể thao vua quan tâm.

Hôm nay trên phố Nguyễn Chánh, Cầu Giấy, Hà Nội tôi có cuộc trò chuyện với anh Hưng, một người mà tôi biết là rất mê bóng đá.

Ảnh nh họa Qdnd

PV: Chào anh Hưng

Anh Hưng: Vâng chào anh

PV: Anh Hưng, anh thấy mùa World Cup năm nay thế nào?

Anh Hưng: World Cup năm nay tôi thấy sôi động và nhiều bất ngờ. Các đội châu Á như Nhật Bản, Iran đá rất hay, mặc dù Iran không vào được vòng trong nhưng họ thể hiện khá tốt. Còn Nhật Bản thì việc họ thắng được Tây Ban Nha và trực tiếp loại đội tuyển Đức là điều mà hầu như trước World Cup ít ai nghĩ tới.

PV: Từ đầu mùa World Cup tới giờ anh có theo dõi thường xuyên không?

Anh Hưng: Hầu như là tôi chỉ xem những trận sớm như trận lúc 5h, 8h hoặc trận muộn lúc 11h thôi. Còn những trận đấu khuya như lúc 2h sáng thì trận nào hay lắm mình mới xem thôi.

Vì mê thì mê thật nhưng cũng phải giữ sức khỏe để sáng mai còn đi làm nữa. Những trận nào không xem được thì sáng mình xem tường thuật hoặc kết quả thôi.

PV: Vâng công việc bao giờ cũng được ưu tiên phải không ạ. Tôi thấy mùa World Cup khá nhiều người cho biết là sức khỏe giảm sút bởi thức khuya và ăn uống không điều độ. Một số gia đình thì thậm chí vợ chồng còn lục đục bởi các ông chồng quá ham mê bóng đá. Ở nhà anh thì có bao giờ vợ anh cằn nhằn vì anh quá mải xem một trận bóng đá không?

Anh Hưng: Ở nhà mình thì vợ cũng biết là mình thích xem bóng đá nên cũng ít khi cằn nhằn, với cả mình xem xong thì mình cũng có ý thức là làm việc nhà. Không biết gia đình khác thế nào chứ theo mình thì nếu xử lý khéo một chút thì mùa World thậm chí gia đình còn vui và đoàn kết hơn.

Ví dụ như hai cậu con trai mình cũng rất thích xem bóng đá, nên có trận nào hay là mấy bố con cùng xem và bình luận rất sôi nổi, đây cũng là dịp giúp mình gần gũi các con hơn. Mình có thể nói với con bóng đá vừa la môn thể thao rèn luyện sức khỏe, không chỉ có thắng thua mà còn là tinh thần đẹp, chơi fair-play.

Theo dõi bóng đá còn giúp hiểu về đất nước, con người dân tộc nào đó. Còn bà xã thì lúc đầu không thích đâu nhưng thỉnh thoảng cũng cùng ngồi xem với mấy bố con.

PV: Vâng nghe anh nói thì mùa World Cup này có rất nhiều điều thú vị. Nhưng bên cạnh những trận cầu kịch tính và đầy tinh thần thể thao trên sân cỏ thì World Cup cũng xuất hiện những mặt trái đó là nạn cá độ bóng đá, uống rượu bia say ở quán rồi tự đi xe về nhà. Anh Hưng có bao giờ cá cược bóng đá không?

Anh Hưng: Vâng đây cũng là điều nhiều người bạn nói với tôi. Họ bảo xem bóng đá mà có tí độ mới hấp dẫn, mới vui. Nhưng mình nghĩ cá độ vui, một chầu cà phê, một chầu bia thì được chứ còn ăn tiền thì là hình thức cờ bạc rồi. Nó sẽ làm mình ham mê và khó dứt ra được. Còn mỗi lần ra quán uống thì mình nên có ý thức là thuê taxi hoặc grab về cho an toàn.

PV: Vâng xin cảm ơn anh về cuộc trò chuyện.

Song song với trái bóng lăn trên sân là biết bao câu chuyện vui buồn bên lề sân cỏ.  Thực tế cho thấy, đã có những câu chuyện đau lòng xảy ra khi mỗi mùa giải qua đi.

Chính vì vậy, đam mê cuồng nhiệt với trái bóng tròn trong mùa World Cup nhưng hãy luôn tỉnh táo để giữ gìn sức khỏe, tránh những hành vi vi phạm pháp luật và cổ vũ một cách văn nh để không ảnh hưởng tới những người xung quanh, đặc biệt khi bạn xem những trận cầu lúc đêm khuya.