Vòng quay mặt trời

Giống như một biểu tượng khi mỗi người dân Hà Nội nhắc tới Hồ Tây, từ nhiều phía đều có thể quan sát vòng đu quay khổng lồ nằm trong quần thể công viên nước.

Nếu như công trình Vòng quay mặt trời Đà Nẵng luôn sống động, là một trong những địa điểm hút khách nhất, thì biểu tượng Vòng quay mặt trời của đất Tây Hồ như đã bị bỏ quên…

Nếu đi bộ một vòng gần 17km quanh Hồ Tây, dù ở trên đường Lạc Long Quân, Trích Sài, Vệ Hồ, Nhật Chiêu hay Quảng Bá… đều có thể thấy vòng đu quay khổng lồ hay được người dân gọi là Vòng quay mặt trời phía công viên nước.

Vòng đu quay khổng lồ có chiều cao khoảng 50m, là một trò chơi nằm trong hệ thống công viên Mặt trời mới bên trong quần thể công viên nước Hồ Tây. Với tuổi đời gần 20 năm, vòng quay được đưa về sử dụng tại công viên hơn 10 năm trước khi ngừng hoạt động vì xuống cấp.

Tại con phố Nhật Chiêu, vòng đu quay này có góc nhìn đẹp nhất trong những buổi hoàng hôn nắng đã tắt hay cả trong ngày sương mù

Tại con phố Nhật Chiêu, vòng đu quay này có góc nhìn đẹp nhất trong những buổi hoàng hôn nắng đã tắt hay cả trong ngày sương mù không nhìn rõ phía xa. Những người đi bộ, đạp xe, hoặc đã từng đứng trò chuyện bên nhau, vòng quay mặt trời đều ở đó, trong bức ảnh lưu lại khoảnh khắc, trong trí nhớ, trong kỷ niệm…

"Mọi người đi qua đây nhiều thì quen quá rồi. Em ở đây lâu rồi nên vòng quay kia cũng là một phần tuổi thơ em. Em không muốn nó bỏ đi hoặc sửa quá khác ngày trước".

"Biểu tượng công viên nước Hà Nội nổi tiếng một thời. Vòng quay mặt trời nổi tiếng nhưng giờ nó có hoạt động đâu, còn cái gì đâu, lãng phí quỹ đất. Nếu xét về tổng thể du lịch nên hoạt động lại thu hút khách".

"Nếu nó hoạt động lại sẽ đẹp hơn rất nhiều. Vòng quay mặt trời mà, nghe cái tên đã thấy không nên bị bỏ quên".

Những người đi bộ, đạp xe, hoặc đã từng đứng trò chuyện bên nhau, vòng quay mặt trời đều ở đó

Đây từng là biểu tượng của công viên Mặt trời mới và cũng là trò chơi yêu thích của nhiều người dân Hà Nội. Trong quá khứ, chỉ với vài chục nghìn đồng, mỗi du khách đã có thể ngồi trên cabin của Vòng quay mặt trời tận hưởng toàn cảnh Hồ Tây ở góc nhìn trên cao khi thu vào tầm mắt khung cảnh của cả bầu trời và mặt nước.

Còn ngày hôm nay, khi thấy vòng quay đã ngừng lại, nhiều người bộ hành ngang qua thấy luyến tiếc khi cơ hội trải nghiệm ấy không còn.

Cảm giác luyến tiếc còn đến từ mong mỏi có thêm không gian vui chơi của người dân thành phố. Giống như nhiều công trình nằm đắp chiếu bị lãng quên, vòng quay mặt trời tạm dừng hoạt động vô thời hạn trong một quần thể khu vui chơi xuống cấp, khi người dân vẫn thiếu địa điểm giải trí cải thiện đời sống tinh thần trong guồng quay gấp gáp của phố thị. 

Dù ở trên đường nào quanh Hồ Tây, đều có thể thấy vòng đu quay khổng lồ phía công viên nước

Ngay tại Đà Nẵng, vòng đu quay khổng lồ cao 120m giữa trung tâm Công viên Châu Á là niềm tự hào của người dân phố biển khi công trình này xếp thứ 2 khu vực Đông Nam Á.

Tương tự như quy hoạch tại nhiều quốc gia, từ công trình này du khách đều tìm thấy những công viên văn hóa, công viên trò chơi, khu giải trí đa năng hoặc tham quan địa điểm nổi tiếng chỉ cần đi bộ. Trong khi, thủ đô Hà Nội chỉ có một vòng đu quay đã bị bỏ quên.

Quy hoạch mới trên tổng thể khoảng 7ha gồm công viên Mặt trời mới, công viên nước Hồ Tây và rất nhiều hạng mục đang chờ được thành phố xét duyệt.

Nếu có quy hoạch tốt, vòng quay mặt trời sẽ có một số phận mới, dù là được cải tạo, dỡ bỏ, hoặc trở thành địa điểm thăm quan, thì ít nhất người Hà Nội sẽ thấy không gian được tương tác có đời sống mới.