Viral

Không khó để chúng ta bắt gặp từ “viral”, không chỉ ở trên MXH như FB hay Ticktok mà ngay cả trong cuộc sống cụm từ này cũng được các bạn trẻ sử dụng rất rộng rãi. Vậy viral có ý nghĩa như thế nào?

 

Với nghĩa đen, chúng ta có thể hiểu Viral là sự lan truyền một cách nhanh chóng và mạnh mẽ. Từ “viral” trong truyền thông được lấy ý tưởng từ tốc độ lan truyền của virus. Đơn giản là virus có tốc độ sinh trưởng và lan truyền nhanh, hay tốc độ mạnh mẽ bởi sự lan truyền trên các nền tảng mạng xã hội.

Độ Viral của một nội dung có thể ngay lập tức biến nó thành trend tại thời điểm đó. Có thể nói là như một làn sóng mạnh mẽ phủ kín tất cả các nền tảng mạng xã hội khác nhau. Mức độ lan truyền cực nhanh và mạnh mẽ tới mức mà đi bất cứ đâu bạn cũng sẽ nghe thấy, nhìn thấy… dù không muốn.

Với viral nghe thì đây là những câu nói, hay slogan, hay một bài hát, một đoạn nhạc đặc biệt nào đó khiến người nghe dù thích hay không, nhưng cũng sẽ bị “ngấm” và nhớ tới nội dung và gắn liền với sản phẩm, thương hiệu.

Họ vô thức sử dụng hoặc sử dụng như một Trend tức là đã thành công. VD: Với các câu nói hot trend “Không phải dạng vừa đâu”, “Em sai rồi! Anh xin lỗi em đi”, “Hải, quay xe” hoặc “Ơ mây zing, gút chóp”.

Thuật ngữ viral có nghĩa là gì?

Còn Viral nhìn là các banner, hình ảnh, biểu ngữ hoặc video clip… để quảng cáo thương hiệu. Hiện nay các video viral có ảnh hưởng nhất thông thường là video clip mang tính giải trí kế đến là các thương hiệu có sự đầu tư rất chuyên nghiệp và qui mô.

Người sáng tạo nội dung có thể tận dụng các trang mạng xã hội hoặc các ứng dụng như Facebook, Zalo, Lotus, Youtube để thực hiện điều này với sức mạnh và khả năng tiếp cận tốt hơn.

Viral trên mạng có thể là những câu nói mang tính “thả thính” cực mạnh, cũng có thể là một câu nói tự nhiên không có chủ ý “câu like” để nổi tiếng.

Nhưng nói chung đã là một câu nói viral thì nó sẽ được nhiều người nói lại, làm theo để giải trí hoặc chứng tỏ mình là dân “bắt trend” sành sỏi, khiến câu nói càng trở nên viral hơn và dù trong lĩnh vực nào thì viral cũng được sử dụng để nhấn mạnh vào sự lan truyền nhanh chóng, như một loại virus có sức lây lan cực mạnh.

15Thăm dò ý kiến: Hãy tiếp nhận và lan tỏa những viral mang tính tích cực các bạn nhé!